Kinh nghiệm tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, một số quốc gia đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho thanh thiếu niên với nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Mỹ triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em

Mỹ triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em

Trẻ em ở Anh trong độ tuổi từ 12 đến 15 dự kiến chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 theo khuyến cáo từ các quan chức y tế. Giới chuyên môn ở Anh khuyến nghị tiêm cho nhóm đối tượng này 1 liều vaccine Pfizer.

Hồi tháng 5, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Kể từ đó, các nước EU khác nhau đã thúc đẩy chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em theo những lộ trình khác nhau.

Ở Đan Mạch (trẻ từ 12 đến 15 tuổi) và Tây Ban Nha (trẻ từ 12 đến 19 tuổi) phần lớn đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19. Pháp cũng đang tiến rất nhanh trong chương trình tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em với 66% trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm 1 liều vaccine và 52% đã được tiêm chủng đầy đủ, BBC thông tin tính đến giữa tháng 9.2021. 

Từ tháng 10, thẻ y tế của Pháp sẽ được mở rộng tới những người dưới 18 tuổi tức là tất cả thanh thiếu niên cần trình chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm COVID-19 để vào các địa điểm như rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hàng và trung tâm mua sắm trong nhà.

Dữ liệu được thu thập trong đại dịch cho thấy trẻ em ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Delta đã làm thay đổi quan điểm rằng trẻ em không bị tấn công bởi virus SARS-CoV-2.

Mặc dù vậy, cho đến nay phản ứng của các nước với việc tiêm chủng cho trẻ em là khác nhau. Vương quốc Anh thận trọng hơn nhiều nước châu Âu khác trong việc tiêm chủng cho các nhóm dân số trẻ hơn, và chỉ khuyến nghị tiêm cho trẻ 12-15 tuổi chỉ nên tiêm một mũi vaccine Pfizer-BioNTech. Một mũi vaccine chỉ tạo ra bảo vệ một phần trước virus, nhưng đồng thời không gây ra nguy cơ về y tế như đã xuất hiện sau khi tiêm 2 mũi.

Tiêm vaccine cho trẻ em mang lại nhiều lợi ích hơn rủi ro

Tiêm vaccine cho trẻ em mang lại nhiều lợi ích hơn rủi ro

Giới chức y tế các nước này đặc biệt lo ngại trước dữ liệu về các ca viêm cơ tim ngày càng nhiều hơn sau khi tiêm vaccine cho trẻ em và thanh niên. Tới nay, nguy cơ viêm cơ tim dường như vẫn tương đối thấp và chỉ xuất hiện sau mũi tiêm thứ 2 vaccine sử dụng công nghệ mRNA. Nhưng ở các quốc gia nơi số ca nhiễm mới đa phần ở mức thấp, những con số trên đã khiến nhà chức trách tính toán lại rủi ro và lợi ích trong cách tiêm vaccine.

CDC ước tính vaccine sẽ gây ra tối đa 70 ca viêm cơ tim cho mỗi một triệu thanh thiếu niên nam từ 12-17 tuổi tại Mỹ, trong khi có thể ngăn 5.700 ca nhiễm virus, 215 ca bệnh nặng và 2 ca tử vong. Nghiên cứu của CDC cũng chỉ ra nguy cơ từ bệnh về tim mạch sau khi mắc Covid-19 cao hơn so với sau khi tiêm chủng.

Tương tự, nghiên cứu mới nhất ở Israel cho thấy, hiện tượng viêm cơ tim xảy ra phổ biến nhất ở nam giới độ tuổi 16-29. Khoảng 11 trong tổng số 100.000 nam giới thuộc nhóm tuổi này xuất hiện triệu chứng viêm cơ tim vài ngày sau khi tiêm vaccine. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các ước tính trước đây. Trong khi đó, nguy cơ viêm cơ tim ở nữ giới là không đáng kể.

Thanh thiếu niên nam giới tuổi từ 16-19 có tỷ lệ mắc viêm cơ tim cao nhất sau khi tiêm mũi vaccine thứ hai, cao gấp 9 lần so với người cùng độ tuổi không tiêm vaccine.

Tuy nhiên, bác sĩ Jeremy Brown, chuyên gia về bệnh đường hô hấp của Đại học College London, cho biết hiện còn quá sớm để kết luận liệu viêm cơ tim có để lại di chứng lâu dài cho người tiêm chủng hay không. Trên thực tế, thử nghiệm lâm sàng vaccine dùng trên trẻ em chưa đủ rộng để xác định hết tất cả tác dụng phụ như viêm cơ tim. Do đó, nhu cầu tiêm chủng cho trẻ em cần được cân nhắc tùy theo từng quốc gia.

Tuy nhiên, chuyên gia này khuyến cáo, việc tiêm vaccine cho trẻ em là điều cần thiết khi số lượng trẻ em mắc bệnh và tử vong do COVID-19 đã tăng nhanh tại nhiều quốc gia. Một số trẻ em xuất hiện triệu chứng COVID-19 kéo dài với nhữung triệu chứng tồn tại dai dẳng nhiều tháng. Nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống nguy hiểm.

Lợi ích của vaccine nhiều hơn rủi ro, chính vì vậy, CDC và các chuyên gia đều khuyến nghị cần nhanh chóng tiêm vaccine cho trẻ em khi đủ điều kiện.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ thế giới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10