Khuyến khích thanh toán dịch vụ y tế, giáo dục không tiền mặt

Diendandoanhnghiep.vn TP Hà Nội khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng và các lĩnh vực công như điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục…

>>>Tăng tốc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết tại lễ kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 với chủ đề “Chạm tới tương lai” được tổ chức sáng nay (21/7).

Năm 2022 là năm thứ 3 sự kiện không dùng tiền mặt được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội là đơn vị phối hợp tổ chức.

Chương trình có sự tham gia của hàng chục đơn vị, bao gồm các ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức trung gian thanh toán, các sàn thương mại điện tử lớn, các siêu thị, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ qua mạng... Đây là cơ hội để tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá về công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại như xác thực sinh trắc học vân tay, khuôn mặt; thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ; thanh toán phi tiếp xúc. Đồng thời, tìm kiếm, kết nối với khách hàng, phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Người dân Hà Nội trải nghiệm dịch vụ thanh toán không tiền mặt (ảnh: HL)

Người dân Hà Nội trải nghiệm dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Ảnh: HL

Tại sự kiện, người dân Hà Nội đã tìm hiểu, tham gia trải nghiệm và làm quen với các thiết bị, công nghệ, dịch vụ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán. Chị Nguyễn Minh Thu ở chung cư Ecohome, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Thời gian gần đây, phần lớn nhu cầu mua sắm, kể cả lương thực thực phẩm hàng ngày của gia đình đều được tôi đặt qua mạng và thanh toán chuyển khoản. Việc thanh toán tiền điện, điện thoại, học phí của các con thanh toán qua các ứng dụng trung gian rất nhanh, không mất thời gian đi lại như trước đây”.

Còn anh Nguyễn Trung Hiếu ở ngõ 68 phố Cầu Giấy đánh giá: Sự xuất hiện của ngày càng nhiều ứng dụng thanh toán trung gian đã mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn cũng như nhiều chương trình liên kết khuyến mại hấp dẫn, khuyến khích khách hàng, nhất là khách hàng trẻ tiêu dùng và thanh toán qua ứng dụng. “Việc thanh toán trở nên đơn giản, minh bạch và đang trở thành xu hướng của giới trẻ. Kể cả khi đi cà phê, việc thanh toán được khuyến khích thực hiện qua ứng dụng, kèm theo đó là các chương trình tích điểm, nhận quà”. - anh Hiếu nói.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội mong muốn, thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện sẽ góp phần tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm cho người dân, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu kích hoạt sự kiện

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu kích hoạt sự kiện. Ảnh: HL

Sở Công Thương Hà Nội cũng kỳ vọng, sự kiện là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Bà Hoàng Huyền Trâm - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội cho biết: đến nay, tổng số ví điện tử đã kích hoạt là 39,19 triệu ví (tăng 3,68% so với cuối năm 2021). Tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử của các tổ chức được xử lý thành công đạt khoảng 583,84 triệu món với tổng giá trị giao dịch hơn 271,36 nghìn tỷ đồng. Gần 70% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng, gần 5,5 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 8 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động; gần 1,77 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở với khoảng 67,2% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

>>>Thanh toán không tiền mặt giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận như thế nào?

>>>Tạo “làn sóng” thanh toán không tiền mặt cho DNNVV

TP Hà Nội đạt mục tiêu phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 35%... Khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%. Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, thanh toán tiền điện trực tuyến trên 99,7%...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khuyến khích thanh toán dịch vụ y tế, giáo dục không tiền mặt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10