Lâm Bình: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Diendandoanhnghiep.vn Lâm Bình được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên rất đa dạng và phong phú với lòng hồ rộng trên 8 nghìn ha, phong cảnh trữ tình, nên thơ, hùng vĩ,...

Bình minh

Bình minh trên Hòn Cọc Vài - Lâm Bình.

Điểm đến với thiên nhiên hùng vĩ

Với sự hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, Lâm Bình đang là điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Lâm Bình là huyện vùng cao phía bắc tỉnh Tuyên Quang cách Hà Nội khoảng 280km. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên rất đa dạng và phong phú với lòng hồ rộng trên 8 nghìn ha, phong cảnh trữ tình, nên thơ, hùng vĩ cùng tỷ lệ che phủ rừng lớn nhất toàn quốc, chiếm 78% diện tích tự nhiên toàn huyện. Trong đó rừng nguyên sinh chiếm 2/3, tiêu biểu cho rừng nhiệt đới, nhiều tầng, tán, với hàng nghìn cây gỗ nghiến có đường kính từ 1 đến 3 mét, có nhiều động, thực vật quý hiếm như: Pơ Mu, Nghiến, Đinh; các loài dược liệu quý; Voọc đen má trắng, Vượn, Khỉ, Hươu, Lợn rừng,…

b

Lâm Bình được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú với lòng hồ rộng trên 8 nghìn ha.

Lâm Bình đang sở hữu hàng chục con thác có giá trị du lịch, chảy từ rừng nguyên sinh, nước ổn định quanh năm. Trong đó có 05 con thác nằm trong tốp những con thác đẹp nhất Việt Nam: Thác Nặm Me (thác mẹ); Thác Khuổi Súng(thác cha); Thác Khuổi Nhi (thác con - duy nhất Việt và quần thể hang động rộng lớn, nhỏ, nguyên sơ, hầu như chưa có dấu chân con người với lòng hang rộng từ 50 đến 200 mét; trần hang cao từ 20 đến 50 mét; độ dài của hang từ 500 đến 1.500m với nhiều thạch nhũ lung linh, kỳ ảo, biến hóa,... như Hang Khuổi Pín, Nặm Thuổm, Thẳm Nặm, Giếng trời, Động Song Long…

Với sự hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, Lâm Bình đang là điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Với sự hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, Lâm Bình đang là điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Để tạo bước đột phá trong phát triển du lịch tại địa phương, thời gian qua, huyện Lâm Bình đã quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng; khuyến khích người dân đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch; xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho du khách; tuyên truyền, vận động các hộ dân gìn giữ không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc nhà truyền thống, thực hiện chỉnh trang nhà cửa, làm nhà vệ sinh… để phục vụ khách du lịch.

Một trong những dự án lớn phải kể đến đó là con đường hơn 50km từ Chiêm Hóa đi Lâm Bình đang được đầu tư mở rộng với kinh phí hàng trăm tỷ đồng, hệ thống giao thông kết nối các tuyến điểm du lịch trong tỉnh.

Với việc huy động các nguồn lực, cụ thể hóa các giải pháp nhằm phát triển du lịch, Lâm Bình đang ngày càng thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

f

Quang cảnh Hồ Lâm Bình hùng vĩ nhìn từ trên cao.

Không chỉ bị hấp dẫn bởi những cảnh đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa độc đáo, ẩm thực dân tộc phong phú, mà chính sự nồng ấm, thân thiện, hiếu khách của người dân địa phương đã để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến du lịch tại đây. Nét độc đáo của Lâm Bình được thể hiện qua 12 dân tộc với sự đa dạng từ tiếng nói, trang phục, tín ngưỡng dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực, kiến trúc nhà ở, các lễ hội truyền thống,...

c

Lâm Bình là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của 13 dân tộc thiểu số.

Nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân

Hưởng ứng thời điểm vàng mở cửa ngành du lịch Việt Nam, ngày 3/4, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất năm 2022 diễn ra tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã thu hút đông đảo du khách và người dân trên địa bàn tham gia.

Lễ hội khinh khí cầu tạip/“Tuần lễ du lịch Lâm Bình – Tuyên Quang”.

Huyện Lâm Bình phấn đấu đến năm 2025, đón trên 200.000 lượt khách du lịch.

Các khinh khí cầu với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau bay giữa những dãy núi trùng điệp của huyện vùng cao Lâm Bình đã mang đến cho du khách và người dân một khung cảnh đẹp mắt. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế năm 2022 tổ chức tại Tuyên Quang với sự tham gia của hơn 20 khinh khí cầu đến từ 7 quốc gia: Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Lễ hội góp phần hưởng ứng Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022 và Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Chia sẻ về phương hướng phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Thành Trung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lâm Bình cho biết, xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện, thời gian tới, huyện sẽ lập quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về kinh tế du lịch.

Huyện Lâm Bình phấn đấu đến năm 2025, đón trên 200.000 lượt khách du lịch.

Huyện Lâm Bình phấn đấu đến năm 2025, đón trên 200.000 lượt khách du lịch.

Huyện quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực và nâng cao kỹ năng làm du lịch cho nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ phát triển du lịch cả trước mắt và lâu dài; xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tour du lịch đặc trưng của huyện như du lịch cộng đồng; du lịch trải nghiệm, khám phá hồ sinh thái Na Hang-Lâm Bình; khám phá hang động, thác nước, rừng nguyên sinh; trải nghiệm lễ hội Lồng Tông, lễ hội Nhảy lửa.

Một số giải pháp khác được tập trung như nghiên cứu, xây dựng một số sản phẩm du lịch mới (du lịch sức khỏe...); khôi phục các nghề thủ công mây, tre, thổ cẩm để vừa sản xuất, chế tác quà lưu niệm, vừa để du khách tham quan, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường bảo vệ, chỉnh trang cảnh quan, môi trường sinh thái, trồng bổ sung cây xanh, cây hoa lá màu, nhất là ở các khu dân cư, các tuyến đường giao thông, các khu dịch vụ, các khu, điểm du lịch, khu vực hồ thủy điện Tuyên Quang; xây dựng không gian du lịch Lâm Bình "Sạch-xanh-đẹp-an toàn"....

Huyện Lâm Bình phấn đấu đến năm 2025, đón trên 200.000 lượt khách du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Bình: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10