Làm giàu từ trồng sen

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều gia đình tại Nam Định đã tận dụng diện tích đất canh tác kém hiệu quả, chuyển sang trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cao.

>>>Đút túi "nhẹ nhàng" trăm triệu mỗi vụ nhờ trồng sen bán hạt

Với đặc tính dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, các sản phẩm của cây sen như: lá, ngó, củ, hoa, hạt… có nhiều công dụng, được tiêu thụ rộng khắp. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều gia đình tại Nam Định đã tận dụng diện tích đất canh tác kém hiệu quả, chuyển sang trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khách tham quan chụp ảnh tại một đầm sen xã Xuân Vinh (Xuân Trường).

Khách tham quan chụp ảnh tại một đầm sen xã Xuân Vinh (Xuân Trường) (ảnh: Viết Dư)

Thu lãi hàng trăm triệu đồng từ cây sen

Anh Hoàng Hữu Trường (24 tuổi) thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản) cho biết, trước đây, khu vực này vốn là vùng đất sình lầy, việc canh tác lúa không hiệu quả nên người dân bỏ hoang. Nhận thấy thổ nhưỡng phù hợp với trồng sen, tôi đấu thầu 1.800m2 đầm. Để hiểu thêm về cách trồng, chăm sóc cây sen, tôi tìm đến những vùng chuyên canh trồng sen để học hỏi kinh nghiệm.

Năm đầu tiên trồng thử nghiệm sen trên diện tích nhỏ nên lượng hoa của anh không nhiều, bông chưa đều, các thương buôn ép giá. Với ý chí quyết tâm làm giàu trên đồng đất quê hương, được sự động viên của gia đình, bạn bè, Trường tiếp tục kiên trì theo đuổi con đường đã chọn. Đến nay, tổng diện tích trồng sen của gia đình anh lên tới 7,2ha.

Anh Hoàng Hữu Trường thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản) khởi nghiệp từ trồng sen.

Anh Hoàng Hữu Trường thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản) khởi nghiệp từ trồng sen (ảnh: Viết Dư)

Bên cạnh bán các sản phẩm thô từ cây sen, anh Trường đã quy hoạch cảnh quan khu đầm để thu hút lượng lớn khách tham quan, chụp ảnh. Đến với đầm sen của anh Trường, du khách sẽ được đắm mình với bạt ngàn sắc sen thơm ngát. Tính trung bình 1 năm, sau khi trừ các chi phí, anh Trường thu lãi hàng trăm triệu đồng từ cây sen.

Ông Vũ Văn Phong, xã Yên Dương (Ý Yên) tự nhận bản thân là người “mang ơn” với sen bởi có thể khai thác thương mại tất cả thành phẩm của sen như: lá, đài, ngó, củ, hạt... Hiện nay gia đình ông có trên 3 mẫu trồng sen trắng và sen hồng. Sen trắng chủ yếu lấy hoa, sen hồng lấy hạt. Hết vụ thu hoa và hạt, ông Phong thu ngó sen với mức giá 40-50 nghìn đồng/kg. Các bộ phận khác của cây sen như đài, lá cũng thường xuyên được các tiểu thương, người dân trong vùng hỏi mua. Trung bình mỗi vụ sen gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng, cao gấp nhiều lần trồng lúa.

Trồng sen kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngoài thu nhập từ sen, ông Phong còn thả thêm cá truyền thống, cá tự tìm thức ăn từ sinh vật phù du nên không tốn công chăm sóc, mỗi vụ ông xuất thêm hàng tấn cá thịt chất lượng cao.

Khách tham quan chụp ảnh tại đầm sen của anh Hoàng Hữu Trường thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản).

Khách tham quan chụp ảnh tại đầm sen của anh Hoàng Hữu Trường thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản) (ảnh: Viết Dư)

Khác với các hộ trồng sen kinh doanh, anh Đặng Đình Nam, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) trồng sen với mục đích làm sạch nguồn nước trước khi dẫn về cho các ao nuôi cá thịt, cá cảnh. Vì diện tích trồng sen nhỏ nên anh tập trung cải tạo cảnh quan đầm sen, tạo không gian đẹp thu hút du khách đến tham quan. Mỗi vụ gia đình anh thu lãi hàng chục triệu đồng từ bán hoa, bán hạt sen, tiền dịch vụ cho khách tham quan. Hơn hết, nhờ nguồn nước sạch, đàn cá thịt, cá cảnh của gia đình anh Nam có môi trường thuận lợi để phát triển, sản lượng xuất bán cao.

>>Cô gái say mê trồng sen trắng cổ, chế tranh lá sen độc đáo xứ Huế

>>Khởi nghiệp nông nghiệp: Bỏ nghề lái xe về trồng sen, thu nửa tỷ/năm

Tại xóm 16, xã Xuân Vinh từ năm 2017, ông Nguyễn Văn Đôn, đã phát huy hiệu quả diện tích ruộng trũng chân đê sông Sò trồng gần 3ha sen. Ông Đôn cho biết, trung tuần tháng 2 âm lịch, bắt đầu vào vụ trồng sen. Sen được ươm bằng hạt hoặc ngó, sau đó bón thêm phân NPK và tháo nước dần theo sức lớn của sen. Chỉ sau 3 tháng, sen trổ hoa và cho đài lấy hạt. Thời gian thu hoạch khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, từ lúc trổ bông đến lúc sen tàn.

Đến nay, trung bình mỗi vụ, gia đình ông Đôn thu hoạch hơn 4 tấn hạt sen, hàng nghìn bông hoa sen, đồng thời khai thác thêm được nguồn lợi thủy sản sạch sống trong đầm như tôm, cua, cá, ốc. Từ việc mạnh dạn chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen, gia đình ông Đôn không những thoát nghèo mà còn vươn lên là hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tại xã Nam Thái (Nam Trực), anh Đỗ Văn Hợp là điển hình. Đam mê nông nghiệp sạch, anh Hợp cùng một số bạn bè đã thành lập mô hình mang tên “DOFARM” với phương châm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học cho sản phẩm nông nghiệp. Năm 2020, anh Hợp thuê lại đất của người dân, với diện tích 2ha, trong đó hơn 1ha lúa, còn lại trồng sen. Diện tích trồng sen, anh kết hợp xây dựng cầu, chòi, làm điểm tham quan, trải nghiệm thực tế… thu hút nhiều lượt khách đến tham quan và chụp ảnh dịch vụ.

Anh Hợp chia sẻ, trồng sen cho giá trị thu nhập cao, riêng phần lá sen khô hiện đang được bán tại DOFARM với mức giá 60 nghìn đồng/kg; hoa sen xuất thị trường 50 nghìn đồng/10 bông; đài sen 30 nghìn đồng/kg... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình liên kết với các hộ dân, bao tiêu đầu ra và giá thành ổn định kết hợp phát triển mô hình du lịch nông nghiệp.

Để hỗ trợ người dân phát triển trồng sen bền vững, nhiều địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện về quỹ đất, vốn vay ưu đãi cho người dân. Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân đưa sản phẩm bày bán, giới thiệu tại các khu vực chợ trung tâm, chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm và khu du lịch tâm linh trên địa bàn. Các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn các hợp tác xã xây dựng thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ để các sản phẩm làm từ sen phát triển ổn định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm giàu từ trồng sen tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10