Khởi nghiệp bằng hộp vệ sinh cho mèo doanh thu hơn 100 triệu Nhân dân tệ

Diendandoanhnghiep.vn “Hóa ra khởi nghiệp thật thú vị!” Zhang Xiaolin thở phào nhẹ nhõm, “Đối với tôi đây không phải chỉ là kiếm được lợi nhuận mà còn tìm ra ý nghĩa và sứ mệnh của thương hiệu”.

Sẽ có bao nhiêu người mua hộp vệ sinh cho mèo với giá 1.500 tệ ( hơn 5,5 triệu đồng)? Câu trả lời nằm ngoài sức tưởng tượng của bạn. Vào ngày đầu tiên của đợt sale khủng 18/6 năm nay, thương hiệu tiêu dùng cho mèo Catlink đã dẫn đầu ngành với doanh số bán hàng bùng nổ hơn 1800 sản phẩm và đạt top 1 trong danh sách bán “hộp vệ sinh thông minh”. Câu chuyện khởi nghiệp của Catlink có lẽ giúp bạn khơi nguồn cảm hứng.

Catlink, dù chỉ mới phát hành sản phẩm đầu tiên vào năm 2019, đã đạt bùng nổ doanh số khi tham gia lễ hội khuyến mãi 11/11. Năm nay, thương hiệu này gây dấu ấn với doanh thu vượt quá 100 triệu Nhân dân tệ. Người sáng lập Catlink, Zhang Xiaolin đã làm việc trong ngành sản phẩm thú cưng hơn mười năm và nuôi ba chú mèo. Với anh, Catlink không chỉ là sự nghiệp, mà còn là ngôi nhà của vật nuôi.

Cách đây không lâu, Tmall đã phát hành báo cáo toàn ngành công nghiệp vật nuôi, trong đó thiết bị thông minh tăng 623,80% so với cùng kỳ năm ngoái. Zhang Xiaolin cho biết: “Thị trường đang lớn hơn rất nhiều. Trong cuộc cạnh tranh của các thiết bị thông minh, nhiều chủ nuôi chú ý đến sức khỏe của mèo và Catlink sẽ sử dụng công nghệ để cải thiện sức khỏe cho “con cưng” của bạn". Hộp cát vệ sinh thông minh cho mèo có giá 1.500 Nhân dân tệ là sản phẩm đầu tiên của Catlink. Kể từ khi ra mắt vào mùa thu năm 2019, số lượng người dùng toàn cầu đã đạt hơn 7 vạn.

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tại sao nhiều người mua một hộp vệ sinh đắt tiền như vậy? Vào năm 2020, một người Thái Lan sử dụng hộp vệ sinh thông minh Catlink kiểm tra dữ liệu mèo trên điện thoại di động, anh ta phát hiện ra rằng số lần đại tiện của chú mèo rất bất thường, từ hai hoặc ba lần một ngày đến hơn mười lần. Sau khi được đưa đến bệnh viện thú cưng, chú mèo nhỏ bé đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm thận. Theo quan điểm của Zhang Xiaolin, hộp vệ sinh thông minh không chỉ giải quyết được vấn đề nhức nhối của người dùng là “dọn chất thải”, mà còn hoạt động như “máy báo động” cho sức khỏe mèo.

Thống kê cho thấy, mèo cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe do quá trình lão hóa gây ra. Chẳng hạn như, chức năng theo dõi dữ liệu của hộp vệ sinh thông minh có thể cung cấp cho chủ vật nuôi tình trạng sức khỏe của mèo, phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc điều trị y tế. Giờ đây, chức năng theo dõi này đã được mở rộng với các hệ thống ăn uống. Thông qua dữ liệu của vòi uống nước thông minh và khay ăn, sức khỏe của mèo có thể được đánh giá chính xác hơn.

Tinh thần kinh doanh "thắt lưng buộc bụng"

Tôi đã đắm mình vào nghiên cứu và phát triển trong hơn hai năm, tự bỏ tiền túi ra trả hàng triệu đô la. Điều quý giá nhất mà tôi có là nguồn lực của ngành được tích lũy trong hơn mười năm qua”, đây là toàn bộ quá trình phát triển của Hộp vệ sinh thông minh Catlink mà Zhang hiếm khi chia sẻ. Vào năm 2017, Zhang Xiaolin, nhận ra rằng ngành công nghiệp sản phẩm thông minh dành cho thú cưng trong nước đã đến thời kỳ bùng nổ. Vì vậy, ở tuổi 39, anh bỏ việc và bắt đầu liên doanh với hai người bạn cùng lớp thời còn học MBA.

Bắt đầu từ con số 0 để phát triển một hộp cát vệ sinh cho mèo cần 5-10 triệu tiền vốn, không có đủ tài chính nên Zhang phải thắt lưng buộc bụng những ngày đầu. Trong gần một năm, nhóm Catlink đã làm ra hai mẫu, nhưng Zhang Xiaolin không hài lòng. Sản phẩm chưa hoàn chỉnh nhưng đã tiêu tốn 2 triệu tệ. Đến nửa cuối năm 2018, Zhang Xiaolin đã dẫn dắt đội lần nữa thử nghiệm. Anh chỉ giữ lại các phần mềm liên quan đến trí tuệ nhân tạo, toàn bộ các bộ phận khác đều được thiết kế lại. Cuối cùng sau nhiều nỗ lực, chi phí giảm và năng suất được cải thiện. Hiện tại, hộp vệ sinh mèo thông minh trên thị trường về cơ bản có thể tự động xúc, làm sạch, đóng mở và khử mùi, nhưng Catlink còn có thể thực hiện nhận dạng theo từng giống mèo, theo dõi dữ liệu thời gian thực.

Tuy nhiên trước khi sản xuất hàng loạt, Catlink gặp vấn đề về vốn. Thời điểm năm 2018, rất khó để tìm được nhà đầu tư đồng nghĩa với việc Zhang không được phép sai lầm. Thế nhưng Zhang Xiaolin không chỉ tiêu hết vốn đầu tư mạo hiểm mà còn nợ khoản thanh toán hàng triệu đô la. Giữa năm 2019, hộp vệ sinh thông minh Catlink được các đại lý truyền tay rầm rộ, không kịp sản xuất. Sau khi hoàn trả một phần vốn, Zhang Xiaolin bắt đầu vận hành cửa hàng hàng Catlink đầu tiên trên sàn thương mại điện tử Tmall. Hơn 2.000 chiếc đã được bán vào dịp 11/11 vào năm đó.

“Hóa ra khởi nghiệp thật thú vị!” Zhang Xiaolin thở phào nhẹ nhõm, “Đối với tôi đây không phải chỉ là kiếm được lợi nhuận mà còn tìm ra ý nghĩa và sứ mệnh của thương hiệu”. Năm 2020, doanh số bán hàng của Catlink vượt 50 triệu chiếc; năm 2021, không chỉ tăng gấp đôi doanh số mà sản phẩm còn được mở rộng ra 31 quốc gia, khu vực nước ngoài, tạo nên danh tiếng trên thị trường Đông Nam Á.

“Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn phải kiên nhẫn”, giờ đây, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đã sử dụng phần cứng thông minh của Catlink và Zhang Xiaolin càng quyết tâm kinh doanh. Vào tháng 4 năm nay, Tmall đã nâng cấp ngành hàng thú cưng lên vị trí hàng đầu trong kế hoạch năm tài chính mới, tập trung vào việc ươm tạo các thương hiệu mới nổi. Trong khoảng thời gian 18/6, ngành công nghiệp vật nuôi trên Tmall đã mở ra một cuộc bùng nổ lớn. Tất cả các loại thực phẩm thiết yếu, đồ ăn nhẹ, đồ chơi, v.v. đều giảm giá và máy lọc nước tự động, khay cho ăn tự động, hộp vệ sinh tự động và đồ chơi điều khiển từ xa đã tăng hơn 2100%. Zhang Xiaolin tin rằng “quy tắc để chiến thắng” là kiên trì và tạo ra giá trị. Theo quan điểm của anh, ngành nuôi thú cưng là cả một chặng đường dài muốn chiến thắng thì phải kiên nhẫn.

https://doanhnghiephoinhap.vn/khoi-nghiep-bang-hop-ve-sinh-cho-meo-startup-bung-no-doanh-thu-hon-100-trieu-nhan-dan-te.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp bằng hộp vệ sinh cho mèo doanh thu hơn 100 triệu Nhân dân tệ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10