Không tổ chức HĐND: Thực chất là tổ chức chính quyền 2 cấp

Diendandoanhnghiep.vn Việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) thực chất là thí điểm tổ chức chính quyền 2 cấp. Đó là cấp thành phố và cấp quận, thị xã chứ không phải bỏ HĐND.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắc Nông) đã chia sẻ bên hành lang Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắc Nông). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắc Nông). Ảnh: Nguyễn Việt

Trả lời câu hỏi tại sao khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp nhưng vẫn giữ lại UBDN phường? Ông Giang cho biết, về vấn đề này trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội cũng đã nêu rất rõ, về bản chất đây không phải là UBND nữa, nhưng nếu bây giờ đổi tên UBND thành Ủy ban hành chính hoặc một tên khác thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc hàng ngày của người dân. “Thời gian tới, nếu thí điểm thấy hợp lý thì sẽ sửa đổi toàn diện, đến khi đó sẽ phù hợp hơn”, ông Giang cho biết.

Vẫn theo ông Giang, trong đề án Chính phủ trình lên Quốc hội với nội dung cấp phường không còn là một cấp chính quyền nữa, mà đây sẽ là “cánh tay nối dài” của cấp quận để giải quyết công việc hàng ngày ở cấp phường. Việc thu gọn này theo ông Giang cũng là điều hợp lý.

Một lần nữa ông Giang khẳng định, ở đây không phải là bỏ HĐND cấp phường mà thí điểm tổ chức chính quyền 2 cấp. Tuy nhiên, với sự thắc mắc về vấn đề giám sát các hoạt động của UBND phường thí điểm sẽ như thế nào? Ông Giang cho biết, UBND ở đây không còn nghĩa hoàn chỉnh là UBND do HĐND bầu ra, UBND ở đây thực chất là cơ quan cấp quận xuống để giải quyết công việc hàng ngày ở cấp phường, chứ không phải UBND theo nghĩa như trong luật tổ chức chính quyền địa phương với vai trò do HĐND cấp phường bầu ra.

Do đó, các công việc hàng ngày thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND sẽ được tính toán trên cơ sở chức năng nhiệm vụ phân chia cho các cơ quan. Ví dụ về vấn đề quyết định dự toán ngân sách nhà nước ở địa bàn phường, lúc này do không tổ chức cấp chính quyền ở phường, nên việc này sẽ phải do UBND cấp quận tổng hợp dự toán và trình HĐND cấp quận quyết định.

Cũng tương tự, các công việc khác cũng như vậy, đơn cử như công việc thuộc UBND phường trước đây  sẽ được quyết định theo hình thức tập thể, nhưng UBND phường thí điểm sẽ không còn hoạt động theo mô hình quyết định tập thể mà lúc này sẽ theo chế độ thủ trưởng, nhưng tên UBND phường vẫn được giữ lại. “Tôi cho rằng, trong đề án của Chính phủ trình Quốc hội như vậy là cũng hợp lý”, ông Giang nói.

Trả lời câu hỏi trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính này sẽ như thế nào? Ông Giang cho biết, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường phải chịu trách nhiệm trước UBND quận và HĐND quận. Vì lúc này UBND phường sẽ là “cánh tay nối dài” của UBND quận đặt tại phường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không tổ chức HĐND: Thực chất là tổ chức chính quyền 2 cấp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10