Làm điện từ cây cao lương

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp sử dụng nguồn nhiên liệu biomass từ cây cao lương và nguồn nhiên liệu RDF sau quá trình xử lý các loại rác thải sinh hoạt và công nghiệp bằng công nghệ.

>> Phát huy vai trò của năng lượng tái tạo trong tương lai

Ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tín Thành cho rằng, Tập đoàn hiện đã có sự chuyển hướng đầu tư, đi sâu vào phát triển nguồn năng lượng và chuỗi giá trị gia tăng từ cây cao lương, rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp.

Theo ông Trần Đình Quyền, dự thảo quy hoạch điện VIII đang được xây dựng theo hướng chuyển từ các nguồn điện truyền thống sang năng lượng tái tạo. Xây dựng nền tảng cho nhiều loại năng lượng để đảm bảo cho ngành năng lượng điện phát triển ổn định bền vững là điều rất quan trọng.

- Là doanh nghiệp tiên phong trong sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát khí thải toàn cầu, Tín Thành đã và đang sử dụng nhiên liệu biomass từ cây cao lương để thay thế cho hàng triệu tấn dầu FO và góp phần giảm phát thải hàng triệu tấn CO2 ra sao, thưa ông?

Chúng tôi đã đặt mục tiêu xây dựng chương trình vòng tuần hoàn khép kín “Năng lượng – Nông nghiệp – Môi trường” thành chuỗi giá trị gia tăng phát triển bền vững. Chúng tôi sử dụng nguồn nhiên liệu biomass từ cây cao lương và nguồn nhiên liệu RDF sau quá trình xử lý các loại rác thải sinh hoạt và công nghiệp bằng công nghệ.

Qua kết quả trồng khảo nghiệm, chúng tôi khẳng định cây cao lương có khả năng tạo ra một lượng sinh khối lớn trong thời gian ngắn, đảm bảo cho việc thay thế các loại nhiên liệu đốt khác như than, dầu, khí… Với những ưu thế nổi trội về hiệu quả kinh tế và khả năng sinh trưởng, cây cao lương có thể trồng thay thế cho các loại cây trồng kém hiệu quả ở các địa phương hiện nay như cây keo lai, mía, sắn, tiêu, điều, cao su,...

Sau thu hoạch, cây cao lương tập trung về nhà máy chế biến. Tại đây với dây chuyền ép lấy dịch và chế biến tạo ra các loại hàng hóa phục vụ trong các lĩnh vực công nghiệp thực phẩm như: etanol, cồn thực phẩm, sirup, cỏ chua (thức ăn gia súc), CO2 hóa lỏng,… Phần còn lại sau khi ép lấy dịch là bã xơ làm nhiên liệu biomass cung cấp cho lò hơi đốt phát điện.

 Lãnh đạo địa phương và Lãnh đạo, chuyên gia Tập đoàn Tín Thành thăm thực tế vùng nguyên liệu cây cao lương.

Lãnh đạo địa phương và Lãnh đạo, chuyên gia Tập đoàn Tín Thành thăm thực tế vùng nguyên liệu cây cao lương.

- Đâu là khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện, thưa ông?

Vấn đề lớn nhất là chúng tôi phải cân đối lợi ích cho người nông dân tham gia vào chuỗi nông nghiệp - công nghiệp khép kín này. Bởi nếu tham gia chuỗi khép kín mà doanh nghiệp đang triển khai sẽ mang lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.

Hiện nay, Tín Thành đặt mục tiêu xây dựng các cụm tổ hợp nhà máy điện sinh khối trên nhiều vùng, miền địa phương trên cả nước và quy hoạch vùng trồng cây cao lương đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu để vận hành nhà máy điện sinh khối. Từ đó, góp phần giữ chân và ổn định dân cư tại địa phương, tạo ra nhiều việc làm thu hút đội ngũ lao động trẻ trở về xây dựng quê hương, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ môi trường.

- Được biết, Tín Thành đã có hướng đi riêng trong việc xử lý rác thải. Ông có thể nói rõ hơn thông tin này?

Tín Thành đã chủ động nghiên cứu hướng đi riêng, tích hợp các công nghệ xử lý rác tiên tiến phù hợp với tính chất, thành phần rác thải Việt Nam. Đồng thời, giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn mà các công nghệ xử lý rác hiện tại đang bế tắc như gây tồn đọng rác thải và phát sinh ô nhiễm thứ cấp tại các nhà máy xử lý rác trên cả nước.

Hơn nữa, Tín Thành cũng đã nghiên cứu và phát triển thành công thiết bị, công nghệ phù hợp đã được cấp bản quyền sáng chế với các tính năng nổi trội như hệ thống dây chuyền thiết bị được chế tạo 100% tại Việt Nam; tính cơ khí hóa, tự động hóa cao lên đến hơn 90%; Thu hồi phân bón hữu cơ sạch, chất lượng cao, không lẫn tạp chất;v.v.

- Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm điện từ cây cao lương tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612699 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612699 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10