Khoảng trống chất lượng môi giới bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay đội ngũ môi giới bất động sản đã tăng lên đáng kể về mặt số lượng nhưng lại đang bị thả nổi về mặt chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Không ở đâu làm nghề môi giới bất động sản dễ dàng như ở Việt Nam: Không đòi hỏi nhiều về bằng cấp, không cần nhiều kinh nghiệm, không cần quá hiểu biết. Chỉ cần chịu khó chèo kéo khách và chịu "cày" là có cơ hội tham gia vào việc bán hàng cho các dự án bất động sản với lời hứa hẹn thu nhập trong mơ.

3 phân cấp môi giới bất động sản

Chân dung các nhân viên môi giới bất động sản có thể chia làm 3 phân cấp như sau: Phân cấp 1: Nhân viên môi giới hạng A có thâm niên từ 5 năm trở lên: Đây các nhân viên môi giới chuyên nghiệp làm việc tại các Tập đoàn bất động sản hàng đầu trong và ngoài nước hay những Công ty luôn coi trọng thương hiệu và chữ tín với khách hàng. Đây là đội ngũ được tuyển chọn, có đào tạo bài bản, có kinh nghiệm tốt và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Khách hàng xem họ như là những đối tác thân thiết giúp họ tìm kiếm cơ hội đầu tư mang lại hiệu quả cao. Họ sẽ đứng trung gian giữa khách hàng và chủ đầu tư (CĐT) để tư vấn giải pháp đầu tư hài hòa lợi ích cả 2 bên để có thể giữ được mối quan hệ tín nhiệm với khách hàng trong dài hạn.

Môi giới bất động sản là một nghề đầy cám dỗ, thu nhập cao nhưng chất lượng chưa được kiếm soát chặt chẽ.

Phân cấp 2: Nhân viên môi giới hạng B có thâm niên từ 3- 5 năm. Đây là các nhân sự có niềm đam mê nghề nghiệp, có tâm huyết với nghề, có qua đào tạo ở mức cơ bản. Thường đây là các nhân viên này làm cho các Công ty môi giới tầm trung hoặc các CĐT quy mô vừa và nhỏ.

Mức độ trung thành với nghề nghiệp ở mức vừa phải nhưng vẫn mong muốn gắn bó với nghề trong lâu dài. Đây là đội nếu đào tạo tốt sẽ nâng cao chất lượng và phát triển trong tương lai nhưng cũng có thể dễ dàng biến chất nếu thả lỏng theo hướng chạy theo doanh số bán hàng bất chấp đạo đức nghề nghiệp.

Phân cấp 3: Nhân viên môi giới hạng C, là các môi giới hành nghề tự do, ít được đào tạo bài bản mà chủ yếu là kinh nghiệm thực tiễn đi lên. Ngoài ra phân cấp này cũng bao gồm các bạn trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm bị chiêu dụ vào các tổ chức môi giới không lành mạnh, chuyên rao bán các dự án không đủ cơ sở pháp lý hay khuyến khích nhân viên dùng các chiêu trò không hợp pháp để lôi kéo khách hàng.

Thành phần môi giới này đôi khi hiểu rõ các vấn đề bất ổn của sản phẩm mình đang bán nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ để bán hàng, đưa khách hàng vào thế rủi ro khôn lường. Nhóm môi giới này sẽ xuất hiện khi thị trường thuận lợi và cũng dễ dàng rời bỏ khi thị trường khó khăn.

Ngoài ra còn một đối tượng 'ngoại hạng' phải kể đến là tầng lớp môi giới thâm niên trong nghề, có tiềm lực, có kinh nghiệm được gọi là siêu cò, chuyên làm giá, thổi giá tạo thị trường ở một vài thời điểm, một vài khu vực và hệ lụy là cái bẫy lớn kiếm lợi nhuận khủng cho nhiều NĐT thiêu thân lao vào và hậu quả rất lớn khi đội ngũ này rút đi.

Chất lượng môi giới đang bị thả nổi

Bất động sản là sản phẩm có giá trị rất cao, đôi khi là gia tài cả một đời người. Pháp lý bất động sản khá phức tạp vì liên quan đến nhiều quy định, nhiều luật khác nhau. Để thấu hiểu một sản phẩm đầy đủ cần phải trải qua một quá trình đào tạo khá toàn diện, chưa kể các nền tảng về đạo đức nghề nghiệp cũng rất quan trọng cần phải ghi nhớ ngay từ những ngày đầu bước vào nghề.

Thế nhưng thực tế thành phần môi giới hạng A chiếm tỉ lệ khiêm tốn, khoảng trên dưới 20% thì tỉ lệ hạng B đang ở mức 40-50% nguồn lực thị trường nhưng đội ngũ này tính bền vững không cao, có thể tiến lên hạng A nhưng cũng có khả năng rơi xuống hạng C nếu không được quản lý, đào tạo tốt.

Khoảng 30-40% tỉ lệ nhân viên môi giới hạng C là thành phần đáng lo ngại nhất. Vì đây là đội ngũ đã gây nên bao câu chuyện bất ổn trong thị trường với muôn kiểu bán hàng bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng lừa dối khách hàng, thậm chí có thể khép vào tội lừa đảo. Kiểu rao dự án một đường, bán dự án một nẻo hay rao sản phẩm tốt giá thấp rồi chào sản phẩm khác.

Đó là chưa kể đến các kiểu quảng cáo sai thông tin, mạo danh các thương hiệu lớn, uy tín để dẫn khách hàng vào tròng... Nếu liệt kê đầy đủ chắc phải 1001 kiểu chiêu trò bán hàng mà khách hàng phải than trời. Nếu không may sập bẫy thì cả gia sản theo gió theo mây không biết đến bao giờ mới đòi lại được.

Thật sự rất cần một cuộc khảo sát và đánh giá toàn diện đội ngũ môi giới bất động sản, các Công ty môi giới bất động sản đang hoạt động trên thị trường hiện nay. Chúng ta đang ở trong thời kỳ phát triển cao về công nghệ, nên có quản lý đội ngũ môi giới bằng hệ thống đồng bộ, có mã số với các quy định về tiêu chí ban đầu phải đáp ứng đầy đủ.

Đây cũng là cách để sàng lọc đội ngũ môi giới lành mạnh hơn, tránh thật giả lẫn lộn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng và đảm bảo sự minh bạch và phát triển bền vững của thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khoảng trống chất lượng môi giới bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10