“Làm xiếc” trên khu đất vàng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi được cơ quan chức năng “bật đèn xanh”, chủ đầu tư đã tiến hành thi công các hạng mục công trình, bất chấp các quy định an toàn về lao động khiến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn có thể xảy ra...

Thực trạng này đang diễn ra tại dự án “Nhà văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại tổng hợp” do Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng (Cty Bảo Hưng) làm chủ đầu tư tại khu đất vàng tiếp giáp QL 1A thuộc khối 4, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

br class=

Vị trí đất vàng, mặt tiền tiếp giáp hơn 36m với QL 1A đang xây dựng dang dở nhưng chủ đầu tư đã cho phép “Điện máy xanh” thuê mặt bằng kinh doanh

Bất chấp pháp luật

Những ngày gần đây, khi di chuyển trên QL 1A đoạn qua khối 4, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng dự án nói trên đang thi công dở dang nhưng phía dưới vẫn cho siêu thị “Điện máy xanh” hoạt động.

Đáng quan tâm là cả một công trường rộng hàng nghìn m2, tiếp giáp với QL 1A nơi có đông người và phương tiện đi qua nhưng không được che chắn, bảo hộ an toàn xung quanh. Công nhân không được trang bị bảo hộ lao động, các phương tiện, vật liệu xây dựng tập kết bữa bãi khiến người đi đường rơi vào cảnh nhiều phe “thót tim” vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dù công trình đang thi công nhưng chẳng hiểu vì sao chủ đầu tư lẫn cơ quan chức năng vẫn “nhắm mắt cho qua” để siêu thị “Điện máy xanh” vô tư bán – buôn ngay phía dưới công trường.

Qua tìm hiểu, ngày 27/6/2019, Sở Xây dựng Nghệ An đã cấp giấy phép xây dựng số 51GP/SXD cho phép Cty Bảo Hưng thi công công trình Nhà văn phòng cho thuê và DVTM tổng hợp tại thửa đất số 25, tờ bản đồ số 14, tại Khối 4, thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc. Theo giấy phép nói trên thì đây là công trình tòa nhà 5 tầng với tổng chiều cao là 22,35m với diện tích xây dựng 972m2, tổng diện tích sàn là 4.860m2.

Và, trước khi được Sở Xây dựng Nghệ An cấp giấy phép số 51, ngày 13/5/2019, Cty Bảo Hưng đã trực tiếp ký hợp đồng cho Công ty CP thế giới di động tại Nghệ An thuê tài sản trên đất hình thành trong tương lai tại vị trí thửa đất nói trên.

Đất vàng đang được “làm xiếc”?

Khi được chất vấn về vấn đề vì sao công trình đang thi công dang dở, chưa được nghiệm thu mà vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh buôn bán phía dưới nếu xảy ra tai nạn chết người thì một người tên Hường, tự giới thiệu là đại diện Cty Bảo Hưng nói “chúng tôi chịu trách nhiệm”. Bà Hường còn nói rằng việc cho “Điện máy xanh” vào hoạt động phía dưới tầng 01 công trình đang thi công là để lấy ngày mở hàng. Thế nhưng, qua quan sát của phóng viên thì hoạt động người vô ra tại siêu thị này diễn ra tấp nập.

Cũng theo đại diện của Cty Bảo Hưng thì vị trí thửa đất nói trên trước đây của Cty CP thương mại Nghi Lộc nhưng sau đó đơn vị này chuyển nhượng lại. Vì vậy, Cty Bảo Hưng đã được cơ quan chức năng chấp thuận, cho phép “ôm” trọn toàn bộ 1550,7m2 thửa đất số 25, tờ bản đồ số 14 tại khối 4, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

  Bất chấp các quy định pháp luật, trong quá trình thi công xây dựng chưa hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, Cty Bảo Hưng đã tự ý cho đơn vị khác vào kinh doanh...

Cụ thể, vào ngày 26/01/2015, ông Võ Văn Việt – Giám đốc Sở TN&MT đã thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận thửa đất số 25, thuộc tờ bản đồ số 14 cho Cty CP thương mại Nghi Lộc với tổng diện tích 1550,7m2, thời gian sử dụng đến hết ngày 15/10/2043.

Và, chỉ hơn 03 năm sau, cũng tại vị trí đất nói trên với tổng diện tích đất không thay đổi thì vào ngày 19/6/2018, ông Võ Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An đã ký cấp giấy CNQSDĐ mã số 785668 cho Cty Bảo Hưng, thời gian sử dụng đến hết ngày 13/6/2068.

Sau khi có trong tay QSDĐ, Cty Bảo Hưng đã tiến hành lập lập dự án mang tên “Nhà văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại tổng hợp” để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận cho đầu tư xây dựng.

Tại hiện trường quan sát của phóng viên trong những ngày gần đây, công trình đang xây dựng với chiều cao 4 tầng và đang trong quá trình hoàn thiện…

Chính vì vậy, việc có hay không tại vị trí đất vàng nói trên ở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc đang được “làm xiếc” để tồn tại nhiều bất cập trong quá trình thi công, đầu tư xây dựng, sử dụng?

Mặt khác, việc chủ đầu tư công trình nói trên đang cố tình vi phạm các quy định liên quan đến trật tự xây dựng trong suốt thời gian qua có được các cơ quan chức năng “chống lưng”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Làm xiếc” trên khu đất vàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707830 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707830 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10