Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau!

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những mục đích chính của chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ TT&TT chủ trì,Bộ GD&ĐT thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng.

Lễ phát động chương trình được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GD&ĐT vào tối 12/9/2021.

L

Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” 

Chương trình được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch COVID-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả. Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Giải pháp tình thế nhưng phù hợp

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chương trình "Sóng và máy cho em" là giải pháp tình thế, nhưng phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đây là phương thức mới nên đòi hỏi thầy cô, chuyên gia, học sinh phải điều chỉnh nội dung, khối lượng, để các cháu tiếp thu tốt, nhất là với lớp 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng kỳ vọng, chương trình sẽ góp phần tiến tới phủ sóng internet, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, mở mang trí thức xã hội, phát triển xã hội số. "Đây là phương thức mới nên phải tổ chức thực hiện hiệu quả. Và muốn thực hiện hiệu quả thì cần đánh giá tác động nhiều mặt để thực hiện được căn cơ, lâu dài, hạn chế ảnh hưởng đến tiếp cận công bằng và chất lượng trong giáo dục". - Người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Nhắc lại mong muốn của Bác Hồ là "ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành", Thủ tướng nói: Chúng ta phải thực hiện tâm nguyện này của Người trong mọi hoàn cảnh. Dịch bệnh đã lấy đi ý nghĩa cắp sách đến trường của các em học sinh. Các em không được nghe tiếng trống trường, giao lưu bạn bè. Nhiều nơi học trực tuyến suốt gần 2 năm qua đã ảnh hưởng tâm lý, làm đảo lộn cuộc sống nhiều gia đình.

Thủ tướng cho biết ông rất cảm động khi biết nhiều em dựng lán trên đỉnh đồi để có sóng học tập; song nhiều gia đình cũng không có tiền mua máy tính, điện thoại cho con học hành. Để không phải học trực tuyến kéo dài, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần xây dựng kịch bản để các em trở lại trường, nhưng lưu ý "phải an toàn an mới học tập"; ngành y tế sớm tiêm vắc xin cho học sinh, đặc biệt là trẻ em 12 tuổi trở lên...

Hơn 1 triệu máy tính được trao tặng tại chương trình

Hơn 1 triệu máy tính được trao tặng tại chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Đảm bảo Internet an toàn cho các em

Để triển khai chương trình "Sóng và máy tính cho em", Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ hỗ trợ sóng Internet bằng cách miễn 100% cước phí khi học sinh, sinh viên sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến (sẽ được Bộ này công bố); hỗ trợ máy chủ cho trường đại học nếu như dùng các phần mềm dạy học trực tuyến theo công bố của Bộ TT-TT…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Cụ thể, phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9.2021. Tiếp đó, trong năm 2021 sẽ phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.  Kinh phí dự kiến cho việc phủ sóng vào khoảng 3.000 tỉ đồng

Đối với máy tính cho học sinh, dự kiến tại lễ phát động có thể sẽ huy động được gần 1 triệu máy tính bảng cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc trong giai đoạn 1 (năm 2021); trước mắt ưu tiên các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Kính phí dự kiến cho việc này là 2.500 tỉ đồng.

Sang giai đoạn 2 (từ năm 2022 - 2023), tiếp tục phát động chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến.

Ngoài ra, một số hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy, học trực tuyến như: miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến. Kinh phí dự kiến : 645 tỷ (thời gian trong 3 tháng).

Giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho học sinh.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dịch bệnh ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới hoạt động giáo dục và đào tạo. Hàng triệu học sinh phổ thông đã không thể tới trường học tập một cách bình thường. Việc chuyển sang trạng thái học trực tuyến là việc không thể tránh khỏi, vừa là giải pháp tạm thời, vừa là một phần của công việc chuyển đổi số để phát triển nền giáo dục hiện đại cho hiện tại và tương lai.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Hiện nay cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông. Trong đó, có trên dưới 7.350.000 học sinh, thuộc 26/63 tỉnh thành trong cả nước đang triển khai học trực tuyến. Tuy nhiên, do những khó khăn về kinh tế, do tác động khó lường của dịch bệnh, rất rất nhiều gia đình ở các địa phương trên cả nước, từ miền Nam cho tới miền Bắc, cả thành thị lẫn nông thôn, đã không thể và không đủ điều kiện mua sắm phương tiện và thiết bị học tập trực tuyến.

Theo thống kê ban đầu, tính tới ngày 12 tháng 9, có khoảng trên 1,5 triệu học sinh (thuộc 213 quận, huyện) không thể tham gia lớp học cùng các bạn do thiếu thiết bị. Việc tổ chức dạy học trên truyền hình cho lớp 1 và lớp 2, dạy học bổ trợ cho các lớp khác trên truyền hình cũng gặp những khó khăn lớn về thiết bị, sóng và đường truyền. Con số thống kê trên chưa tính tới các tỉnh thành hiện đang triển khai dạy và học trực tiếp nhưng cũng cần sẵn sàng phải chuyển sang học trực tuyến nếu tình hình dịch bệnh phát sinh.

Sự bất bình đẳng trong giáo dục có nguy cơ bùng phát thành một vấn đề lớn và không chỉ còn là việc của riêng ngành giáo dục. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tập trung toàn lực cho chống dịch, đã hỗ trợ cho nhiều đối tượng xã hội, đã quan tâm lo lắng cho ngành giáo dục, các địa phương và tự ngành Giáo dục đã hết sức cố gắng, tuy nhiên những khó khăn mà dịch bệnh gây ra là quá lớn, công cuộc ứng phó với dịch bệnh cần thêm nhiều nữa sự tham gia của toàn thể xã hội, các tầng lớp nhân dân.

Để hạn chế bớt sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới ngành giáo dục, hạn chế khó khăn cho các em học sinh, thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ tương trợ của toàn xã hội đối với lứa học sinh bị thiệt thòi lớn trong thời dịch bệnh, chăm lo cho thế hệ tương lai, thể hiện một thái độ của cả nước quan tâm tới giáo dục, hôm nay chúng ta cùng nhau tổ chức sự kiện “ Sóng và Máy tính cho em” quan trọng và thật nhiều ý nghĩa này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động “Sóng và máy tính cho em” là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, nhưng đây cũng chính là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho học sinh.

Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau. Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối vật lý và cơ giới phục vụ học tập, nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai.

Ông Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đang và sẽ tiếp tục điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy và học trực tuyến, dạy và học trên truyền hình sao cho phù hợp với tình hình và thực tiễn chuyển đổi trạng thái nền giáo dục thích ứng với tình hình có dịch. Ngành giáo dục sẽ chú ý các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ an toàn và giữ gìn sức khỏe cho học sinh trong thời gian học trực tuyến. Ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ cùng bộ Y tế triển khai tiêm vắc xin cho học sinh sớm nhất khi điều kiện cho phép, đảm bảo mở cửa trường học an toàn.

"Toàn thể thầy và trò ngành Giáo dục sẽ nỗ lực dạy tốt, học tốt trong mọi hoàn cảnh để đáp lại tấm lòng của Thủ tướng và toàn xã hội". - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10