Kiến nghị giảm nhiều loại phí với lô hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa kiến nghị giảm 50% phí cắm điện và các loại chi phí khác ở cảng biển nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

sdg

Hiện tại các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ khác nhau.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành Thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt trên 8,6 tỷ USD và tạo ra trên 4 triệu việc làm cho người lao động cả nước.  

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đã bùng phát, trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia, khu vực như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. 

Rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu cont, lưu bãi, đảo chuyển container,... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ sau, lấy ví dụ tại Tân Cảng (chiếm hơn 50% lượng hàng xuất nhập khẩu từ/đến Việt Nam): Các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, Phí đảo chuyển container, Phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, Phí xếp dỡ hàng hóa (THC). Các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp:Phí neo container (Detention),Tiền cược container:

Trong bối cảnh hiện tại, cần có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistic trong phạm vi Cảng biển của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản và hàng đông lạnh, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nói chung.

 

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container..., thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

VASEP cũng kiến nghị, đối với các đơn vị vận hành các cảng, đặc biệt là Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước) và các hãng tàu giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng.

Cùng đó, các xem xét giảm phí đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp, gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu.

Đồng thời kiến nghị các cảng kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí  xếp dỡ hàng hóa (THC), phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu từ doanh nghiệp của các hãng, xem các hãng tàu có lạm thu của doanh nghiệp làm thiệt hại cho doanh nghiệp không.

Ngoài ra, với các phí dịch vụ do hãng tàu thu từ doanh nghiệp rồi trả lại cảng, VASEP đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho doanh nghiệp với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị giảm nhiều loại phí với lô hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10