Không chúc tết, tặng quà lãnh đạo các cấp

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp không còn mới, nhưng năm nào cũng nóng.

Mới đây, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 40 về việc tổ chức Tết năm 2020. Đáng chú ý, Chỉ thị quán triệt nghiêm túc việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp.

Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết

Câu chuyện tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp không còn mới, nhưng năm nào cũng nóng. Bởi lẽ, dưới vỏ bọc tình cảm ngọt ngào, chuyện tặng quà Tết cho lãnh đạo đang ngày càng bị biến tướng theo sự phát triển đa dạng và không có giới hạn của đời sống xã hội.

Dẫu biết, tặng quà Tết thể hiện tình cảm của cá nhân. Nhưng đáng nói là, nhiều người đã lợi dụng tiền công quỹ của cơ quan, đơn vị để thăm, tặng quà Tết cấp trên nhằm mục đích củng cố, thắt chặt các mối quan hệ cá nhân.

Thực ra, những quy định về việc cấm chúc Tết lãnh đạo không phải năm nay mới có.

7 năm trước, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ thị 21-CT/TW cũng đã nêu rõ: “Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết”.

Rồi, ngày 20/12/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức tết năm 2017. Một nội dung quan trọng của Chỉ thị là “nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức”.

Hay, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 28/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng đề nghị “Tết này, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành không phải đi thăm Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng nữa. Miền Nam không ra Bắc và miền Bắc cũng không đến Hà Nội”.

Có thể nói, những quy định của Đảng và Nhà nước đã đầy đủ và có từ rất lâu, nhưng dường như “phép vua thua lệ làng”. Câu chuyện không tặng quà cho lãnh đạo các cấp lại có vẻ rất khó đi vào thực tế, nhất là tại cấp tỉnh, huyện, xã.

Nếu đến các cơ quan công sở những ngày cuối cùng của năm, người ta không khó để nhận thấy rất nhiều những giỏ, túi quà Tết đã được chuẩn bị sẵn để chuẩn bị đi thăm, chúc Tết lãnh đạo.

Theo đó, không khó để nhận thấy Chỉ thị của Ban Bí thư được dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ. Đây là những tiếng “trống lệnh” của Đảng và Chính phủ nhằm đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đặc biệt là “đánh mạnh” vào tình trạng tổ chức, cá nhân sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định, trong đó có việc biếu xén, quà cáp cấp trên vào các dịp tết, lễ hội…

Với Chỉ thị của Ban Bí thư, người dân  kỳ vọng góp phần đẩy lùi tiêu cực, lợi dụng tặng quà Tết để biếu xén, tham nhũng.

Quan trọng hơn, người dân mong mỏi “trống lệnh” này sẽ được thực hiện trên các tỉnh, thành, địa phương.

Và hơn hết, chỉ đạo này không chỉ là làm theo “mùa vụ” mà việc cấm biếu, tặng quà cấp trên phải được làm cương quyết và thường xuyên liên tục từ trên xuống dưới.

Phải làm sao để đến dịp Tết đến xuân về, đội ngũ cán bộ công chức gạt bỏ được suy nghĩ “không đi chúc Tết cấp trên có được không”? Phải làm thế nào để những người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ không phải trăn trở, chỉ đạo lệnh cấm biếu quà lãnh đạo nữa?

Xóa bỏ được văn hóa “tặng quà” đã bị biến tướng quả thật không dễ một chút nào nếu không có sự đồng lòng, chung sức của cả  bên tặng và bên nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không chúc tết, tặng quà lãnh đạo các cấp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713962411 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713962411 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10