Làm báo - những điều suy nghĩ

Diendandoanhnghiep.vn Người viết rất thích từ NEWS trong tiếng Anh vì trong từ này các chữ cái “chiết tự” ra sẽ  có nghĩa là “tin tức”.

>> Báo chí và doanh nghiệp đồng hành trong công cuộc dựng xây đất nước

Các chữ cái đại diện là: N: North (hướng Bắc), E: East (hướng Đông), W: West (hướng Tây ), S: South (hướng Nam) có ý nghĩa tin tức từ bốn phương, tám hướng bay tới.

Người làm báo tiếp nhận thông tin, chọc lọc, biên tập, phân tích, bình luận, nhận định... rồi viết bài chuyển tải những điều có ích đến với bạn đọc, xã hội.

f

Cộng cụ tác nghiệp của báo chí tại môt sự kiện. Ảnh: Quốc Tuấn

Người làm báo cần viết sao để truyền tải sự thật, nhân rộng điều hay, vạch trần tiêu cực, chuyển thông tin cần xử lý tới nơi có thể giải quyết các vấn đề... Người đọc thu lượm được thông tin, có thể dẫn đến hành động hay thay đổi nhận thức của bản thân giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nhờ báo chí mà rất nhiều quan tham bị “vào lò”, các đường dây làm hàng giả, buôn lậu, buôn bán phụ nữ, trẻ em, các vụ bạo hành… bị phát hiện. Nhưng cũng nhờ báo chí mà có cầu được xây, con đường được mở, có em nhỏ, hay hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được giúp đỡ…

Báo chí thể hiện, phản ánh muôn mặt của cuộc sống. Người làm báo vất vả đấy nhưng là người được thực sự hòa mình vào dòng chảy của cuộc sống, luôn có sự thôi thúc khám phá cũng như nhận ra sự thú vị trong công việc của mình, khám phá ra chính bản thân qua những trang viết của mình.

Làm báo giúp mở rộng mối quan hệ, tiếp xúc với nhiều người, luôn tiếp nhận thêm bao điều mới mẻ, giúp cuộc sống không bị đơn điệu nhàm chán, giúp tư duy luôn năng động, cởi mở hơn trước.

>> Báo chí là diễn đàn tin cậy của nhân dân

>> Cần hỗ trợ báo chí như doanh nghiệp

>> Doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi

Điều này người viết rút ra từ chính kinh nghiệm của bản thân, đặc biệt từ khi trở thành cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Cơ duyên đến với nghề báo của người viết bắt đầu từ lời khuyên của một người cô đáng kính: “Không nên giữ làm của riêng điều mình biết, hãy chia sẻ, lan tỏa chắc chắn sẽ vui và tốt hơn”. Ban Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp luôn quan tâm, thường xuyên trao đổi với cộng tác viên để có tâm lý thoải mái viết bài, chế độ thanh toán nhuận bút rất nhanh chóng cũng là động lực để người viết gắn bó với Tạp chí.

f

Phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tác nghiệp tại một doanh nghiệp dệt may. Ảnh: Quốc Tuấn

Có chút trăn trở khi có chỗ, có người còn xa lánh nhà báo, nghe đến “báo chí” là né tránh, bởi cũng có người làm báo mà lại cố tình “bẻ cong ngòi bút”, viết bài hại đời, hại người, bóp méo sự thật. Cũng có số ít người không trao dồi hiểu biết, học hỏi, viết chữ có khi còn chưa hiểu hết nghĩa, mà lại mang danh ra dọa người, dọa doanh nghiệp để trục lợi cá nhân.

“Con sâu làm rầu nồi canh”, cho dù là anh có viện lý do “cuộc sống khó khăn” hay là gì đi chăng nữa, thì việc làm sai sự thật, cố tình uốn nắn, cắt xén câu chữ, “nhét chữ vào miệng người khác”, thì chính anh là người thua cuộc rồi.

Để bị nói “ngày xưa đọc báo để có kiến thức, bây giờ có kiến thức mới đọc báo” là một nỗi đau của người làm báo, khi vẫn có những người mang danh nhà báo mà không hiểu lý do gì viết lên những bài viết ngô nghê, lạc lõng, gây thất vọng cho người đọc, ảnh hưởng đến những người làm báo nghiêm túc.

Giữa đại dương mênh mông của thông tin, người làm báo làm sao chọc lọc được thông tin: Nhanh. Đúng. Trúng. Đồng thời, không chỉ sao chép lại thông tin như bản copy mà cần đưa ra sự nhận định, đề xuất ý hướng giải quyết như cán bộ tham mưu. Người làm báo phải có trách nhiệm như người cảnh sát thông tin, lấy ngòi bút làm vũ khí để bảo vệ lẽ phải và sự thật.

Kinh tế - xã hội, công nghệ truyền thông phát triển dẫn đến sự bùng nổ về thông tin, ai cũng có thể cập nhật tin tức trực tiếp, nóng hổi ngay tại hiện trường chỉ với chiếc điện thoại thông minh có nối mạng internet.

Mật độ thông tin dày đặc, phong phú, tạo nguồn, chất liệu cho báo chí khai thác. Nhưng càng như thế, người làm báo càng cần phải suy nghĩ để tạo được sự khác biệt, tìm ra cách tiếp cận riêng để những tin tức nóng hổi, đầy tính thời sự này được đưa đến nơi cần đến.

Mạng lưới thu thập tin tức, các sự kiện, các mối quan hệ, cả hội nhóm mạng xã hội nữa là con đường dẫn đến mỏ thông tin đầy tiềm năng để các nhà báo khai thác. Đồng thời, cũng tạo ra sự cạnh tranh, ảnh hưởng gay gắt đối với nghề báo.

Có câu nói của nhà văn, nhà phê bình nổi tiếng người Anh - Cyril Connolly rất hay về báo chí: “Một bài báo như cái váy ngắn của một cô nàng nóng bỏng, đủ dài để che đi thứ cần che và đủ ngắn để người ta thấy thích thú”. Đó cũng là cách viết mà người viết bài muốn theo đuổi.

Mong sao người làm báo sẽ có thêm nhiều giải thưởng nhằm tôn vinh những nỗ lực, cống hiến của các nhà báo. Các giải thưởng xứng thầm sẽ làm động lực cho người làm báo nỗ lực hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa, là mắt xích chắc chắn, đáng tin cậy trong cỗ máy vận hành xã hội, từng ngày tiến tới giàu mạnh, văn minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm báo - những điều suy nghĩ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10