Khởi nghiệp thành công từ nuôi loài cá “quý tộc” với doanh thu 1 tỷ đồng/năm

Diendandoanhnghiep.vn Đam mê cá Koi, anh Nguyễn Tam Thoan (Hà Tĩnh) đã bỏ ra hàng tỷ đồng mua giống cá Koi và xây dựng hệ thống bể hiện đại để kinh doanh loài cá “quý tộc” này.

Loại cá Koi có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được người Nhật Bản đưa về lai tạo thành nhiều chủng loại với màu sắc, hoa văn khác nhau. Bản tính loài cá này gần gũi với con người và rất thông minh. Dù phong trào chơi cá Koi vẫn còn khá mới mẻ tại Hà Tĩnh nhưng nhiều năm qua lượng người chơi cá Koi đã tăng dần, nhất là những gia đình khá giả hoặc các nhà hàng, quán cà phê, các cơ sở du lịch… cũng chọn loại cá này để tạo điểm nhấn cho cảnh quan.

Cá Koi là loài cá gần gũi với con người và rất thông minh

Cá Koi là loài cá gần gũi với con người và rất thông minh

Nắm bắt được xu thế đó, cùng với niềm say mê với những chú cá Koi Nhật Bản, anh Thoan (SN 1981, trú tại đường Phan Huy Chú, khu Sông Đà, TP Hà Tĩnh) đã trải qua nhiều khó khăn, thất bại, biến sở thích thành công việc kinh doanh. Anh mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống bể hiện đại và mua những dòng cá Koi chất lượng cao về nuôi để cung cấp cho khách hàng.

Đam mê nuôi cá từ nhỏ nhưng ngày trước chỉ nuôi cá cảnh cho vui, thỏa đam mê thôi. Năm 2016, tôi bắt đầu thử nuôi cá Koi Việt vừa chơi, vừa tìm hiểu thị trường. Sau đó, thấy cá Koi Nhật có giá trị kinh tế khá cao và được người chơi yêu thích nên năm 2018 tôi đầu tư hệ thống bể để nuôi loại cá này. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm, hệ thống bể lọc chưa đảm bảo, nguồn nước bị nhiễm bẩn cùng với mua giống cá trôi nổi không rõ nguồn gốc khiến hàng trăm con cá bị bệnh và chết”, anh Thoan chia sẻ.

Từ niềm đam mê trở thành công việc kinh doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Từ niềm đam mê trở thành công việc kinh doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Dù thất bại, thua lỗ gần 1 tỷ đồng nhưng anh vẫn quyết không từ bỏ đam mê. Anh lặn lội vào Sài Gòn, Đà Nẵng tìm đến những cơ sở nuôi cá nổi tiếng để tìm hiểu nguyên nhân và học hỏi cách nuôi. Dần dà hiểu được những đặc tính và cách chăm sóc cá, anh trở về đầu tư lại toàn bộ hệ thống bể nuôi hiện đại với kinh phí hơn 500 triệu đồng, đồng thời nhập những loài cá có chất lượng về nuôi.

Hiện anh đang sở hữu hơn 100 con cá Koi với nhiều chủng loại khác nhau, giá mỗi con giao động từ 3 triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy kích cỡ, màu sắc và chất lượng cá. Mỗi năm anh thu về hàng tỷ đồng từ kinh doanh loại cá “quý tộc” này. Khách hàng của anh không chỉ là người chơi cá trên địa bàn Hà Tĩnh mà còn từ các tỉnh như Quảng Bình, Nghệ An… Ngoài ra, anh Thoan còn tham gia tư vấn thiết kế xây dựng, sửa chữa và nâng cấp cho hàng chục hồi nuôi cá trong và ngoài tỉnh.

Theo anh Thoan, nuôi cá Koi không chỉ tạo điểm nhấn cho kiến trúc nhà ở và các công trình công cộng mà còn tạo ra không gian thân thiện với thiên nhiên giúp gia chủ có thêm chỗ trò chuyện với khách đến chơi, không gian để thư giãn. Với những người mới chơi, anh luôn hỗ trợ nhiệt tình trong việc tư vấn xây dựng hồ cá, cách chọn thức ăn và chăm sóc, điều trị bệnh cho cá.

Ngoài kinh doanh cá Koi, anh Thoan còn tham gia tư vấn thiết kế xây dựng, sửa chữa và nâng cấp cho hàng chục hồi nuôi cá trong và ngoài tỉnh.

Ngoài kinh doanh cá Koi, anh Thoan còn tham gia tư vấn thiết kế xây dựng, sửa chữa và nâng cấp cho hàng chục hồi nuôi cá trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cá Koi, anh Thoan cho hay: “Bản thân đã từng phải “trả học phí” cho niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, sau gần 5 năm trải nghiệm, tìm hiểu thông tin qua các kênh, tôi thấy loài cá Koi này rất dễ nuôi nếu hiểu được chúng. Để nuôi được cá Koi thành công thì có 3 yếu tố người nuôi cần lưu ý đó là môi trường nước, nguồn gốc cá và chế độ chăm sóc”.

Trước tiên, cần phải quan tâm đến thiết kế bể cá, độ sâu của bể phải đạt từ 0,8 - 1,5m đảm bảo lượng oxy trong hồ luôn dồi dào. Sử dụng máy tạo oxy có tích điện hoặc bộ tích điện riêng cho hồ cá để hoạt động khi bị mất điện. Thành của bể cá nên có màu sẫm hoặc tối để làm nổi bật màu sắc của cá Koi.

Nhiệt độ thích hợp trong bể cá Koi là từ 20-27 độ C. Mùa đông lạnh phải hạn chế cho ăn, thường xuyên thay nước và giữ vệ sinh hồ sạch sẽ. Còn đối với việc lựa chọn giống cá Koi phải chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, thân hình cân đối.

Trong một đàn cá Koi bao giờ cũng có một con cá thủ lĩnh dẫn đầu (gọi là dòng Chagoi). Các cá thể cá Koi trong đàn phải đủ ít nhất 3 màu sắc là đen, đỏ và vàng, bởi nó biểu trưng cho sự hài hoà âm – dương. Giá trị của cá Koi phụ thuộc vào các yếu tố như thân hình, màu sắc, gia phả hay giá trị thương hiệu”, anh Thoan chia sẻ thêm.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công từ nuôi loài cá “quý tộc” với doanh thu 1 tỷ đồng/năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10