CEO Lê Anh: Đưa văn hóa ẩm thực cha ông đến bạn bè quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Mắm truyền thống Lê Gia đã không còn xa lạ trên thị trường Việt Nam hay thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga...kết quả là cả hành trình của Ceo Lê Anh gửi tâm hồn mình vào mắm truyền thống.

Nỗi trăn trở nâng tầm nước mắm truyền thống của CEO Lê Anh

Với mong muốn nâng tầm sản vật của quê hương, gìn giữ và phát triển nghề làm mắm truyền thống của cha ông, chàng trai trẻ Lê Anh (SN 1985) đã nỗ lực cho ra đời mắm truyền thống Lê Gia. Là thương hiệu được phát triển từ gia đình có nghề làm mắm truyền thống lâu đời vùng biển Hoằng Phụ (Hoằng Hóa,Thanh Hóa) để vươn ra thị trường quốc tế, trước tiên Lê Gia luôn đặt mình là một trong thành tố của quê hương xứ Thanh.

Lê Anh, ông chủ của sản phẩm

Lê Anh, ông chủ của sản phẩm

Xây dựng giá trị ẩm thực truyền thống

“Nước mắm truyền thống là linh hồn trong các món ăn, là hộ chiếu ẩm thực của người Việt đi ra thế giới. Thanh Hóa lại là nơi có điều kiện tuyệt vời để làm ra sản phẩm thế mạnh như mắm tôm, mắm tép, nước mắm. Tuy nhiên, từ nhiều đời nay, bà con mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm bình dân, có giá trị gia tăng chưa cao. Để nâng tầm giá trị những sản phẩm này, phải tìm cách đưa được nó đến với mâm cơm cộng đồng kiều bào, đưa nó đến với bạn bè quốc tế”, lần đầu gặp chúng tôi, Lê Anh chia sẻ về nước mắm truyền thống với đầy niềm tự hào, say mê và nhiệt huyết như vậy. 

Nguyên liệu làm mắm truyền thống là cá và muối, yếu tố quyết định đến chất lượng nước mắm và cũng là khâu lựa chọn kỹ lưỡng của nhà thùng mắm Lê Gia

Nguyên liệu làm mắm truyền thống là cá và muối, yếu tố quyết định đến chất lượng nước mắm và cũng là khâu lựa chọn kỹ lưỡng của nhà thùng mắm Lê Gia

Bỏ công việc nghìn USD ở Hà Nội, Lê Anh về Thanh Hóa bắt tay vào gây dựng mắm truyền thống Lê Gia. Anh nhớ lại, nước mắm Lê Gia ra đời gặp ngay "cơn bão arsen" (2016) và sau đó là dự thảo quy phạm thực hành sản xuất nước mắm với những quy định bất hợp lý, gây khó cho nước mắm truyền thống và có lợi cho nước mắm công nghiệp (đầu năm 2019). Đây là bước ngoặt của anh trong sự nghiệp làm mắm.

Song, trong cái rủi có cái may, thông tin ban đầu bất lợi nhưng sau đó các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đã đấu tranh và được giải oan. Kết quả là, người tiêu dùng hiểu thêm hơn về nước mắm truyền thống, tạo cơ hội cho nước mắm truyền thống hồi sinh.

Sau gần 5 năm thâm nhập thị trường, đến nay mắm Lê Gia có mặt trên các siêu thị hệ thống lớn trên toàn quốc (Vinmart, Big C, Aeon, Mega Market, Cop Mart), là một trong số ít các thương hiệu mắm truyền thống có mặt trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc, đặc biệt đã xuất khẩu đến thị trường khó tính như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, Liên Bang Nga, Cộng Hòa Sec. 2 năm qua, dịch Covid-19 gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp, sức mua giảm sút, tăng trưởng của công ty thấp hơn kế hoạch dù vẫn đạt tăng trưởng 2 con số.

Lê Anh chia sẻ, nước mắm Lê Gia cũng đã được công nhận là sản phẩm mắm tôm Lê Gia đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Ngoài ra, cùng với bộ sản phẩm nước mắm cốt Lê Gia ,mắm tôm Lê Gia, mắm tép Lê Gia được Bộ Công Thương chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021.

Đưa sản phẩm vươn ra thế giới

Lê Anh tâm niệm, để vươn ra biển lớn, cẩn làm thật tốt trên sân nhà. Trước hết, tập trung vào sản phẩm, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định sự thành công bền vững của sản phẩm và chương trình. Tiếp đó, thiết kế sản phẩm, dịch vụ theo tư duy thị trường. Với Lê Gia, thị trường là thước đo, là mệnh lệnh điều khiển sản xuất. Và để cất cánh vươn cao, doanh nghiệp dù nhỏ nhưng cũng cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, chú trọng áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Và quan trọng nhất, Lê Gia mong muốn phát triển hài hòa cùng cộng đồng địa phương.

Sản phẩm Lê Gia xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm tại thị trường nước ngoài

Sản phẩm Lê Gia xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm tại thị trường nước ngoài

Ông chủ Lê Gia cho nhận định, mắm không chỉ là thành tố quan trọng trong chuỗi sản xuất gắn liền với cuộc sống của nhiều thành viên trong chuỗi sản xuất an toàn: Ngư dân, diêm dân, người lao động làm mắm. Hiện tại, công ty có hơn 30 lao động (bao gồm cả lao động thời vụ) với chuỗi nguyên liệu hầu hết trong địa bàn tỉnh nhà mà trong quá trình hoạt động và phát triển, cá nhân và công ty luôn gắn mình với cộng đồng dân cư địa phương, từ các hoạt động truyền thông đến các hoạt động kết nối, thúc đẩy du lịch làng nghề và tôn vinh nghề truyền thống.

Trong quá trình phát triển, gắn mình với địa phương không chỉ là minh chứng cho tính cộng đồng địa phương của sản phẩm OCOP mà còn là những giá trị mềm cạnh tranh cho sản phẩm khi đi ra biển lớn. Mô hình du lịch trải nghiệm tham quan nhà thùng mắm truyền thống Lê Gia cho du khách du lịch hè biển Hải Tiến - ở mức độ nhỏ với sự hỗ trợ của bà con cộng đồng địa phương là một minh chứng.

Xét ở mức độ cao hơn, sản phẩm, dịch vụ OCOP sẽ là điểm cộng, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm du lịch địa phương, là sản phẩm có thể xuất khẩu tại chỗ, tạo ra các chuỗi giá trị thúc đẩy đời sống kinh tế xã hội của địa phương nếu có chính sách đúng.

Hiện các loại mắm của Lê Gia đã được xuất khẩu sang Nga, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Séc, Nam Phi…

“Chúng tôi tự hào khi xuất khẩu những sản phẩm mang giá trị văn hóa ẩm thực cha ông đến bạn bè thế giới. Xuất khẩu mắm truyền thống không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy mà còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực cha ông đến bạn bè quốc tế, tăng thêm giá trị cho sức mạnh mềm cho tổ quốc", Lê Anh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Lê Anh: Đưa văn hóa ẩm thực cha ông đến bạn bè quốc tế tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628969 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628969 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10