Lai Châu: Gỡ khó cho nhà đầu tư lĩnh vực thủy điện

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Lai Châu có trên 50% nguồn thu ngân sách là đóng góp trong lĩnh vực năng lượng, trực tiếp là các thủy điện và doanh nghiệp thủy điện.

>>>Lai Châu: Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm

Trong thời gian qua, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều hoạt động nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh hoàn thiện kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tỉnh Lai Châu ; thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025 và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; Chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Nhờ đó, 7 tháng đầu năm 2022 tổng số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh có 88 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.746,8 tỷ đồng. Riêng về dự án ngoài ngân sách, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 111 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó có 35 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động; 36 dự án đang triển khai thi công; 40 dự án đang hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu ông Trần Tiến Dũng nhận định, tỉnh Lai Châu không có nhiều ngành công nghiệp để tạo ra các khu công nghiệp, khu chế xuất, tạo việc làm cho rất nhiều công nhân thì dự án về thủy điện và các dự án ngoài ngân sách khác nói chung đã đóng góp rất quan trọng trong giải quyết việc làm cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp chưa vận hành nhưng đã tuyển con em đồng bào địa phương nơi nhà máy hoạt động; đồng thời đưa đi đào tạo bài bản, tạo ra một thị trường lao động giúp cho bà con xóa đói, giảm nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra xem Trung tâm điều hành của dự án thủy điện Nậm So 2

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra xem Trung tâm điều hành của dự án thủy điện Nậm So 2

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng, những tháng đầu năm 2022, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng tỉnh Lai Châu phục hồi kinh tế khá tích cực. Theo số liệu công bố của Tổng Cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm tỉnh Lai Châu tăng trưởng 9,15% so với cùng kỳ, đứng thứ 15 trong các tỉnh thành phố trong cả nước.thu ngân sách trong vài ba năm trở lại đây tỉnh luôn đạt mức là 2.000 tỷ (gấp trên 60 lần với thời điểm mới chia tách năm 2004); 6 tháng đầu năm thu ngân sách đạt trên 50% dự toán trung ương giao. Trong cơ cấu về nguồn thu đó, có khoảng trên 50% là đóng góp trong lĩnh vực năng lượng, trực tiếp là các thủy điện và doanh nghiệp thủy điện.

>>>Thủy điện Lai Châu: Công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia

>>>Lai Châu: Tìm kiếm các đối tác và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu trà

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm địa phương có chỉ số của ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao bao gồm: Điện Biên tăng 59,8%; Cao Bằng tăng 57,2%; Lai Châu tăng 56,3% do thủy điện tăng cao. Đáng chú ý, tỉnh Lai Châu là tỉnh nghèo đứng thứ 60/63 tỉnh/thành về thu nhập bình quân đầu người nay đã vươn lên đứng đầu về tốc độ tăng IIP trong 7 tháng đầu năm 2022, đạt 54,4%.

Được biết, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Lai Châu tăng mạnh do ngành sản xuất truyền tải và phân phối điện tăng do thời tiết tỉnh Lai Châu từ đầu năm đến nay có mưa sớm, mưa nhiều, các trận mưa to kéo dài làm cho lượng nước ở các hồ thủy điện dâng cao và được điều tiết ổn định. Cùng với đó, tỉnh có thêm 03 nhà máy thuỷ điện mới hoàn thành đã đi vào hoạt động nên sản lượng điện tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Để sẻ chia với những khó khăn, vướng mắc của các Nhà đầu tư, đặc biệt trong suốt hơn 2 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sáng 12/8, UBND tỉnh Lai Châu đã gặp gỡ với các Nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc tiến độ triển khai dự án ngoài ngân sách nhằm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ý kiến của một số nhà đầu tư, hiện trong triển khai, vận hành dự án còn đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề quy hoạch và hiện trạng rừng, về lưới truyền tải điện và điều chỉnh quy hoạch và rừng tự nhiên...

Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã bày tỏ sự sẻ chia với những khó khăn chồng chất khó khăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND cấp huyện cần ký quy chế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong đó có công tác dân vận; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; chia sẻ và tích cực học hỏi kinh nghiệm của các địa phương làm tốt.

Chủ tịch tỉnh Trần Tiến Dũng đề nghị các huyện thành lập Tổ công tác rà soát lại các dự án trên địa bàn và đề ra các giải pháp. Trên cơ sở đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các các ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công an tỉnh… ; Thành lập đoàn công tác giải quyết các vấn đề nổi cộm được đề xuất trong buổi gặp gỡ với các Nhà đầu tư để chốt lại phương án, giải pháp trong thời gian tới.

Đối với các sở, ngành liên quan, Chủ tịch tỉnh Lai Châu đề nghị tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là về mặt thời gian. Xem xét thành lập Hiệp hội để tạo nên một mái nhà chung cho các doanh nghiệp thủy điện. Đối với các nhà đầu tư, cần lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực tiễn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Gỡ khó cho nhà đầu tư lĩnh vực thủy điện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10