CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2020 gần 281 tỷ đồng, tăng 68% so với năm 2019, dù doanh thu thuần chỉ tăng 10%, đạt gần 2,823 tỷ đồng.
Có được kết quả này là nhờ giá vốn của MCM giảm 7%, chiếm gần 1,935 tỷ đồng. Vì thế, lãi gộp của Công ty tăng 84%, đạt hơn 888 tỷ đồng. Biên lãi gộp theo đó cũng tăng mạnh từ 19% lên 31%.
Kết quả, MCM có lãi ròng tăng 68%, đạt gần 281 tỷ đồng, dù chi phí bán hàng (+85%) và chi phí quản lý doanh nghiệp (+26%) đều tăng mạnh.
Theo giải trình của MCM, Công ty có lợi nhuận tăng so với năm 2019 nhờ quản ký chi phí nguyên vật liệu đầu vào, cùng với các chính sách hỗ trợ nhà phân phối, hỗ trợ khách hàng phù hợp.
Năm 2020, MCM đặt kế hoạch 2,905 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với thực hiện năm 2019, tuy nhiên, Công ty dự kiến lãi sau thuế đi lùi 6%, về mức 157 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức bằng năm 2019 là 25%. So với kế hoạch, MCM đã thực hiện được 97% chỉ tiêu doanh thu thuần và vượt 79% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Trong kỳ, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của MCM dương hơn 297 tỷ đồng, tăng 39% so năm 2019, chủ yếu nhờ gia tăng vốn chiếm dụng từ nhà cung cấp nên khoản phải trả tăng gần 84 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ phải trả hơn 37 tỷ đồng.
Tính tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản của MCM tăng 14% so với đầu năm, lên gần 1,223 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải thu ngắn hạn gấp 2.04 lần đầu năm, lên mức hơn 145 tỷ đồng.
Trong năm, MCM có doanh thu hơn 206 tỷ đồng từ việc bán hàng cho CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM). Trong đó, Công ty còn phải thu hơn 7 tỷ đồng từ VNM.
Trước đó, Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu, đơn vị sở hữu thương hiệu “Mộc Châu Milk” đã trở thành một đơn vị của Vinamilk khi Vinamilk sở hữu 75% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần GTNfoods (“GTNfoods”).
Sự hợp tác này được kỳ vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới với những bước tiến lớn cho ngành sữa và ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam trong thời gian tới.
Là công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và dẫn đầu thị trường sữa tại nhiều phân khúc, Vinamilk luôn tập trung đầu tư để chủ động về nguồn nguyên liệu, trong đó có vùng nguyên liệu sữa tươi thông qua việc xây dựng trang trại bò sữa và hợp tác cùng nông dân để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng.
Không nằm ngoài chiến lược này, vừa qua, Vinamilk đã chính thức hoàn thành thương vụ để sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mộc Châu Milk.
GTNfoods có thế mạnh trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín, đặc biệt là về sữa tươi nguyên liệu với Mộc Châu Milk.
Bên cạnh vùng nguyên liệu sữa, GNTfoods còn có lợi thế khác về thực phẩm như trà (chè) với việc sở hữu cổ phần của Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea).
Đây đều là các nguyên liệu đầu vào giúp Vinamilk dần hoàn thiện chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty. Ngược lại, Vinamilk sẽ thúc đẩy sự phát triển của GTNfoods và Mộc Châu Milk bằng thế mạnh về chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, năng lực sản xuất, chế biến lớn, mạng lưới phân phối khắp cả nước và mô hình, kinh nghiệm quản trị tiên tiến.
Tính đến thời điểm này, đây là thương vụ mua bán (M&A) của ngành sữa nhận được sự đánh giá tích cực từ thị trường và cho thấy bước đi chiến lược của Vinamilk để phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, góp phần thực hiện mục tiêu đưa sữa Việt vươn ra thế giới.
Ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc điều hành Phát triển Vùng nguyên liệu của Vinamilk kiêm Tổng Giám đốc của GTNfoods chia sẻ, tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu còn rất lớn.
Vinamilk có thị trường tiêu thụ ổn định, có công nghệ chăn nuôi tiên tiến cùng với các nguồn lực quản trị và tài chính vững chắc, kết hợp với hơn 60 năm kinh nghiệm thành công trong chăn nuôi bò sữa nông hộ của Mộc Châu Milk sẽ giúp hình thành vùng chăn nuôi bò sữa quy mô rất lớn, đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất.
Đồng thời sẽ góp phần quan trọng phát triển Nông nghiệp, nông thôn và Nông dân trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La. Trong tương lai gần, Mộc Châu-Sơn La sẽ trở thành địa phương có đàn bò sữa đứng hàng đầu tại Việt Nam.
Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng của cao nguyên Mộc Châu, Mộc Châu Milk hiện sở hữu đàn bò sữa hơn 3.000 con tại trang trại và 24.500 con thông qua việc liên kết chặt chẽ với hơn 600 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa và có ba trung tâm giống bò sữa lớn. Quy mô đàn bò của Mộc Châu Milk tăng trưởng trung bình 14%/năm và năng suất bình quân đạt ~26-27 lít sữa/con/ngày.
Hiện nay công suất sản xuất của Mộc Châu Milk ước đạt 250 tấn sữa/ngày với các sản phẩm chính như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống…
Thương hiệu Mộc Châu Milk đang có những thế mạnh và chỗ đứng nhất định, đặc biệt là đối với thị trường phía Bắc. Do đó, chiến lược sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu Mộc Châu Milk lớn mạnh hơn nữa, đồng thời tận dụng lợi thế về chuỗi phân phối của Vinamilk để đưa sản phẩm đi vào miền trung, miền nam và xuất khẩu đến các thị trường phù hợp.
Theo ông Trần Công Chiến, Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, Vinamilk và Mộc Châu Milk đều là các doanh nghiệp đầu tiên đã đặt nền móng và rất tâm huyết với ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Với sự tham gia của Vinamilk, Mộc Châu Milk kỳ vọng sẽ khai thác tối đa tiềm năng của “thiên đường” bò sữa Mộc Châu, tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp cận với mô hình chăn nuôi và công nghệ tiên tiến của thế giới.
“Để từ đó gia tăng giá trị kinh tế của các sản phẩm sữa mang thương hiệu Mộc Châu cả trong và ngoài nước, đồng thời phát triển ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững", ông Chiến bày tỏ.
Có thể bạn quan tâm