Kỳ vọng lớn vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Diendandoanhnghiep.vn Với tư duy lý luận và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xứng đáng với trọng trách mới, xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng, Nhà nước và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức (Ảnh: TTXVN)

Sáng 31/3, các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Vương Đình Huệ nhận được sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội và chính thức trở thành Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, thay bà Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Bước lên bục tuyên thệ, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt tay lên Hiến pháp và tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Thực tiễn cho thấy, ông Vương Đình Huệ xứng đáng ngồi vào cơ quan quyền lực cao nhất. Trải qua các cương vị công tác quan trọng, từ Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đến Phó Thủ tướng Chính phủ, ông đã để lại những dấu ấn rõ nét, quan trọng trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là trong việc kéo giảm tỷ lệ nợ công, xử lý nợ xấu – “cục máu đông” của nền kinh tế đến điều hành giá, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô…

Theo đó, nhìn lại 4 năm ở Chính phủ, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ ở mảng kinh tế - tài chính, cá nhân ông Vương Đình Huệ cùng với tập thể Thường trực Chính phủ và Chính phủ đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng để kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất trong 10 năm qua.

Nếu không phải là một người tài năng và có thực lực có tâm với sự phát triển kinh tế của đất nước thì sao có thể kiềm chế lạm phát của đất nước. Liên tục 4 năm, lạm phát được kiềm chế, chỉ số CPI luôn ở mức thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao. Và tốc độ tăng dư nợ công chỉ ở mức 8%/năm trong giai đoạn 2016-2019, so với mức tăng rất cao 18% của giai đoạn 2011-2015. Vì thế, tỉ lệ nợ công trong 4 năm qua đều giảm qua từng năm và giảm sâu so với mức trần 65% GDP mà Quốc hội phê duyệt.

Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng có nhiều đóng góp trong xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, tăng năng lực cho các ngân hàng với việc Quốc hội và Chính phủ chấp thuận tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng cổ phần thương mại nhà nước, bổ sung vốn điều lệ cho VAMC.

Hơn một năm trên cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông đã khẳng định là một nhà lãnh đạo có tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược. Tinh thần sâu sát, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm và quyết làm cho bằng được của ông đã giúp Hà Nội vượt qua một năm đầy khó khăn, thử thách. Đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19. 

đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội điều hành phiên làm việc.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội điều hành phiên làm việc tại Đại hội XIII

Đồng thời cũng đi đầu trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế. Kết thúc năm 2020, Hà Nội hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng, nhất là tăng trưởng kinh tế gấp 1,4 lần cả nước. Thu ngân sách đạt gần 285 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 2% dự toán và tăng gần 6% so với năm 2019 (là năm thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay).

Rồi trên cương vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, ông Vương Đình Huệ đã cùng với các vị đại biểu trong đoàn đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội được các đồng chí lãnh đạo Quốc hội ghi nhận, đánh giá là điểm sáng, là hình mẫu của cả nước. 

Riêng cá nhân tôi, tôi đặc biệt ấn tượng câu nói của vị tân Chủ tịch Quốc hội thời còn đương chức Phó Thủ tướng Chính phủ khi làm việc với lãnh đạo 32 tỉnh và thành phố khu vực phía Nam, rằng: “Cán bộ công chức nhũng nhiễu mà xem xét kỷ luật theo đúng quy trình thì lâu lắm, vì thế trước khi nói đến việc xem xét kỷ luật thì tốt nhất là cho nghỉ việc và thay thế, chuyển cán bộ nhũng nhiễu đi làm việc khác rồi cho ngồi đó mà suy nghĩ về cái ghế của mình.”

Điều này cũng có nghĩa, ở vị mới Chủ tịch Quốc hội, ông sẽ có thêm cơ hội để chấn chỉnh công tác bộ, quy trình làm việc cũng như vấn đề công tác cán bộ, lập pháp. Tức là, đúng theo quan điểm của ông,  rà soát một cách kỹ lưỡng mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy điều hành, những con người không có đủ cả đức cả tài thì cần phải loại bỏ ngay tránh mất niềm tin của nhân dân. Đừng chờ “quy trình” mà hãy dùng quyền lực quản lý mà xử lý rốt ráo vấn đề.

Ngoài ra, chúng ta nhận thấy vị tân Chủ tịch Quốc hội là một người vừa có tâm vừa có tài. Mà không chỉ là một người tài, ông luôn thân thiện, cởi mở, gần gũi, khéo léo với mọi người, có ý chí vươn lên mạnh mẽ, rất cương quyết trong công việc. 

Chính những đóng góp to lớn, cùng với tư duy lý luận và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xứng đáng với trọng trách mới, xứng đáng với sự tín nhiệm, tin tưởng giao nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và cử tri cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng lớn vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10