“Kiểm toán dự án PPP khiến nhà đầu tư e ngại”

Diendandoanhnghiep.vn Luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Vietthink khẳng định, tần suất kiểm toán Nhà nước đối với một dự án PPP là khá lớn nếu áp dụng quy định về kiểm toán tại dự thảo Luật về PPP.

Sau Phiên họp lần thứ 44, Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức công tư (Dự thảo Luật về PPP) đã được chỉnh sửa với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, những điểm mới này của Dự thảo Luật vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trong ảnh: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Ảnh: Tạ Tôn

Trong ảnh: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Ảnh: Tạ Tôn

Điều 86 về hoạt động kiểm toán Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP quy định hoạt động kiểm toán Nhà nước được tiến hành thường xuyên, liên tục và toàn diện từ trước, trong và sau khi thực hiện dự án PPP (cả tiền kiểm lẫn hậu kiểm).

Bình luận về quy định này, Tiến sỹ, Luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Vietthink, Trọng tài viên VIAC khẳng định quy định này có thể khiến cho tần suất kiểm toán Nhà nước đối với một dự án PPP là khá lớn. Điều này có thể khiến nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cảm thấy e ngại.

“Việc kiểm toán tuân thủ về quá trình chuẩn bị dự án, kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP chỉ nên tiến hành khi quá trình chuẩn bị dự án, kết quả lựa chọn nhà đầu tư có dấu hiệu vi phạm một cách rõ rảng. Không nên áp dụng tràn lan, đại trà đối với tất cả các dự án PPP để giảm bớt thủ tục phiền hà, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và đưa dự án vào khai thác”, Luật sư Vinh nói.

Ngoài ra, ông Vinh cũng cho rằng, Dự thảo Luật cần bổ sung quy định về đồng tiền sử dụng để tính toán và thanh toán giá sản phẩm, dịch vụ công.

“Đây cũng là một yếu tố quan trọng, đôi khi là tiên quyết trong các hợp đồng dự án PPP và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ công giữa doanh nghiệp dự án và cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ông Vinh nói.

Theo quy định về quản lý ngoại hối, về nguyên tắc các giao dịch tại Việt Nam được thực hiện bằng tiền Đồng Việt Nam (VND), trừ các trường hợp được pháp luật cho phép thực hiện bằng ngoại tệ.

Trong khi đó các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án (nhất là các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp dự án có vốn đầu tư nước ngoài) luôn mong muốn và đòi hỏi sử dụng đồng ngoại tệ (thông thường là USD) để tính toán giá sản phẩm dịch vụ công do doanh nghiệp cung ứng.

Lý do là bởi xu hướng mất giá của đồng nội tệ khiến nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án gặp phải những rủi ro khó kiểm soát.

Thêm nữa, ông Vinh khẳng định nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cũng phải chịu sức ép từ các ngân hàng, định chế tài chính cấp vốn cho dự án trong việc sử dụng đồng ngoại tệ (USD) trong tính toán giá sản phẩm, dịch vụ như một điều kiện tiên quyết.

Chính vì lý do này nên những bất đồng trong việc sử dụng đồng tiền để tính toán giá sản phẩm, dịch vụ công nhiều khi trở thành khúc mắc, trở ngại lớn đối với các bên khi đàm phán, ký kết hợp đồng PPP và hợp đồng cung ứng sản phẩm, dịch vụ công.

Từ kinh nghiệm tiếp xúc với doanh nghiệp, ông Vinh khẳng định nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng mong muốn có được bảo lãnh từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền về biến động tỷ giá hối đoái giữa VND/USD và các ngoại tệ khác để chia sẻ và hạn chế rủi ro đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Kiểm toán dự án PPP khiến nhà đầu tư e ngại” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10