“Làm giàu không khó”: Nghe “ảo tung chảo” nhưng nhiều người cứ thích mắc lừa

Diendandoanhnghiep.vn Giàu có và làm giàu là một khát vọng nhân bản và chính đáng, điều đó không có gì phải bàn cãi. Nhưng ảo tưởng về sự giàu có thì lại là một vấn đề khác.

Ước mơ là động lực thúc đẩy ta hành động và biến mọi thứ trong mơ thành thực. Còn ảo tưởng thì không khác gì ngồi chờ sung rụng, trông mong vào những điều phi thực tế trong khi bản thân lại không hành động gì cả.

Mong muốn khởi nghiệp và thành công nhanh chóng đang thịnh hành trong giới trẻ Việt hiện nay. Hàng loạt các trung tâm mở khóa học về startup, cùng với đó là những câu chuyện thành công được đăng tải trên mạng khiến cho bất cứ ai cũng náo nức muốn làm được như vậy. Nhưng có đơn giản như vậy không? Hay chỉ là những ảo tưởng xa rời thực tế?

Làm giàu không có “bí kíp” chung

Người ta thường chỉ nói tới thành công, mà ít khi đề cập tới những điều cơ bản nhất nằm bên trong những người thành công. Đó không chỉ là tính cách, là kiến thức, là kinh nghiệm mà còn là ai đã giúp đỡ họ? Không chỉ là nền tảng giáo dục và chỗ dựa kinh tế từ gia đình mà còn là may mắn nữa. Vậy nên hãy ngưng ảo tưởng rằng có thể bằng những kiến thức nhặt nhạnh được và những lý thuyết suông trên ghế nhà trường là có thể kiếm ra tiền nhanh chóng.

Thành công tuyệt nhiên không phải là thứ có thể dễ dàng truyền tải hay vẽ đường thông qua một khoá học cấp tốc vài ngày. Bí quyết một khi đã được chia sẻ, tự thân nó đã không còn là bí quyết nữa. Và quan trọng hơn cả, thành công không đến từ sự bắt chước.

Không phải ai bỏ học giữa chừng để tự kinh doanh đều trở thành Bill Gates hay Steve Jobs với những tên tuổi lừng lẫy như Microsoft hay Apple.

Bạn sẽ nhận được những gì mình bỏ ra

Cũng giống như việc tập thể dục, làm giàu chung quy là một nỗ lực công bằng, ít nhất là ở điểm khởi đầu. Bạn chỉ nhận về những gì mình đã đặt vào.

Điểm mấu chốt là quá trình đạt được sự giàu có – hoặc bất cứ thứ gì có giá trị – thường gắn liền với sự chăm chỉ, kiên nhẫn và tích lũy theo thời gian. Giàu có mà không làm việc thì cũng giống như việc nhịn đói để giảm cân. Kết quả không được lâu bền và bạn sẽ không học được cách thích nghi phù hợp với các thay đổi. Bạn cần phải làm việc chăm chỉ để thấy được sự tiến bộ của mình gia tăng theo thời gian.

 

Hãy biết mình biết ta

Hầu hết những phương pháp làm giàu nhanh lợi dụng mong muốn phi thực tế của người tham gia. Một lần nữa, việc tìm cách để tối ưu hiệu quả và thành công nhanh chóng là một động cơ và chiến lược hoàn toàn tự nhiên. Điều này không biến bạn trở thành người xấu nhưng nó có thể biến bạn thành mục tiêu cho những việc không tốt.

Nếu bạn không phải là một chuyên gia tài chính cũng không phải là một bậc thầy trong kinh doanh thì không nên cố gắng giả vờ thể hiện điều đó. Nếu bạn thấy mình không hiểu rõ một phương pháp đầu tư thì đó là một tín hiệu quan trọng để bạn cân nhắc tạm rời khỏi cuộc chơi này. Biết mình biết ta, lượng sức khả năng của mình để đưa ra quyết định.

Theo đuổi sự giàu có nhanh chóng là một hướng đi vô vọng. Không có phương pháp hay công thức nào có thể giúp bạn đạt được điều này. Phim ảnh, sách vở và các phương tiện truyền thông thường gieo ý tưởng “làm giàu không khó” nhưng thật sự đó chỉ là những hình ảnh viễn vông mà thôi.

Làm giàu là một hành trình chứ không phải đích đến. Nó có nghĩa rộng hơn là số tiền bạn có trong ngân hàng hay những món đồ đắt tiền mà bạn sở hữu. Bạn sẽ kiếm được tiền và rồi tiêu xài nó. Có rồi mất. Giàu có là khi bạn có thể hài lòng và quản lý được những gì mình đang sở hữu – bất kể là nhiều hay ít. Giàu có là một trạng thái bình thản, không tham lam hay luôn mong cầu để đạt được nhiều hơn. Và hành trình đó không xảy ra chỉ sau một đêm.

Hãy để dành “làm giàu không khó” như một câu nói vui lúc trà dư tửu hậu của chính bạn khi đã tự thân giàu có.

 https://vtc.vn/lam-giau-khong-kho-nghe-da-thay-ao-tuong-nhung-nhieu-nguoi-cu-thich-mac-lua-ar625297.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Làm giàu không khó”: Nghe “ảo tung chảo” nhưng nhiều người cứ thích mắc lừa tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10