Không tìm thấy đam mê thì hãy tìm Flow

Diendandoanhnghiep.vn Ai cũng kêu gọi bạn hãy đi tìm và đi theo tiếng gọi của đam mê để thành công. Nhưng thực tế đau lòng là, 80% không tìm thấy đam mê,

Ai cũng kêu gọi bạn hãy đi tìm và đi theo tiếng gọi của đam mê để thành công. Nhưng thực tế đau lòng là, 80% không tìm thấy đam mê, không biết làm sao tìm, hay tìm tìm một hồi mệt quá bỏ cuộc, nhất là các bạn trẻ rất thiếu kiên nhẫn. Cho nên, hôm nay chúng ta sẽ bỏ qua chuyện đi tìm và theo đuổi đam mê mà sẽ tập trung vào khoa học làm thế nào để đưa bạn vào trạng thái “Flow - Dòng chảy”.
Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi sao chị Phi Vân làm quá nhiều, làm đủ thứ mà lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc và đầy năng lượng. Đó là vì tôi cảm thấy mình luôn ở trạng thái flow và đó cũng là lý do vì sao tôi lúc nào cũng tìm nhiều cách giúp nhiều người phát triển bản thân bằng cách viết blog, soạn khoá học miễn phí, là, podcast, làm speaker... Chỉ khi bạn phát triển bản thân đến level cao, và làm bạn với mọi thử thách trong đời, bạn sẽ rơi vào trạng thái flow và trở nên cực kỳ thoải mái và hạnh phúc trong mọi thứ bạn làm, không chỉ công việc mà còn các hoạt động trong gia đình, ngoài xã hội.
Hôm nay chia sẻ với các bạn một nghiên cứu về tâm lý học tích cực (positive psychology) của nhà nghiên cứu tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi, tác giả sách Flow – The Psychology of Optimal Experience (tạm dịch là Thuyết dòng chảy – Tâm lý hạnh phúc). Theo ông, hạnh phúc là trạng thái nội tại, không liên quan gì đến ảnh hưởng bên ngoài. Và hạnh phúc có thể được nhân lên nếu ta biết cách vươn đến trạng thái “dòng chảy” này. Trạng thái dòng chảy là nơi tất cả chúng ta đều hướng tới. Ở đó, bạn thành công, bạn thoả mãn, hài lòng, bình an, hạnh phúc, tự tin, là chính mình, là một phần của vũ trụ, và tạo ra những giá trị đỉnh cao.
Người ở trạng thái flow - dòng chảy họ thế nào?
  1. Họ hoàn toàn tập trung vào việc họ đang làm - mức độ tập trung của họ cao độ, không bao giờ bị sao nhãng, và nếu có bị ảnh hưởng thì họ cũng quay lại trạng thái tập trung cao độ rất nhanh.

  2. Họ ở trong trạng thái ngây ngất (ectasy), trải nghiệm một hiện thực khác, hiện thực hay ho thú vị năm ngoài hoàn cảnh đời thường.

  3. Họ hoàn toàn rõ ràng về mục đích mình đang theo đuổi. Họ biết bản thân cần làm gì và bản thân đang làm tốt thế nào. Chính vì hiểu rõ nên họ rất tập trung.

  4. Biết rất rõ bản thân có đủ nội lực để thực hiện điều mình muốn thực hiện. Vì kỹ năng, khả năng, kiến thức đều ở level cao nên họ rất tự tin, rất biết cách giải quyết vấn đề sáng tạo, rất biết cách vận động nguồn lực, vv, và vì vậy dù có nhiều thứ chưa biết hay bất định về vấn đề đang giải quyết, họ cũng hiểu rõ là họ sẽ biết cách để tìm hiểu, học hỏi, nhờ hỗ trợ để làm được trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

  5. Họ rất an yên, vì họ chẳng hề lo lắng gì về khả năng của bản thân, biết và tin vào bản thân, bỏ ngỏ - cái tôi xuống để làm những điều to lớn hơn cho cộng đồng và cho nhân loại. Họ không còn quan tâm đến những tính toán nhỏ nhặt đời thường nữa. Họ là một phần của vũ trụ to lớn và luôn hướng về những tác động, ảnh hưởng to lớn hơn cho thế giới, cho hành tinh, cho nhân loại.

  6. Họ không bị giới hạn bởi thời gian. Tại flow, người ta ở trong trạng thái hạnh phúc nhất, hiệu quả nhất, bình an và ngây ngất nhất trong hiện tại. Họ ngự trong sự hiện hữu tuyệt vời, đỉnh cao đó, không phiền muộn chuyện quá khứ hay lo lắng cho tương lai, và vì vậy thời gian như dừng lại. Ở đó, thời gian không có tuổi.

  7. Động lực của họ đến từ bên trong. Để hiểu về động lực đến từ bên ngoài và bên trong là ra sao, bạn nên đăng ký học khoá Xây dựng nội lực để thành công mà tôi đã soạn free cho mọi người trên blog. Khi động lực của bạn chính là mục đích sống, là giá trị, là sự tiến hoá của tâm hồn để mang lại giá trị cho nhân loại, bạn không bao giờ biết mệt và năng lượng tích cực trong bạn tự nó tái tạo hàng ngày. Mỗi ngày thức dậy và mỗi ngày tạo ra giá trị, túi năng lượng chỉ phồng lên thôi chứ không mất đi đâu.

Vậy thì những trạng thái khác mà bạn có thể đang rơi vào ngoài flow là những trạng thái nào. Xác định được mình đang ở đâu sẽ giúp bạn tìm ra cách để đẩy bản thân về phía flow. Các bạn nhìn vào biểu đồ dưới đây. Trục đứng là mức độ thử thách, từ thấp đến cao. Trục ngang là mức độ kỹ năng của bạn từ thấp đến cao.

Khi không có kỹ năng, kỹ năng thấp và thử thách thấp, con người ta ở những trạng thái như sau:

- Apathy: lãnh đạm, hờ hững, không quan tâm

- Worry: lo lắng

- Anxiety: lo sợ

Nếu bạn đang ở một trong ba trạng thái này, bạn đang rất tiêu cực, rất mất phương hướng và bất lực. Tôi khuyên các bạn phải ngay lập tức thay đổi môi trường sống và làm việc, đăng học ngay các khoá học về thay đổi tư duy free trên blog như Quản trị bản thân, Xây dựng nội lực để thành công, Tư duy linh hoạt, Kỹ năng hội nhập vào tương lai nghề nghiệp để các bạn có điểm tựa bắt đầu, có cú hích cần thiết đẩy mình vượt qua những trạng thái nguy hiểm này. Đây cũng là những trạng thái mà rất nhiều người và rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đang rơi vào.

Khi mức độ thử thách thấp nhưng kỹ năng ở mức trung bình, bạn rơi vào trạng thái boredom – chán nản. Nếu đang ở trạng thái này, bạn cần làm 2 việc: tìm thử thách hay môi trường thử thách mới, và đi học nâng cao kỹ năng của mình lên.

Khi kỹ năng cao nhưng mức độ thử thách thấp, bạn ở trạng thái relaxation – thư giãn, hài lòng với hiện tại và không muốn làm gì hơn. Này là bạn đã rơi vào vùng an toàn hết sức nguy hiểm. Vì khi môi trường và tương lai thay đổi, bạn sẽ không khởi động và bắt kịp với chuyển động và có thể trở nên lạc hậu.

Hai trạng thái tiếp theo là hai trạng thái rất có cơ hội để bạn chuyển sang flow. Nếu đang ở 2 trạng thái này, bạn hãy ngay lập tức xây dựng kế hoạch để chuyển mình sang flow ngay nhé.

Khi thử thách cao nhưng kỹ năng trung bình, bạn rơi vào trạng thái arousal – bị kích thích và hào hứng muốn vượt qua thử thách mặc dù khả năng còn hạn chế. Trạng thái này tốt cho tinh thần nhưng nếu bạn không làm gì để nâng cấp và phát triển bản thân, bạn có thể thất bại và vì thất bại nên rơi tõm vào trạng thái lo lắng hay lo sợ. Lời khuyên khi bạn đang ở trong trạng thái này là kiểm tra lại xem mình còn thiếu kiến thức, kỹ năng gì cho công việc thử thách đang đảm nhận và ngay lập tức học và rèn luyện, vượt ra khỏi vòng an toàn để đẩy mình về phía flow.

Khi thử thách trung bình nhưng kỹ năng cao, bạn hay trở thành kẻ muốn control – kiểm soát mọi thứ, mọi người. Kiểm soát thì tốt thôi nhưng chưa bao giờ là để release - giải phóng tiềm năng và chuẩn bị mình cho hành trình tương lai đầy nắng gió. Nếu đang ở trạng thái này, bạn nên tăng mức độ thử thách trong cuộc đời và sự nghiệp mình lên, cho bản thân cơ hội chạm vào những điều to lớn và bao la hơn là những thứ bạn đã và đang kiểm soát trong tầm tay hàng ngày. Được vậy, bạn sẽ đẩy mình đến với flow.

Quay lại trạng thái cuối cùng và là đích đến của chúng ta, khi thử thách cao nhưng mức độ kỹ năng của bạn cũng siêu, bạn rơi vào trạng thái tuyệt vời nhất – trạng thái flow (dòng chảy). Bạn trở thành dòng chảy sung mãn của nước. Không còn rào cản. Không còn giới hạn về không gian và thời gian. Đó là khi bạn sáng tạo không ngừng, làm việc không mệt mỏi, năng lượng sung mãn, và luôn vui vẻ, hạnh phúc, hài lòng nhất với cuộc sống của mình.

Bạn đang ở đâu? Giờ, bạn nên dành thời gian cho bản thân trong tĩnh lặng để xây dựng kế hoạch và hành trình flow cho bản thân mình. Bạn đang và sẽ làm gì để đón nhận thử thách ở mức cao nhất nhưng với sự chuẩn bị phát triển tốt nhất về kỹ năng để chạm đến flow?

P.S: Tham khảo clip Ted Talk của tác giả Mihaly Csikszentmihalyi để hiểu thêm về flow nhé.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không tìm thấy đam mê thì hãy tìm Flow tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713902469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713902469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10