Khuyến nghị đầu tư trong dịch Corona – bài học kinh nghiệm từ dịch SARS trong quá khứ

Diendandoanhnghiep.vn Dịch cúm Corona đã có ảnh hưởng nhất định đến thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam. Liệu các nhà đầu tư có thể thu lợi từ các hoạt động đầu tư trên thị trường này?

Virus Corona với trình tự bộ gen được báo cáo là giống từ 75 đến 80% trình tự bộ gen của virus SARS. Do đó việc xem xét diễn biến thị trường chứng khoán khi xảy ra dịch SARS có thể mang lại những bài học giá trị nhất định cho nhà đầu tư.

Diễn biến dịch SARS bắt đầu tháng 11/2002 bùng phát ở tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc. Đến tháng 2/2003, lây lan sang Hồng Kông và các nước khác ngoài Trung Quốc. Cuối tháng 4/2003, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Việt Nam xóa khỏi khu vực nhiễm vì không có trường hợp mới nào được báo cáo trong 20 ngày. Cuối tháng 5/2003, lần lượt Hồng Kông, Singapore… xóa khỏi khu vực nhiễm SARS. Tháng 5/2004, kết thúc dịch SARS do không còn quốc gia nào công bố người nhiễm trong 3 tuần.

Trong thời gian dịch Sars bùng phát thị trường chứng khoán cũng bị ảnh hưởng, tính từ thời điểm dịch bùng phát thị trường tìm đáy trong khoảng 3-4 tháng. Thị trường tạo đáy vào tháng 4/2003, trùng với thời điểm Việt Nam là nước đầu tiên công bố khống chế dịch thành công. Tỷ lệ giảm điểm bình quân của 3 thị trường chính vào khoảng -16%.

Diễn biến dịch Corona xuất hiện từ tháng 12/2019 và bùng phát tại tỉnh Vũ Hán của Trung Quốc. Cho đến tháng 1/2020 dịch Corona đã lây lan sang các nước ngoài Trung Quốc bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam. Hiện tại, các chuyên gia quốc tế đánh giá dịch virus Corona so với dịch SARS trước đây: Corona dễ lây hơn nhưng nhẹ hơn do virus mặc dù gây chết người nhưng tỷ lệ tử vong là 3,5%, trong khi WHO ước tính SARS có tỷ lệ tử vong từ 14% đến 15%.

Theo các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Công thương cho biết, trong ngắn hạn (như trong dịch Sars thời gian tạo đáy khoảng 3-4 tháng) thị trường chứng khoán sẽ ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Corona. Ngưỡng hỗ trợ theo phân tích kỹ thuật mạnh gần nhất quanh mức 900 điểm. Tín hiệu bắt đáy sẽ là khi có quốc gia đầu tiên công bố khống chế dịch thành công và thị trường phục hồi và đi lên.

Trước đó, các nhóm cổ phiếu của Hồng Kông khi đại dịch SARS xảy ra, nhóm ngành tài chính có xu hướng giảm nhẹ -2.04% trong khi dịch xảy ra và tăng tốt 39% khi thị trường hồi phục. Trong khi đó, nhóm ngành Bất động sản chịu tác động nặng nề khi giảm -17.4% trong khi dịch xảy ra và phục hồi mạnh 61% khi dịch kết thúc. Mặc dù đà tăng/giảm có bao gồm ảnh hưởng bởi các nhân tố khác, tuy nhiên đây là một số kinh nghiệm tốt có thể rút ra.

Cũng theo các chuyên gia phân tích của công ty Chứng khoán Công thương, nhà đầu tư nắm giữ nên xem xét cơ cấu cổ phiếu sang nhóm ngành tài chính như cổ phiếu ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể xem xét tham gia thị trường bắt đáy nhóm cổ phiếu có xu hướng bật mạnh trở lại khi có nước công bố khống chế dịch thành công là nhóm cổ phiếu bất động sản nghỉ dưỡng, hàng không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khuyến nghị đầu tư trong dịch Corona – bài học kinh nghiệm từ dịch SARS trong quá khứ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10