Kỳ vọng vào các công nghệ mới trong điều trị ung thư

Diendandoanhnghiep.vn Việc các nhà nghiên cứu thử nghiệm thành công các công nghệ mới đã mở ra hy vọng trong việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư.

Công nghệ

Công nghệ CRISPR/Cas9 tiêu diệt các tế bào ung thư ở chuột mà không gây tổn hại cho những tế bào khác

Cụ thể, các nhà khoa học Israel cho biết họ đã sử dụng công nghệ đột phá CRISPR/Cas9 để tiêu diệt các tế bào ung thư ở chuột mà không gây tổn hại cho những tế bào khác. Đây là một công cụ chỉnh sửa gen cho phép các nhà khoa học thực hiện những thay đổi chính xác đối với DNA.

CRISPR/Cas9 sẽ tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể bằng cách xác định chính xác và loại bỏ các tế bào ung thư. Ngoài việc loại bỏ, các nhà di truyền học cũng có thể thêm hoặc thay đổi các phần của trình tự DNA để xem liệu nó có thể hữu ích hay không.

Đồng thời, bằng cách sử dụng hệ thống vận chuyển các hạt nano lipid, các nhà nghiên cứu nhận thấy, CRISPR-Cas9 giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót của các con chuột bị u nguyên bào thần kinh đệm và ung thư buồng trứng di căn mà không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào.

Được biết, nghiên cứu tập trung vào 2 loại ung thư là glioblastoma (GBM) gây bệnh u não, dây thần kinh cột sống và ung thư di căn buồng trứng. Kết quả trên hàng trăm con chuột cho thấy liệu pháp mới này đã kéo dài gấp đôi vòng đời và tỉ lệ sống sót tăng lên 30%.

Mặc dù vậy, giáo sư Dan Peer, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ đại học Tel Aviv cho biết, các thử nghiệm trên người dự kiến sẽ được tiến hành trong vòng hai năm. Việc triển khai lâm sàng vẫn còn sơ khai vì cần có một hệ thống phân phối hiệu quả để cung cấp CRISPR một cách an toàn và chính xác đến các tế bào đích.

Tuy nhiên, đây là một phương pháp điều trị sáng tạo cho các bệnh ung thư nguy hiểm mà không có phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay. “Chúng tôi tin rằng một tế bào ung thư được điều trị theo cách này sẽ không bao giờ hoạt động trở lại”, chuyên gia này nhấn mạnh và kì vọng công nghệ mới sẽ kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư, cũng như thay thế cho phương pháp hóa trị.

Có thể thấy, các chất ức chế phân tử trúng đích và liệu pháp miễn dịch được xem là những cách hiệu quả nhất cho điều trị ung thư. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát cao và sự gia tăng của tình trạng kháng thuốc đối với hầu hết các loại ung thư.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại thuốc điều trị ung thư hiện nay đều yêu cầu phải sử dụng lặp lại nhiều lần. Điều này làm tăng độc tính, chi phí điều trị và đặc biệt làm giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người bệnh cho thấy sự cần thiết phải tìm ra các liệu pháp điều trị mới.

Nhiều công nghệ mới đang được nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị ung thư không gây tổn hại lớn đến sức khỏe người bệnh

Nhiều công nghệ mới đang được nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị ung thư không gây tổn hại lớn đến sức khỏe người bệnh

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Đại học Zurich đã phát triển một công nghệ không chỉ khiến khối u ung thư tự tiêu diệt mà còn có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 trong phổi người. Bằng cách sử dụng công nghệ mang tên SHREAD để khống chế tế bào và khối u ung thư, các nhà khoa học đã đưa virus Adeno đã được biến đổi vào trong cơ thể con người. 

Chủng virus gây bệnh về đường hô hấp này có khả đánh lừa hệ thống miễn dịch và cung cấp hướng dẫn của mã di truyền cho các kháng thể vào trực tiếp tế bào ung thư. Sau đó, các khối u bắt đầu sản sinh hàng loạt “vũ khí tự diệt” ở dưới dạng các tế bào kháng thể. Cuối cùng, kháng thể sẽ loại bỏ khối u, trong khi chỉ gây tác dụng không đáng kể so với phương pháp điều trị ung thư truyền thống.

Chuyên gia Sheena Smith, người đứng đầu dự án nghiên cứu tại Đại học Zurich cho biết, yếu tố quan trọng khác của kỹ thuật này chính là các tác nhân điều trị chủ yếu hoạt động tại chỗ và không trôi đi nơi khác trong cơ thể, do đó giúp các cơ quan và mô khỏe mạnh không bị bất kỳ tổn thương nào. “Công nghệ SHREAD dẫn đường  chovirus Adeno đến đúng vị trí cần thiết đồng thời giấu chúng khỏi hệ thống miễn dịch. Hoạt động này được ví như một thứ vũ khí dẫn đường chính xác cao”, bà nói thêm.

Hiện nay, loại virus Adeno biến đổi vốn đang được sử dụng trong thành phần vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Johnson & Johnson, AstraZeneca và Sputnik V. Các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể tạo ra một loại bình xịt mũi đưa kháng thể Covid-19 vào trong các tế bào phổi để tiêu diệt tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ SHREAD.

Nếu các thử nghiệm lâm sàng thành công, điều này sẽ làm giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận điều trị cho bệnh nhân, đồng thời giảm phụ thuốc nguồn cung vaccine, thay thế bằng phương pháp xịt kháng thể.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng vào các công nghệ mới trong điều trị ung thư tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714006469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714006469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10