Khi Startup chọn “con đường khó”!

Thy Hằng thực hiện 08/04/2020 13:42

Là một người trẻ nhưng lại lựa chọn khởi nghiệp với “con đường khó” Startup Thái Ngọc Huyền, Fourder Thương hiệu áo dài HUYEN THAI đang thay đổi những định kiến về người trẻ làm áo dài.

Đặc biệt, Thái Ngọc Huyền còn có giải pháp quản trị rủi ro trong doanh nghiệp hiệu quả để vượt qua đại dịch COVID-19.

Startup Thái Ngọc Huyền, Fourder Thương hiệu áo dài HUYEN THAI

Startup Thái Ngọc Huyền, Fourder Thương hiệu áo dài HUYEN THAI - "một người trẻ làm áo dài".

- Lý do nào khiến bạn quyết định Startup với thời trang, mà đặc biệt lại là sản phẩm truyền thống áo dài? “Người trẻ làm áo dài” phải chăng bạn đang mạo hiểm?

Thời trang là nghề truyền thống của gia đình nên tôi được tiếp xúc với vải vóc từ nhỏ, niềm yêu thích và đam mê ngấm vào mình lúc nào không hay. Bản thân mình cũng tự thấy có khả năng cảm nhận xu hướng thời trang và tin rằng nếu làm với đam mê thì sẽ thành công dù có khó khăn thì cũng sẽ quyết tâm vượt qua vì đó là đam mê.

Còn tại sao lại là áo dài, có một lần mình nhìn thấy một bức ảnh một nhóm cô gái mặc áo dài ở Sài Gòn những năm 60 đang bước đi trên đường phố. Và tự hỏi rằng: “Tại sao bây giờ không thể tìm thấy những hình ảnh đấy nữa?”. Chính điều đó thôi thúc mình lựa chọn áo dài để theo đuổi.

Thực ra bản thân mình cũng thấy rất mạo hiểm khi lựa chọn phân khúc khách hàng nhỏ và có sức cạnh tranh cao ngay khi lần đầu khởi nghiệp nhưng mình có sự hậu thuẫn về mặt tinh thần của gia đình của kinh nghiệm thợ may của mẹ nên mặc dù là người trẻ làm áo dài nhưng mình được bù đắp về mặt kinh nghiệm rất nhiều.

Và mình còn có lợi thế khi cập nhật xu hướng thời trang mới nhanh hơn và sáng tạo hơn khi ứng dụng sự hiện đại vào thiết kế áo dài. Giúp áo dài trở nên mới mẻ hơn, tiện lợi hơn khi sử dụng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Có thể bạn quan tâm

  • Áo dài Việt tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời của nữ doanh nhân, chị em công sở

    06:06, 08/03/2020

  • [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Chiêm ngưỡng bộ áo dài 2020 mang sắc màu "Hơi thở thượng ngàn"

    05:00, 19/01/2020

  • Bài học về việc xây dựng thương hiệu cho áo dài Việt Nam

    11:30, 29/11/2019

  • Startup huấn luyện kỹ năng sinh tồn online mùa dịch

    06:38, 08/04/2020

  • Ba startup trẻ người Việt được tạp chí Forbes vinh danh

    04:19, 08/04/2020

  • Làn sóng giảm nhân sự để giảm chi phí của các startup trên thế giới

    05:18, 07/04/2020

  • Ngược bão COVID-19, nhiều startup Việt vẫn gọi thành công dòng vốn hàng triệu đô từ quỹ ngoại

    04:28, 07/04/2020

-Với dòng sản phẩm thời trang thiết kế, mà đặc biệt là áo dài, yêu cầu về chất liệu sản phẩm là tiên quyết, Huyền Thái hiện sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào (vải, phụ kiện...) như thế nào?

Đúng là đối với ngành thiết kế áo dài, chất liệu vải là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng. Vì vậy HUYEN THAI rất kỹ trong việc lựa chọn chất liệu vải và nguồn gốc của chúng. Áo dài của HUYEN THAI sử dụng chất liệu tơ, lụa hoặc những chất liệu có độ đàn hồi cao để giúp áo dài lên dáng đẹp mà mặc vẫn thoải mái.

Nguyên liệu vải được nhập khẩu từ nguồn Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và tự thiết kế hoạ tiết, in ấn để đảm bảo sự độc nhất trên thị trường. Mình phải tự liên hệ với các đối tác cung cấp vải ở nước ngoài, gặp rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ cũng như thời gian và quãng đường vận chuyển, thậm chí nhiều lô hàng khi nhận được lại không thể may được áo dài...

Hiện tại mình cũng đã đa dạng hơn về nguồn chất liệu sản phẩm và trở thành đối tác quen thuộc của các nhà cung cấp vải nên cũng không còn nhiều khó khăn như lúc ban đầu.

-Là thương hiệu áo dài “sinh sau đẻ muộn”, Huyền Thái có điểm khác biệt nào để cạnh tranh với những thương hiệu đã ra đời trước đó?

Khó khăn khi khởi nghiệp cũng chính là lợi thế của HUYEN THAI, đó chính là người trẻ làm áo dài. Bởi HUYEN THAI trẻ nên mẫu mã đa dạng và nhiều và đề cao tính ứng dụng trong đời sống hằng ngày.

Các mẫu áo dài thiết kế chất liệu tơ, lụa hoặc những chất liệu có độ đàn hồi

Các mẫu áo dài thiết kế chất liệu tơ, lụa nhưng được thiết kế tạo điểm nhấn hiện đại.

Khác với các thương hiệu áo dài truyền thống, áo dài HUYEN THAI khai thác mạnh về hướng áo dài cách tân. Đặc biệt dù là áo dài bán sẵn theo size nhưng form áo dài HUYEN THAI mặc lên người rất dễ phù hợp với nhiều dáng người do đã được nghiên cứu kỹ về kỹ thuật may và tìm được công thức chuẩn cho form dáng của đại đa số khách hàng.

Điều này là kết quả của sự cố gắng tìm tòi từ đội ngũ thiết kế và kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm trong nghề may của HUYEN THAI. Đây chính là điểm khác biệt và HUYEN THAI tin rằng sẽ chưa có thương hiệu nào trên thị trường có được ở thời điểm hiện tại.

-Giá thành có phải là một điểm lợi thế trong cạnh tranh của Huyền Thái?

Mình chắc chắn không cạnh tranh về giá trên thị trường vì mình luôn tâm niệm khách hàng không chỉ đến với HUYEN THAI đơn thuần để mua áo dài mà để tìm được những người bạn có thể lắng nghe nhu cầu của mình và cung cấp được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết nhu cầu đó.

Nếu bạn tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất một mẫu áo dài của chúng mình từ khâu lựa chọn chất liệu, thiết kế đến may thành sản phẩm hoàn chỉnh với những chi tiết tỉ mỉ tạo khác biệt thì mức giá mình đưa ra là hoàn toàn hợp lý.

Bên cạnh đó dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn sản phẩm và bảo hành sản phẩm của HUYEN THAI rất tốt.

-Có tới 90% các Startup thất bại trong 2 năm đầu, vậy bí quyết thành công của bạn là gì? Những khó khăn mà bạn đã trải qua? 

Nói về khó khăn đã trải qua thì không biết bao nhiêu mà kể từ việc chưa nắm bắt được thị hiệu khách hàng dẫn đến sản phẩm thiết kế không phù hợp đến việc giải quyết bài toán vận hành bộ máy nhân sự, quản lý dòng tiền, marketing quảng cáo… rất nhiều bài học phải trả giá.

Lúc bắt đầu kinh doanh có những ngày không có đơn hàng nào, mình nhớ kỷ lục nhất là 7 ngày liên tiếp không có đơn hàng nào. Tuy nhiên, những khó khăn cho mình bài học, đến nay các chi nhánh đã hoạt động với lượng đơn hàng ổn định sau 2 năm khó khăn, HUYEN THAI bắt đầu vững vàng trong thị trường thiết kế áo dài. 

Các bạn trẻ cũng ngày càng có xu hướng sử dụng sản phẩm áo dài cách tâ trong đời sống hiện đại.

Các bạn trẻ cũng ngày càng có xu hướng sử dụng sản phẩm áo dài cách tân trong đời sống hiện đại.

Về bí quyết, mình tin sản phẩm là yếu tố tiên quyết tạo nên thành công của một Startup. Mình luôn cố gắng tìm tòi nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Việc này đòi hỏi bạn phải có đội ngũ kỹ thuật giỏi có kinh nghiệm lâu năm trong nghề hậu thuẫn và may mắn là chúng mình có được điều đó. Đây chính là bí quyết thành công. Cùng với đó là những bộ phận chuyên biệt phụ trách về kinh doanh, marketing, tài chính, thiết kế, kỹ thuật.

-Là một Startup trẻ, bạn có lời khuyên cho các bạn trẻ khác đang có ý định khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang?

HUYEN THAI cũng là một Startup mới vì vậy mình thấu hiểu được khó khăn của các Startup trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Khó khăn lớn nhất của Startup theo mình là vấn đề tài chính và quản trị, bởi khi mới Startup bạn cần rất nhiều thứ phải chi tiêu nào là Marketing, Tiền thuê mặt bằng, tiền chất liệu và nguồn doanh thu lại chưa ổn định thậm chí bạn phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ trong nhiều tháng. Không cân đối được dòng tiền Startup sẽ chết trước khi kịp có được lợi nhuận.

Một trong những sai lầm rất phổ biến là đầu tư quá nhiều tiền vào decor mặt bằng, điều này sẽ khiến thời gian hoàn vốn của Startup bị kéo dài và bị thâm hụt một lượng lớn nguồn vốn ban đầu. Hoặc như thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp rất nhiều khó khăn nhưng với HUYEN THAI, bọn mình luôn để dành ra 1 khoản ngân sách dự phòng 10-15% lợi nhuận để chuẩn bị cho các phương án rủi ro trong kinh doanh, ngay cả khi đại dịch diễn ra HUYEN THAI vẫn có thể đứng vững được khoảng 6 tháng.

Vì vậy lời khuyên của mình là hãy tính toán thật kỹ về dòng tiền, đây là kinh doanh nên doanh thu và chi phí là hai thứ quan trọng nhất. Đặc biệt, hãy lên phương án quản trị rủi ro để có kế hoạch tài chính phù hợp trong kinh doanh.

- Xin cảm ơn bạn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi Startup chọn “con đường khó”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO