Không có người Ơ Đu, Nghệ An vẫn đưa vào để xin Trung ương hỗ trợ?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trên thực tế, tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương không có người Ơ Đu sinh sống nhưng tỉnh Nghệ An vẫn đưa vào Đề án để xin Trung ương hỗ trợ.

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Đưa số liệu “ảo” vào danh sách?

Ngày 31/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2086/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025 với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng.

Theo đó, Đề án cũng sẽ triển khai thực hiện tại 194 thôn, bản sinh sống tập trung các dân tộc thiểu số rất ít người, trên địa bàn 93 xã thuộc 37 huyện của các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum.

Riêng tỉnh Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại địa bàn bản Đửa (xã Lượng Minh) và bản Văng Môn (xã Nga My) của huyện Tương Dương.

Mục tiêu của Quyết định 2086 mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, giao cho các Bộ, ngành địa phương trong đó có Nghệ An được xác định nhằm: “Duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của các dân tộc thiểu số rất ít người; xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào một cách bền vững nhằm giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong vùng; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các thôn, bản nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc rất ít người; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Một góc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, nơi trước đó các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An đã đưa vào đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội để trình Trung ương phê duyệt sau đó vào tháng 9/2019, Ban Dân tộc tỉnh này lại xin rút ra khỏi danh sách

Một góc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, nơi trước đó các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An đã đưa vào đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội để trình Trung ương phê duyệt sau đó vào tháng 9/2019, Ban Dân tộc tỉnh này lại xin rút ra khỏi danh sách 

Vào ngày 22/7/2017, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định 3829/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016-2025 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 90%.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, được chia làm 02 giai đoạn, trong đó từ năm 2016-2020 với kinh phí 61,6 tỷ đồng và từ năm 2021-2025 với kinh phí 58,4 tỷ đồng.

Đáng quan tâm là, sau khi được địa phương này phê duyệt Đề án nói trên thì đến ngày 26/9/2019, chính chủ đầu tư là Ban Dân tộc Nghệ An lại có văn bản số 577 “xin” UBND tỉnh Nghệ An đề nghị được đưa bản Đửa thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ra khỏi danh sách.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng tại thời điểm năm 2016, để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ, các cơ quan, ban ngành thuộc tỉnh Nghệ An lại “nhắm mắt” lập danh sách, đưa người Ơ Đu tại bản Đửa, xã Lượng Minh vào diện hỗ trợ?

Đưa vào danh sách không kiểm chứng

Trở lại với vấn đề vì sao mãi đến ngày 26/9/2019 (gần 03 năm sau) khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2086 ngày 31/10/2016, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An mới có động thái gửi văn bản lên UBND tỉnh xin đưa bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ra khỏi danh sách hỗ trợ? Và, vì sao trước đó, để thống kê, lập danh sách trình Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan ban ngành tỉnh này lại đưa bản Đửa vào Đề án trình cấp trên phê duyệt?

Trước hết, có thể khẳng định rằng, Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho bộ phận người dân tộc rất ít người là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ kế sinh nhai, rút ngắn khoảng cách giàu-nghèo giữa các dân tộc với nhau.

Sau 03 năm thực hiện Đề án, UBND tỉnh Nghệ An lại quyết định rút người Ơ Đu từ bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ra khỏi danh sách

Sau 03 năm thực hiện Đề án, UBND tỉnh Nghệ An lại quyết định rút người Ơ Đu từ bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ra khỏi danh sách

Vậy nhưng, với quá trình khảo sát thực tế, thống kê thực địa về tình hình người Ơ Đu sinh sống tại những địa bàn nói trên, các cơ quan, ban ngành tỉnh Nghệ An lại có cách làm không giống ai. Đó là việc ở bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương không hề có người Ơ Đu nhưng địa phương này vẫn đưa họ vào các bản báo cáo, danh sách thống kê trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, theo thống kê của tỉnh Nghệ An thì đến cuối năm 2015, người Ơ Đu (phrom Ơ Đu) ở Nghệ An có 179 hộ gia đình với 856 nhân khẩu.

Tiếp đó, để lập Đề án, trình Chính phủ phê duyệt, các đơn vị chức năng ở đây đã thống kê tại bản Đửa, xã Lượng Minh có 45 hộ gia đình người Ơ Đu với 231 nhân khẩu.

Trước đó, khi trao đổi với các cơ quan báo chí, một cán bộ Ban Dân tộc Nghệ An cho biết, việc đưa “nhầm” là do dựa trên khảo sát, báo cáo của địa phương trước đó. “May mắn” là việc nhầm lẫn này được phát hiện trước khi đề án được thực hiện. Đề án này đã được chuyển sang địa bàn có người Ơ Đu sinh sống là bản Văng Môn, xã Nga My. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không có người Ơ Đu, Nghệ An vẫn đưa vào để xin Trung ương hỗ trợ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721879 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721879 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10