Khiếu nại, tố cáo tăng cả số đơn lẫn vụ việc

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 14/11, Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. 

 Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân từ cuối năm 2017 cho đến nay nhìn chung còn diễn biến phức tạp và gay gắt. Năm 2018 tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tăng về số lượng đơn thư, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước so với năm 2018.

Theo đó, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tăng 11,8%, tổng số vụ việc khiếu nại tố cáo tăng 4,7% nhưng số lượt đoàn đông người không tăng so với năm 2017. Về khiếu nại so với năm 2017 tăng 3,3% số đơn và 1,6% số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước. Số đơn khiếu nại về lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm đa số trong tổng số đơn khiếu nại (61,8%). Về tố cáo so với năm 2017 tăng 41,1% số đơn và 16,3% số vụ việc. Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ 59%, tăng 5,6% so với năm 2017.

Tuy nhiên theo đánh giá của ông Nguyễn Khắc Định - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, báo cáo của Chính phủ vẫn chưa phân tách được số liệu những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan theo ngành dọc ở địa phương như bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thi hành án dân sự; chưa phân tích cụ thể việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; chưa có đánh giá xu hướng phát triển của các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người ẩn chứa yếu tố phức tạp, nhạy cảm hoặc có sự kích động, lôi kéo của các thế lực thù địch, gây mất an ninh, trật tự xã hội tại một số địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

“Bên cạnh đó, thời gian qua đã phát sinh một số khiếu nại phức tạp trong các lĩnh vực kinh tế, dân sự mà không phải là khiếu nại các cơ quan hành chính nhà nước, như khiếu nại mức thu phí tại các Trạm BOT đường bộ; khiếu nại việc không bàn giao nhà, không làm thủ tục cấp sổ đỏ của chủ đầu tư nhà chung cư hoặc chậm tiến độ thi công so với hợp đồng đã ký kết, chậm giải ngân hoặc ngừng giải ngân nguồn vốn đã được ngân hàng ký cam kết”, ông Định dẫn chứng và nhìn nhận đây cũng là những vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra, là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người, đòi hỏi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quan tâm, có hướng giải quyết, xử lý hài hòa quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư và của nhà nước để bảo đảm ổn định xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khiếu nại, tố cáo tăng cả số đơn lẫn vụ việc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10