Khu du lịch biển Hải Hòa: 15 năm vẫn đang tìm lối đi

Diendandoanhnghiep.vn Khu du lịch biển Hải Hòa được du khách biết đến một bãi biển đẹp thơ mộng. Tuy nhiên, sau 15 năm quy hoạch đi vào khai thác phát triển du lịch, biển Hải Hòa lại trở nên nhếch nhác, lộn xộn.

Biển Hải Hòa (Thanh Hóa) được đánh giá là bãi biển đẹp, nước biển trong xanh, sóng hiền hòa, bãi cát trắng mịn trải dài xen lẫn những rặng phi lao xanh ngắt. Đến đây du khách có thể thưởng thức ẩm thực từ nguồn hải sản tươi ngon, đậm đà hương vị của biển, cùng ngư dân đón những mẻ cá đầu tiên của ngày...

Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, biển Hải Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003, với tổng diện tích 154 ha, bao gồm các phân khu chức năng cụ thể như: Khu các công trình công cộng; khu khách sạn nhà nghỉ; đất công viên, cây xanh, bãi tắm; đất dân cư. Với mục tiêu xây dựng khu vực bãi biển Hải Hòa thành trung tâm dịch vụ công cộng, khu du lịch nghỉ mát, sinh thái, vui chơi giải trí, phục vụ khách tham quan du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực đô thị mới Nghi Sơn, thị trấn Tĩnh Gia và vùng lân cận.

Rác ngập tràn bờ biển Hải Hòa

Rác ngập tràn bờ biển Hải Hòa

Thế nhưng thực tế đến nay sau 15 năm, nơi đây vẫn còn tới 3/4 khu chức năng chưa được đầu tư xây dựng. Một số dự án xây dựng kéo dài dở dang. Những hình ảnh không phải sự thưa vắng hay biển xanh, cát trắng, nắng vàng mà là... rác. Rác kéo từ mép nước vào tận chân dãy hàng quán. Rác do sóng đánh dạt vào bờ hay do khách và các gian hàng được dựng trên bãi cát cố ý hoặc vô tình xả ra... đã góp phần biến một khu du lịch nổi tiếng và được đánh giá là đẹp, giàu tiềm năng phát triển của Thanh Hóa trở nên nhếch nhác, bừa bộn. Điều này quả thực khó tin và chẳng thể nào “ăn khớp” với hình ảnh khu du lịch đẹp mà chúng ta muốn quảng bá đến du khách. Vậy nên, càng khó để giữ chân và hút khách trở lại nếu đón họ là một bãi biển kém vệ sinh.

 Chị Dương Thị Hiền du khách đến từ Phú Thọ cho biết: "Chúng tôi về nghỉ dưỡng, nhưng thật bất ngờ và thất vọng, biển ở đây không như những gì chúng tôi tượng tượng rác ngập bờ biển chúng tôi còn không dám xuống tắm. Có lẽ gia đình tôi sẽ về trước dự kiến".

Chị Hoàng Thị Thúy Vân, Giám đốc khách Sạn Hưng Sơn cho biết: "Các doanh nghiệp khai thác du lịch tại đây gặp rất nhiều khó khăn, những tháng mùa vụ khách đến cũng lẻ tẻ, chỉ vào cuối tuần mới thấy có khách một chút. Ngoài việc khách phàn nàn về bãi biển, thì khó khăn cho du khách khi đến đây đó là con đường vào bao năm nay vẫn chưa được nâng cấp, nhất là với những xe ô tô 45 chỗ ra vào cực kỳ khó. Có khách nói với chúng tôi 5 năm rồi mới quay trở lại đây, con đường vẫn xấu như vậy. Do vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm có phương án để giải quyết tình trạng này, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cũng như hoạt động du lịch nơi đây”.

Nhừng hàng quán lôi thôi nhếch nhác dựng sátp/chắn cả lối xuống bờ biển

Nhừng hàng quán lôi thôi nhếch nhác dựng sát,  chắn cả lối du khách xuống biển

Được biết vừa qua, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về công tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Tại buổi giám sát, nhận định rằng việc kinh doanh dịch vụ du lịch tại biển Hải Hòa còn lộn xộn; chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng 34 nhà hàng tự phát, lấn chiếm bãi biển diễn ra lâu nay; việc phát triển du lịch chưa được quan tâm đúng mức; tồn tại kéo dài chậm khắc phục... đang là thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển du lịch biển Hải Hòa cũng như thu hút du khách đến với Tĩnh Gia.

 

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hoa cho biết: Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm như mục tiêu của huyện Tĩnh Gia, vấn đề quan trọng nhất hiện nay đó là chính quyền địa phương cần xác định đúng vị trí của hoạt động du lịch, coi trọng việc quản lý quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển du lịch cụ thể. Từ đó quyết liệt hơn nữa trong hành động, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực thực sự.

Biển Hải Hòa được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ trở thành mũi nhọn của du lịch huyện Tĩnh Gia; đồng thời, cùng với Sầm Sơn và Hải Tiến, tạo nên “tam giác du lịch biển” mạnh cho du lịch Thanh Hóa. Để làm được điều đó rất cần sự vào cuộc của các cấp tỉnh sớm có những giải pháp đồng bộ để để du lịch Xứ Thanh phát triển bền vững, hội nhập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu du lịch biển Hải Hòa: 15 năm vẫn đang tìm lối đi tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650058 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650058 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10