Kỳ vọng tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta đều chung một niềm tin rằng, ở cương vị mới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có những đóng góp lớn hơn nữa để đưa Việt Nam trở nên hùng cường đúng như mục tiêu Đại hội Đảng XIII đã đặt ra.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 5/4, sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên thệ nhậm chức và có bài phát biểu trước Quốc hội và Nhân dân.

“Dưới lá cờ đỏ sao vàng, tôi xin hứa trước trước Quốc hội và Nhân dân cả nước, sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, tận tâm, tận lực, trách nhiệm, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được hiến pháp và pháp luật quy định; phối hợp, cộng tác chặt chẽ với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân; đồng thời mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài để hoàn thành tốt nhất trọng trách được giao”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ.

Nhìn lại, với các bước đi rất cụ thể, sâu sát, không đao to búa lớn, 5 năm qua dưới sự điều hành của ông Nguyễn Xuân Phúc, bộ máy chính phủ thực hiện công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế theo cách “tích tiểu thành đại”, “góp gió thành bão”, tạo chuyển biến từ việc nhỏ để làm nên sức bật đổi mới mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong nhiệm kỳ của mình đã đề ra khái niệm chính phủ kiến tạo thay cho chính phủ điều hành trước đó. Với phương châm “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực.

Điểm cộng đầu tiên khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ được ít ngày thì báo chí bùng lên vụ quán cà phê Xin Chào (huyện Bình Chánh, TP.HCM), trong đó chủ quán bị khởi tố vì tội kinh doanh trái phép từ năm 2015. Ông đã can thiệp kịp thời để tránh những oan sai, bức xúc trong dư luận.

Như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhớ lại: “Vụ ông chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố hình sự đã phát đi một thông điệp không lành mạnh cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Rất may, Thủ tướng và các cấp lãnh đạo đã can thiệp kịp thời. Vụ cà phê Xin Chào là không thể chấp nhận được trong một nhà nước pháp quyền”.

Tiếp theo, không thể không nói đến “Cuộc gặp giữa Thủ tướng và Doanh nghiệp” ngày 26/4/2016 đã truyền đi những thông điệp rất mạnh mẽ, trong đó có hai thông điệp quan trọng là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” và “tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, cạnh tranh và công bằng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thống kê của VCCI và CIEM, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lúc ấy cho thấy còn gần 6.000 điều kiện đang cản trở kinh doanh. Các chuyên gia ví von: “Các điều kiện kinh doanh được ví von như một “rừng đinh” có khả năng “sát thương” cao đối với Doanh nghiệp. Trung bình mỗi năm Việt Nam có 100.000 doanh nghiệp được thành lập nhưng số Doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động chiếm khoảng 60%”.

Theo một con số thống kế, giai đoạn 2016 2020, lãnh đạo Chính phủ đã thực hiện 570 chuyến công tác “lên rừng, xuống biển” làm việc với địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở, chỉ đạo cụ thể, kịp thời tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách..v..v.

Có thể thấy, những cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của Chính phủ nhằm giúp cho “cỗ máy hành chính” hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và là tiền đề cho nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế.

Thành công của Chính phủ rất nhiều, nhưng một thành công mang tính kỳ tích, kết tinh của một Chính phủ năng động, sáng tạo, quyết liệt, đó là kỳ tích chống dịch COVID-19. Khi dịch mới bắt đầu bùng phát trên thế giới, thế giới còn loay hoay thì Chính phủ đã nhận diện tình hình, đề ra các giải pháp hết sức kiên quyết với tinh thần chống dịch như chống giặc, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế – xã hội, huy động sự vào cuộc, đoàn kết của nhân dân.

Nhiều đại biểu đều chung một nhận định: “Đây là thành công then chốt, duy trì đà tăng trưởng, là cú hích để thực hiện mục tiêu hùng cường vào năm 2045. Nếu Chính phủ chỉ chần chừ thêm một ít thời gian, thì tình hình đất nước sẽ ra sao? Sức khỏe nhân dân ra sao? Có thể nói đến việc xây dựng đất nước hùng cường được không? Chắc chắn là khó có thể nói như thế nào”.

Trong đối ngoại, quan hệ quốc tế, Việt Nam đã được tín nhiệm quốc tế rất cao, bầu vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 2021, đó thực sự là niềm tự hào của hai tiếng “Việt Nam”.

Đến thời điểm này, Chính phủ khóa XIV thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần làm việc đến ngày cuối cùng, không cầm chừng, ỷ lại, không có tinh thần “chợ chiều”. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào với một nhiệm kỳ Chính phủ với nhiều thành tựu ấn tượng, vượt qua mọi khó khăn để khẳng định uy tín của mình.

Và giờ đây, nhân dân lại kỳ vọng ở với vị trí mới – Chủ tịch nước, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bằng những kinh nghiệm, tài trí của mình, cũng như bài học quý báu của người tiền nhiệm, ông sẽ mang lại nhiều thành tựu cả về về đối nội lẫn đối ngoại cho đất nước Tất cả vì một Việt Nam hùng cường!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10