Khởi nghiệp nông nghiệp: Trồng nấm bào ngư thời 4.0

Diendandoanhnghiep.vn Đam mê trồng nấm, nhóm 4 bạn trẻ ở Bình Định cùng nhau mày mò, nghiên cứu tìm ra hướng đi trong sản xuất nấm bào ngư theo công nghệ mới.

Thành công của mô hình góp phần hình thành chuỗi liên kết, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân.

Mô hình trồng nấm bào ngư công nghệ 4.0 của nhóm bạn trẻ ở Bình Định Ảnh: Trương Định

Mô hình trồng nấm bào ngư công nghệ 4.0 của nhóm bạn trẻ ở Bình Định Ảnh: Trương Định

Vận hành qua điện thoại

Anh Lê Huỳnh Kha Luân (31 tuổi, ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), một trong 4 bạn trẻ tìm ra cách trồng nấm mới, cho biết, trước đây anh học chuyên ngành kinh tế, các thành viên còn lại trong nhóm cũng học trái ngành, hầu như không liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Song tất cả đều có chung đam mê về nấm nên cùng nhau nghiên cứu phát triển mô hình trồng nấm theo công nghệ cao.

Tụi em theo đuổi lĩnh vực này cũng xuất phát từ xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng chuộng các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Mô hình trồng nấm của nhóm được áp dụng công nghệ tự động, tất cả quá trình từ kiểm soát, chăm sóc chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh”, Luân chia sẻ.

Luân dẫn phóng viên tham quan nhà trồng nấm theo mô hình sản xuất nấm bào ngư công nghệ cao của nhóm. Nhà trồng rộng hơn 200m2. Luân cho biết, nhà đặt được 80 kệ, mỗi kệ để được 320 phôi nấm. Như vậy, có 25.600 bịch phôi với năng suất tối thiểu 300 gram/bịch phôi, mỗi vụ sẽ cho khai thác 7 tấn nấm. Để đầu tư cho nhà trồng nấm công nghệ cao từ nhà xưởng, kệ, thiết bị máy móc hết gần 500 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với người mới khởi nghiệp, nhưng nhờ đó số lượng bịch phôi sản xuất ra tương đối lớn từ 100.000-200.000 bịch phôi. Nếu sản xuất nấm lệ thuộc nhiệt độ ngoài trời thì chỉ có thể làm từ 10.000 bịch phôi trở lại, rủi ro rất cao.

Nhà trồng nấm được bố trí giàn làm mát, quạt hút và giàn phun sương công nghệ Thụy Sĩ do Việt Nam lắp ráp, hoàn toàn tự động. Nếu nhiệt độ trong nhà trồng tăng cao, giàn làm mát tự động bật lên để điều hòa nhiệt độ ổn định 25-26 độ C. Hoặc nếu độ ẩm trong nhà trồng không đủ để nấm mọc thì giàn phun sương tự động bật để bổ sung độ ẩm cho nhà nấm mà không cần tác động của con người. Chúng tôi chỉ theo dõi mọi vận hành trong nhà nấm qua điện thoại”, Luân cho biết.

Nhiều hộ nông dân liên kết sản xuất

Theo Lê Huỳnh Kha Luân, để đi vào hoạt động chính thức, nhóm đã trồng thử nghiệm 2 năm. So với các mô hình trồng nấm khác, mô hình của nhóm có một số điểm mới với các ưu điểm như: Kiểm soát được nhiệt độ; ít nhân công, chủ yếu là dựa vào máy móc; hạn chế thấp nhất rủi ro; cho năng suất cao…

Sản xuất nấm bào ngư trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Trung là thách thức không nhỏ. Bởi, nấm chỉ thích ứng với nhiệt độ thấp, còn nhiệt độ ở miền Trung quá cao. Muốn trồng nấm hiệu quả cần phải đạt ngưỡng nhiệt độ ổn định từ 26 độ C trở lại. Điều quan trọng là phải tạo được môi trường giả, nấm phải được trồng trong nhà kín và áp dụng công nghệ cao để điều khiển nhiệt độ, độ ẩm đảm bảo nấm được sinh trưởng, phát triển trong điều kiện tốt nhất”, Luân chia sẻ.

Hiện mô hình trồng nấm bào ngư công nghệ cao của nhóm Luân đang tạo việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động ở địa phương. Đồng thời, có 7 hộ nông dân liên kết sản xuất, mỗi hộ có thể sản xuất hơn 20.000 bịch phôi/chu kỳ. Sản phẩm nấm bào ngư của nhóm được Hợp tác xã Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ tổng hợp Diêu Trì bao tiêu toàn bộ. Ngoài ra, sản phẩm cung cấp cho các chợ đầu mối ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Nhóm cũng đã ký hợp đồng với hệ thống Co.opmart Quy Nhơn để cung cấp hàng.

Ông Phan Văn Khiêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước (Bình Định) đánh giá: Mô hình của nhóm Lê Huỳnh Kha Luân là một mô hình mới, bước đầu cho kết quả tốt. Địa phương rất quan tâm, nếu thực sự hiệu quả sẽ thông qua các mô hình khuyến nông để hỗ trợ, mở rộng để phát triển mô hình trồng nấm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Trồng nấm bào ngư thời 4.0 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857488 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857488 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10