Không được có tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết, không được có tâm lý " tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

>>>Thủ tướng: Mạnh dạn mở cửa trở lại, không để lỡ nhịp phát triển

Chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 vào ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh nhiều điểm sáng tích cực của tình hình phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn Chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 vào ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Bộ trưởng Trần Văn Sơn Chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 vào ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 1 năm 2022 nhìn chung có chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, các đối tác và bạn bè quốc tế, chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, chuỗi sản xuất tiếp tục phục hồi trong trạng thái bình thường mới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Thị trường tiền tệ, tỉ giá ổn định, lãi suất tiếp tục duy trì mặt bằng thấp. NSNN đáp ứng các nhiệm vụ chi, nhất là chi phòng chống dịch bệnh cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác.

"Đặc biệt, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,4% so cùng kỳ. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển tốt. Tháng 1/2022 ghi nhận số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại thị trường cao hơn so với cùng kỳ, tăng 28,9% và 194%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2022 đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6%", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo người có công, hỗ trợ hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách, người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại được đẩy mạnh.

Nhận định những kết quả đạt được trong tháng 1/2022 là rất đáng ghi nhận, khích lệ. Tuy nhiên, Người phát ngôn Chính phủ cũng thẳng thắn vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Như kinh tế vĩ mô còn rủi ro, áp lực lạm phát từ cả bên trong và bên ngoài; một số hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu nông sản ra các thị trường trọng điểm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; còn để xảy ra một số vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội như bạo hành trẻ em...; tình hình tội phạm xuyên biên giới, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; vấn đề trẻ em chưa được đến trường ở một số tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em và công việc của các bậc phụ huynh...

>>>Tính hiệu quả các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế

>>>Cơ cấu lại nền kinh tế - Tạo đà bứt phá

Từ thực tế này, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết, không được có tâm lý " tháng Giêng là tháng ăn chơi"; bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, quyết liệt thực hiện và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2022 đã đề ra tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết.

Trước hết, bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều phải có Tết với tinh thần nghĩa tình, tri ân, an toàn, lành mạnh, vui tươi, hạnh phúc, tiết kiệm.

Tiến hành rà soát kỹ các đối tượng chính sách, đối tượng khó khăn, lang thang, cơ nhỡ, trẻ em mồ côi, công nhân kể cả ở các vùng khó khăn cũng như tại những khu vực thành thị để kịp thời có những chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, không để dồn đến cuối năm, bảo đảm đúng tiến độ gắn với nâng cao chất lượng và tiết kiệm; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ, xử lý kịp thời các vướng mắc, nhất là trong giải phóng mặt bằng; có phương án điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án, công trình có khối lượng hoàn thành cao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ, chất lượng không bảo đảm; rà soát 3 chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai ngay từ đầu năm.

Các bộ, ngành chủ động, phối hợp chặt chẽ Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, rà soát chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn và tổ chức bộ máy bên trong, sớm hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định quy định về nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy trong quý I/2022.

Rà soát và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các hoạt động đầu tư, bảo đảm nguồn cung nguyên phụ liệu và lưu thông hàng hóa, không để đứt gẫy các chuỗi cung ứng, sản xuất.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường và xử lý có hiệu quả các vướng mắc, phát sinh trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đủ điện, an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia như: dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Nghiên cứu kỹ, sớm đề xuất kế hoạch, lộ trình cụ thể mở cửa đón khách du lịch quốc tế sớm nhất nhưng bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả, phù hợp tình hình dịch bệnh. Tăng cường năng lực kiểm soát các nguồn tài nguyên, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tiếp tục rà soát, ban hành và triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; triển khai các giải pháp phục hồi và ổn định thị trường lao động; có giải pháp xử lý hiệu quả việc bảo đảm nguồn cung lao động sau kỳ nghỉ Tết.

Chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, kiểm soát hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không đặt ra các quy định, yêu cầu trái với hướng dẫn của Chính phủ và của Bộ Y tế; phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không ngăn sông cấm chợ; đồng thời, tạo điều kiện để người lao động trở lại công việc ngay sau khi kỳ nghỉ tết kết thúc.

Về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung Tờ trình của Bộ KH&ĐT. Giao Bộ KH&ĐT tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến phát biểu tại Phiên họp, với tinh thần bám sát kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, trên cơ sở chức năng, quyền hạn của Chính phủ, của các bộ, ngành để phục hồi nhanh, phát triển bền vững; có lộ trình, biện pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng; sớm hoàn thiện Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không được có tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10