Khởi nghiệp từ món ăn vặt mang tên “cơm sấy”

Diendandoanhnghiep.vn Từ cuộc rong chơi ở Sài Gòn, một người đàn ông ở Gia Lai đã về khởi nghiệp thành công với màn ra mắt sản phẩm cơm sấy khuấy đảo thị trường ăn vặt ở trong tỉnh.

Trong ngôi nhà toạ lạc tại 48 -50 Lê Lợi cũng là địa chỉ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Thiên Phú Gia Lai, Giám đốc Tôn Thất Phú chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp cơm sấy của mình.

Ông Phú sinh năm 1965 là người Huế, lớn lên ở Sài Gòn. Những năm 17 tuổi ông đã làm rất nhiều việc khác nhau để mưu sinh. Những cuộc tranh giành bốc vác hàng rau, hàng thực phẩm, lương khô đã làm cho chàng trai 17 tuổi trở nên trưởng thành và cứng rắn hơn trong cuộc sống. Đến tuổi cặp kè yêu đương thì trời lại se duyên cho ông trở thành con rể của tiệm cơm Mỹ Tâm nổi tiếng ở Gia Lai. Sau khi lập gia đình thì ông Phú chuyển hẳn về Gia Lai sinh sống và phụ cha mẹ vợ làm quán cơm Mỹ Tâm. Những năm thập niên 90 được ăn quán cơm Mỹ Tâm với món gà chiên là số một, là sự lựa chọn của mỗi gia đình khi tiếp đón khách gần xa. Với kiến thức giữa thực tế và lớp Công nghệ thực phẩm được học, năm 1997 ông Tôn Thất Phú bắt đầu ra làm riêng.

Ông Phú đang thao tác trên máy đóng gói nhập khẩu từ nước ngoài về.

Ông Phú đang thao tác trên máy đóng gói nhập khẩu từ nước ngoài về.

Giữa lúc đang phân vân chưa biết lựa chọn điều gì thì ông trở lại Sài Gòn theo lời mời của một người bạn. Tại đây ông đã chứng kiến người bạn của mình đi mua cơm cháy khắp các quán cơm rồi về làm lại trở thành món cơm sấy ăn vặt bán rất chạy.

Ông Phú hướng dẫn cho nhân viên thao tác vận hàng máy móc.

Ông Phú hướng dẫn cho nhân viên thao tác vận hàng máy móc.

Từ mối “lương duyên cơm sấy” này mà ông Tôn Thất Phú khi quay trở lại Gia Lai đã quyết tâm đưa món cơm sấy thành món ăn vặt nổi tiếng khắp nơi. Những ngày đầu tiên, món cơm sấy còn xa lạ với nhiều người, sản phẩm làm ra chủ yếu đem cho, đem biếu tặng để họ thưởng thức. Với bí quyết riêng và sáng tạo của mình, sản phẩm cơm sấy mang thương hiệu Thiên Phú đã bắt đầu chinh phục được khách hàng trong vòng nửa năm và phát triển ra thị trường trong tỉnh. Đến nay ông đã có hẳn 10 dòng sản phẩm cơm sấy, 7 dòng sản phẩm bánh bông lan và 2 sản phẩm tiêu xay và ớt xay. Tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động tại chỗ với thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng trở lên.

Để đa dạng sản phẩm, Công ty Thiên Phú Gia Lai sản xuất thêm bánh bông lan.

Để đa dạng sản phẩm, Công ty Thiên Phú sản xuất thêm bánh bông lan.

Để làm ra sản phẩm ngon nhất đến tay khách hàng, ông Phú lựa chọn nguyên liều đầu vào một cách chặt chẽ nhất. Khu vực sản xuất, lao động phải luôn sạch sẽ. Máy móc sau khi hết ca làm việc phải được vệ sinh. Chính từ những yêu cầu nghiêm ngặt này mà đã làm nên thương hiệu cơm sấy Thiên Phú có 10 năm đứng vững trên thị trường. Sản phẩm của Thiên Phú đã nhận hàng loạt giải thưởng từ Trung ương đến địa phương như: giải cầu vàng Việt Nam, Top 50 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc….

Để có được những thành công ấy, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Thiên Phú Gia Lai còn đầu tư máy móc hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài về để tăng sản lượng đầu ra và nâng cao chất lượng sản xuất.
 
Sản phẩm của Công ty Thiên Phú đạt được nhiều giải thưởng khác nhau.

Sản phẩm của Công ty Thiên Phú đạt được nhiều giải thưởng khác nhau.

Tuy nhiên, thị trường không phải lúc nào cũng bình yên và ổn định. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà trong hai năm qua, tháng nào Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Thiên Phú Gia Lai cũng chịu lỗ hơn 100 triệu đồng mỗi tháng. Giấy tờ của hai nhà xưởng và 4 cái nhà đều đã lần lượng theo nhau vào ngân hàng để chủ lấy hơn 15 tỷ đồng làm vốn tái đầu tư. Đồng thời tại Gia Lai cũng đã xuất hiện thêm hai nhà sản xuất cơm sấy, cơm chiên khiến cho cuộc cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn.

Để hoạt động lâu dài, ông Phú cho biết đã ký với các nhà phân phối khắp các tỉnh Miền trung và Tây Nguyên. Hy vọng của doanh nghiệp trong thời gian tới là đẩy sản lượng tiêu thụ đi lên tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ món ăn vặt mang tên “cơm sấy” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10