Khuất tất tại dự án trồng rừng Gia Lai: Nhiều vấn đề cần làm rõ

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền khẳng định 03 ha thuộc Lô 3 Khoảnh 3 Tiểu khu 1396, không phải là rừng, nhưng công an huyện Krông Pa lại cho rằng đó là rừng để khởi tố vụ án khiến dư luận vô cùng bức xúc.

>> Gia Lai: Doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì đất bị chiếm dụng

 Dự án trồng rừng của Công ty Phúc Phong Gia Lai.

Dự án trồng rừng của Công ty Phúc Phong Gia Lai.

Như DĐDN đã thông tin, tháng 1/2021, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Krông Pa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Lê Hoàng Phúc, Chủ tịch HĐTV Công ty Phúc Phong Gia Lai về hành vi hủy hoại rừng.

Nhiều khuất tất

Căn cứ vào hồ sơ pháp lý vụ việc mà PV DĐDN thu thập được cho thấy, Công ty Phúc Phong Gia Lai đã tuân thủ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục xin thuê đất thực hiện dự án trồng rừng của UBND tỉnh Gia Lai. Đồng thời, khu vực này cũng phù hợp với chủ trương của Nhà nước khuyến khích phát triển trồng rừng. Vì vậy, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cho phép Công ty Phúc Phong Gia Lai được đào hố, phát dọn thực bì trước để phục vụ công tác trồng rừng.

Ngày 14/6/2017, UBND tỉnh Gia Lai chính thức có văn bản số 2144/UBND-NL cho phép các doanh nghiệp đang hoàn chỉnh dự án đầu tư, hồ sơ thuê đất (trong đó có Công ty Phúc Phong Gia Lai) được thực hiện đào hố, phát dọn thực bì trên phần diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, không có tranh chấp, không có sản xuất nông nghiệp.

Đến ngày 13/2/2018, UBND tỉnh Gia Lai chính thức ban hành Quyết định số 72/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư trồng rừng sản xuất tại xã Chư Drăng, huyện Krông Pa đối với Công ty Phúc Phong Gia Lai.
Chủ trương và văn bản pháp lý là vậy, thế nhưng tháng 1/2021, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Pa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam với ông Lê Hoàng Phúc. 

Dấu hiệu hình sự hóa?

Luật sư Nguyễn Hải Vân– Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng: Các văn bản thực địa về xác định vị trí, phân loại đất và văn bản đề xuất, chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước về việc cho doanh nghiệp thực hiện phát dọn thực bì, chuẩn bị trồng rừng là đúng với chủ trương của UBND tỉnh Gia Lai cũng như Luật bảo vệ rừng.

Cụ thể, văn bản 738/SNNPTNT-CCKL của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai khẳng định: Sau khi kiểm tra thực địa, vị trí tiểu khu 1395, 1396 là khu vực có diện tích đất trống lớn, tập trung, cách xa khu dân cư, phù hợp cho việc trồng rừng sản xuất. Trong đó, khoảnh 2, 3, 4, 5, 6, 7 tiểu khu 1395; khoảnh 4, 6, 7, 9 tiểu khu 1396 thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất; khoảnh 8, 9 tiểu khu 1395; khoảnh 1, 3 tiểu khu 1396, không thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp (diện tích này đang được BQL Rừng phòng hộ Nam Sông Ba thực hiện rà soát, quy hoạch để trồng rừng).

Đặc biệt, theo báo cáo của doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai, thì Công ty Phúc Phong Gia Lai đã trồng được hơn 500ha/859,49 ha rừng, mà công ty này xin thuê đất để thực hiện Dự án. Điều này chứng minh vị trí và loại đất này đã được xác định là đất trồng rừng và giao cho doanh nghiệp.
“Căn cứ vào thực tế trên, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Pa ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi hủy hoại rừng (trong khu đất trồng rừng mà tỉnh giao cho doanh nghiệp) là không có cơ sở” - Luật sư Nguyễn Hải Vân phân tích.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Hải Vân, về bản chất, vụ việc này là dân sự, không có dấu hiệu của hình sự. Nhưng Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Pa lại khởi tố vụ án là có dấu hiệu “hình sự hoá quan hệ kinh tế dân sự”. Và điều này đang đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần làm rõ để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khuất tất tại dự án trồng rừng Gia Lai: Nhiều vấn đề cần làm rõ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10