“Không có cam kết nào tốt hơn cam kết của doanh nghiệp là không mua và chế biến sản phẩm từ IUU”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của nghị sĩ Gabriel Mato Adrover, Đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện Châu Âu khi kiểm tra công tác triển khai chống đánh bắt đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU) theo khuyến nghị của EC.

Việc kiểm tra lần này của Đoàn Uỷ ban Nghề cá có ý nghĩa quan trọng cho việc đưa ra quyết định cuối cho “số phận” của tấm “thẻ vàng” thuỷ sản, bởi dự kiến, tháng 1/2019, EC sẽ xem xét, đưa ra quyết định việc có gỡ “thẻ vàng” cho hải sản Việt Nam hay không.

Đoàn

Đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện Châu Âu trao đổi với các chủ tàu cá tại cảng Quy Nhơn (Bình Định).

Theo đó, tại buổi kiểm tra tại Công ty CP Thủy sản Bình Định, tìm hiểu hoạt động kinh doanh của công ty, công tác truy xuất nguồn gốc, quản lý nguyên liệu khai thác thủy sản từ công ty… đại diện đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện Châu Âu đánh giá cao cam kết thực hiện chống đánh bắt IUU của công ty.

Cũng theo nghị sĩ Gabriel Mato Adrover, không có cam kết nào tốt hơn cam kết mà doanh nghiệp và Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đưa ra là cam kết không tham gia, không mua, chế biến sản phẩm có nguồn gốc từ IUU.

“Đây là những cam kết rất mạnh mẽ, thể quyết tâm chống IUU. Tuy nhiên, quyết tâm đó của các doanh nghiệp không thì chưa đủ, cần phải có sự chỉ đạo và quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý, của nhà nước”, nghị sĩ Gabriel Mato Adrover đề nghị.

 Đại diện đoàn Uỷ ban Nghề cá đồng thời cho rằng việc tổ chức kiểm sát, giám sát tàu thuyền ra vào Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định tương đối tốt.

Cụ thể, việc kiểm tra, giám sát tàu thuyền, số người trên tàu, điều kiện an toàn của tàu cũng như số lượng về đánh bắt, cấp chứng nhận cho sản phẩn xuất khẩu… là cần thiết để chống đánh bắt IUU. 

“Chính phủ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định đưa ra những quy định pháp luật trong đánh bắt IUU, kiểm soát tàu thuyền nhưng cảng cá mới là nơi thực thi những chính sách pháp luật đó. Nếu không có thực thi tại những hiện trường như thế này hoặc thực thi không có hiệu quả thì những quy định pháp luật đó chỉ nằm trên giấy tờ”, ông Gabriel nói. Đồng thời ông Gabriel cũng đánh giá cao việc Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn phối hợp với các lực lượng khác trong việc chống đánh bắt IUU.

Nghị sĩ Gabriel cũng cho rằng cuộc chiến chống khai thác IUU đòi hỏi phải có sự tham gia của tất cả các bên, cần sự cam kết mạnh mẽ từ cơ quan quản lý tới ngư dân. Để thực thi các hoạt động chống đánh bắt IUU thì cái hoạt động về giám sát, kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền rất quan trọng.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã thu hồi giấy phép khai thác thủy sản, xóa đăng ký tàu cá, công bố danh sách tàu cá vi phạm khai thác IUU lên trang thông tin điện tử của Bộ NN-PTNT, tổ chức kiểm điểm và công bố danh sách tàu cá, chủ tàu và thuyền viên vi phạm trên đài phát thanh địa phương, chuyển hồ sơ tàu cá vi phạm cho cơ quan chức năng để thu thập chứng cứ và xử lý hành vi vi phạm của chủ tàu, thuyền trưởng…

Đồng thời, tỉnh Bình Định đã lắp đặt máy MOVIMAR cho 70 tàu có chiều dài trên 24 m, đang nâng cấp 4 trạm bờ để giám sát tự động 2 giờ/lần. Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng nâng cao năng lực quản lý, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến tại các cảng cá, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển về chống khai thác IUU. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2018 đã xử lý 69 tàu cá vi phạm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu khẳng định sau khi EC phạt "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam, tỉnh Bình Định đã có nhiều nỗ lực để thực hiện các khuyến nghị của EC, chống đánh bắt IUU. "Chúng tôi hy vọng đến 1/1/2019, EC sẽ gỡ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam", ông Châu nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Không có cam kết nào tốt hơn cam kết của doanh nghiệp là không mua và chế biến sản phẩm từ IUU” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10