Kinh tế thời vụ khởi sắc trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế thời vụ tưởng chừng bị ‘mất giá’ sau những thua lỗ triền miên của Uber, Lyft, nay có vẻ đang khởi sắc trở lại

Mặc dù doanh số sụt giảm 49% vào năm 2020 và dịch vụ của ‘Uber’ Rover có vẻ không tiềm năng, nhưng công ty này chuẩn bị lên sàn chứng khoán qua SPAC. Lý do có lẽ bởi xu hướng mới - nền kinh tế thời vụ.

Rover là một dịch vụ kiểu-Uber, nhưng dành cho thú cưng. Nền tảng này “tìm” những người rảnh rỗi để thuê họ dắt chó đi dạo cho những người chủ chó có nhu cầu, hoặc thậm chí thuê người sẵn sàng dành cả ngày để chơi với chó. Một dạng “gọi người dắt chó” giống như “gọi xe”.

Tháng 2 vừa qua Rover công bố sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán bằng cách hợp nhất với một SPAC (công ty được thành lập cho mục đích thâu tóm) có tên Nebula Caravel Acquisition Corp

Năm ngoái ở Mỹ, số lượng nhận nuôi thú cưng đã tăng vọt khi những người già chỉ sống quanh quẩn trong nhà muốn có một người bạn cho mình. Điều này giúp thúc đẩy doanh thu của các công ty cung cấp đồ ăn cho thú cưng như Chewy, nhưng với Rover thì ngược lại, doanh số năm 2020 của công ty này giảm đến 49% bởi:

  • Cần gì đến người trông nhà khi bạn vốn luôn chỉ loanh quanh trong nhà
  • Cũng chẳng cần người dắt chó đi dạo vì công việc đó là lý do duy nhất để bạn rời khỏi nhà.

Hiện tại mọi thứ đã khác:

Rover vừa báo cáo các con số đầu tiên đáng kinh ngạc báo hiệu sự phục hồi sau đại dịch: Số lượng đặt chỗ dịch vụ chăm sóc hàng ngày cho thú cưng tăng 64% so với năm 2019, đánh dấu mức cao kỷ lục. Đó có thể do những người chủ bắt đầu để lại những chú cún của mình cho Rover để đi nghỉ mát.

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên “gig-ify anything” - nơi mọi người thường làm việc trong những vị trí tạm thời và linh hoạt, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian. Thống kê chỉ ra rằng mức lương và số lượng người lao động tự do tăng đến 33% vào năm 2020 trong khi những người làm việc toàn thời gian thì bị cho nghỉ khiến nền kinh tế thời vụ (gig-economy) bùng nổ.

Cứ bốn người lao động thì có một người cân nhắc nghỉ việc sau đại dịch. Nhiều trong số đó lấy lý do muốn linh hoạt hơn, chính xác như những gì nền kinh tế gig đang vận hành. Từ dịch vụ chăm sóc thú cưng như của Rover đến các dịch vụ chăm sóc nhu cầu âu yếm vỗ về như cuddlist (cả đời thực lẫn ảo), nền kinh tế gig đang mang đến các dịch vụ rẻ hơn và hiệu quả hơn (điển hình như Uber, DoorDash, Instacart, hay Airbnb).

Mọi người đang được thỏa mãn sở thích và thời gian của mình ở mức độ chưa từng có. Kinh tế thời vụ tưởng chừng bị ‘mất giá’ sau những thua lỗ triền miên của Uber, Lyft, nay có vẻ đang khởi sắc trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế thời vụ khởi sắc trở lại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10