Không gian làm việc chung “lao đao” vì COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách giãn cách xã hội do dịch COVID-19 đã khiến nhiều startup cho thuê không gian làm việc chung, như Airnbnb, WeWork… bị thiệt hại nặng nề.

Tại Việt Nam cũng vậy, theo CBRE, nếu tính riêng tháng 3/2020, số lượng những yêu cầu ngưng, giảm hoặc hoãn việc tìm kiếm văn phòng chiếm 41% trên tổng số lượng các yêu cầu.

p/Airbnb đã cho phép chủ nhà và khách thuê ở Trung Quốc huỷ đặt chỗ mà không phải chịu các khoản phạt.

Airbnb đã cho phép chủ nhà và khách thuê ở Trung Quốc huỷ đặt chỗ mà không phải chịu các khoản phạt.

Nhiều doanh nghiệp “đóng băng”

Airbnb là một strong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ không gian làm việc lớn nhất thế giới, dự kiến trong năm nay sẽ IPO. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mảng dịch vụ này của Airbnb bị “đóng băng”, khiến kế hoạch IPO có thể lùi sang năm 2021.

Tương tự, chính sách giãn cách xã hội đã khiến Wework buộc phải đóng cửa nhiều công ty thành viên tại Ấn Độ, Trung Quốc…

Ông Scott Harmon, Giám đốc điều hành Swivel, cho biết dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp triển khai làm việc trực tuyến, nhưng rất hiệu quả. Tình trạng này có thể vẫn diễn ra sau dịch bệnh, vì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Do đó, các doanh nghiệp cho thuê không gian cần có sự chuẩn bị cho những thay đổi này, nếu không sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xoay chiều khó khăn

Trên thực tế, các doanh nghiệp cho thuê không gian làm việc chung đã ứng phó với dịch bệnh bằng các mô hình kinh doanh thay thế. Cụ thể, chính sách hủy hợp đồng thuê được điều chỉnh để cho phép thời gian hủy thoải mái hơn. Hay như một số doanh nghiệp đang tiến hành chuyển sang hình thức cho thuê địa điểm để tiến hành các lớp học và hội thảo trực tuyến, bao gồm việc tăng cường hợp tác với các công ty truyền thông… Thậm chí, hình thức văn phòng ảo đã xuất hiện và ngày một trở nên phổ biến hơn.

Đáng chú ý, trong văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, VCCI đã đề nghị nghiên cứu, bổ sung 5 nhóm đối tượng đang bị chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh không gian làm việc chung. Nếu các doanh nghiệp này được bổ sung vào nhóm đối tượng trên, sẽ cầm cự, sớm vực dậy hoạt động hậu dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không gian làm việc chung “lao đao” vì COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714028285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714028285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10