"Không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chiều ngày 2/7 tại Hà Nội.

Theo đó, dù đánh giá cao những cải thiện về môi trường kinh doanh, kinh tế - xã hội, nhưng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn nhìn nhận, các bộ, ngành, địa phương đang xuất hiện sức ì ngày càng lớn, cản trở mục tiêu phát triển môi trường kinh doanh.

Thủ tướng chỉ rõ sức ì đang ngày càng lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng chỉ rõ sức ì đang ngày càng lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tăng trưởng “chưa thể tự hào”

Đánh giá lại bức tranh tăng trưởng 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các kết quả kinh tế đều tăng trưởng tốt, dự trữ quốc gia tăng cao như việc xuất cấp gạo cho các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, dự trữ ngoại hối cao để can thiệp thị trường nếu có vấn đề… Thủ tướng cho rằng: “Đây là điều đáng mừng, giúp nền kinh tế tăng khả năng chịu các cú sốc lớn”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhận định, tăng trưởng GDP quý I cao lên tới 7,38%, nhưng quý II chỉ đạt 6,79% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy quán tính, động năng tăng trưởng đang giảm đi.

“Dù tăng trưởng 6 tháng tốt nhưng bình quân đầu người/GDP vẫn thấp như vậy chưa phải là tự hào. Tôi trăn trở điều này, chúng ta phải cùng hò nhau khi đang trên cùng chiếc thuyền tiến về phía trước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Thủ tướng cho rằng, thực tế chúng ta đã đi được một nửa thời gian của nhiệm kỳ, những điều mừng phải được khẳng định những điều lo phải được thấy trước. Trong đó, các điểm mừng là thu nhập bình quân tăng, chế biến chế tạo tăng trưởng cao….

Hơn nữa, Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực sản xuất Việt Nam do Nikkei cho thấy chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng từ mức 53,9 điểm trong tháng 5 lên 55,7 điểm trong tháng 6, trong khi chỉ số này tại các nước ASEAN có sự giảm điểm.

Ngoài ra, Thủ tướng cho hay, niềm tin của người dân, nhà đầu tư được cùng cố với lãi suất thấp, tỷ giá ổn định cùng những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo; cùng công tác an sinh xã hội đều được cải thiện, đạt kết quả tích cực.

Vẫn còn tình trạng "cha chung không ai khóc"

Mặc dù cho biết chưa có các dấu hiệu của khủng hoảng kinh tế chu kỳ 10 năm, tuy nhiên Thủ tướng khẳng định không thể chủ quan. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rà soát, xem lại công việc đã làm tốt hay chưa? Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải tăng cường trách nhiệm, nhằm đảm bảo tăng trưởng.

“Vẫn còn tình trạng “cha chung không ai khóc”, bắn trách nhiệm lên trời, không ai chịu trách nhiệm cá nhân khi có vụ việc xảy ra”, Thủ tướng thẳng thắn nêu rõ.

Do vậy, tình hình phát triển doanh nghiệp có xu hướng chậm lại, tái cơ cấu nền kinh tế chưa có nhiều chuyển biến về chất, cổ phần hóa còn chậm, tinh giảm các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm…

“Nguyên nhân do sức ì còn lớn, còn tồn tại sự bảo thủ tại một số bộ, ngành, địa phương. Nên không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cần đánh giá cán bộ, công viên chức tốt hơn, công bằng hơn”, Thủ tướng nói.

Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ đánh giá, 2 năm gần đây, môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện nhưng mức độ quyết liệt tại các cấp chưa đồng bộ, trên nóng dưới lạnh, còn chia rẽ, sức ì ngày càng lớn, nhất là một số vụ việc gần đây xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Nhiều cán bộ còn ngại, né tránh trách nhiệm.

Vì thế, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, nhưng Thủ tướng cho rằng, chỉ trên 15% điều kiện là thực sự cắt giảm. Nhiều bộ, ngành tuyên bố cắt giảm chưa thực chất.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc, yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện dự thảo các Nghị định về sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mình quản lý, trình Chính phủ trước 15/8. Đặc biệt, các Nghị định sửa đổi phải rõ ràng, tránh tình trạng hiểu theo nhiều nghĩa, phần đúng là cơ quan nhà nước, phần sai thuộc về DN.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cải cách hành chính là điều kiện tiên quyết cho môi trường kinh doanh, nên làm sao để cải cách không hình thức, mà phải thực chất, cần một cửa liên thông hiện đại, vận hành theo các trung tâm hành chính công như một số địa phương đã thực hiện thành công. 

Đối với công tác tuyên truyền, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh cần đẩy mạnh hơn để dân hiểu, chủ động trước những chủ trương chính sách. Công tác tuyền truyền cũng cần đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, những tin đồn, bịa đặt, vu khống. Do đó, Thủ tướng yêu cầu cần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, quán triệt tinh thần xử lý, không để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại. Các địa phương cần quan tâm hơn đến tình trạng khiếu kiện đông người. Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ đôn đốc, thanh kiểm tra từng vụ việc, từng địa phương. Còn kẻ nào ngoan cố, cố tình vi phạm thì xử lý nghiêm, không để tình trạng vô Chính phủ.

“Đã 2 năm rưỡi trôi qua của nhiệm kỳ, tôi đề nghị từng thành viên Chính phủ, từng chủ tịch UBND đánh giá ngành mình địa phương mình đã cố gắng như thế nào. Từ đó đảm bảo từng cơ quan, từng cá nhân có suy nghĩ  đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt chủ trương, phòng chống tham nhũng lợi ích nhóm. Các bộ, ngành, địa phương cần lo cho dân, hướng về dân để giữ gìn Tổ quốc thống nhất, đặc biệt là ngưới dân ở vùng nông thôn, vùng núi, dân tộc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10