Kiểm soát đại dịch COVID-19: Chiến thắng của ý chí và lòng quả cảm!

Diendandoanhnghiep.vn Kiểm soát được đại dịch Covid-19 là chiến thắng của ý chí, của lòng quả cảm, của sự đoàn kết, nhân ái của một dân tộc anh hùng.

>>Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám: Người dân vẫn chờ vaccine COVID-19 thương hiệu Việt

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngày 2/6.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thời gian qua, đất nước gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với đại dịch COVID-19, một đại dịch chưa từng có trong lịch sử đã tác động mạnh mẽ tới mọi mặt, từ phát triển kinh tế xã hội đến sức khỏe, tinh thần và tính mạng của nhân dân.

Trong khi đó, hệ thống y tế của chúng ta còn hạn chế, kinh nghiệm phòng, chống dịch không nhiều, vắc xin và vật tư, trang thiết bị, thuốc men còn thiếu thốn, năng lực quản trị xã hội, quản lý nhà nước, xử lý tình huống còn bất cập. 

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, tạo điều kiện cho nền kinh tế thích nghi, nhanh chóng chuyển sang giai đoạn phục hồi và phát triển.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: “Đây là chiến thắng của ý chí, của lòng quả cảm, của sự đoàn kết, nhân ái của một dân tộc anh hùng”.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến điều hành kinh tế vĩ mô, giải ngân vốn đầu tư công, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia…

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, trong nhiều năm qua Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng các Luật, ban hành cơ chế, chính sách, quy định liên quan nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo nhiều đổi mới quan trọng, căn bản trong lĩnh vực đầu tư công. 

>>5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 5): Vành đai 3 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư công bị chi phối không chỉ Luật Đầu tư công mà còn nhiều luật khác như Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu… Việc thực hiện các các khâu trong quy trình cần tuân thủ một trật tự nhất định, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục làm tốt công tác điều hành, quản lý nhà nước. Và để việc giải ngân đầu tư công có hiệu quả cao, Bộ trưởng mong muốn các đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội hội tăng cường giám sát các Bộ, ngành, các địa phương mình hơn nữa.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua thảo luận, nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại với những khó khăn, thách thức, rủi ro tiềm ẩn trong những tháng còn lại có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2022.

Nhiều ý kiến đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp, cơ chế để giảm bớt quá tải, tháo gỡ khó khăn, giải quyết những điểm nghẽn, tận dụng cơ hội để phát triển, cụ thể đối với những vấn đề, như tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, xăng dầu, than, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; kiểm soát lạm phát; hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, lãi suất.

Quản lý kịp thời, hiệu quả thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp để thực sự là kênh huy động vốn đầu tư trong trung và dài hạn, hiệu quả cho doanh nghiệp…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cảm ơn những ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu, đồng thời nêu rõ sẽ nghiên cứu, tiếp thu để xây dựng các giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành trong những tháng cuối năm 2022 và những tháng tiếp theo, thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát đại dịch COVID-19: Chiến thắng của ý chí và lòng quả cảm! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10