Vì sao UBCK cấm công ty chứng khoán tư vấn, đầu tư tiền ảo?

Diendandoanhnghiep.vn Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác liên quan đến TTCK Việt Nam.

Lần đầu tiên UBCKNN lên tiếng về tiền “ảo”.

Lần đầu tiên UBCKNN lên tiếng về tiền “ảo”.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN), hiện nay, một số công ty trên thị trường có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng (crowdfunding), nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... Đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Về vấn đề này, UBCKNN khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Việt Bách - Giám đốc Marketing Bitcoin.vn, Việt Nam đang là nơi có nhiều thủ đoạn biến tướng, lợi dụng tiền ảo hoạt động nhiều nhất. “Đã xuất hiện những tiền ảo giả mạo mang màu sắc kinh doanh đa cấp, những kẻ lừa đảo thao túng giá, khiến nhà đầu tư không biết rằng những giá trị tăng lên hoàn toàn nằm trên giấy” - ông nói.

Nhà đầu tư tiếp tục rót tiền vào đầu tư mà không biết rằng khi cần chuyển đổi thành tiền mặt thì không thể bán được số tiền ảo đó cho ai khác, ngoài những người đã tham gia trong hệ thống. Điều này dẫn đến việc, những nhà đầu tư sẽ đi lừa những người khác cùng tham gia đầu tư để bán số tiền ảo đang sở hữu. Vòng tròn luẩn quẩn ấy khiến người bị lừa lại thành kẻ đi lừa.

Việc UBCKNN xét hoạt động ICO tiềm ẩn nhiều rủi ro, theo ông Bách không phải là không có cơ sở. Bởi hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ma được thành lập, đưa ra những sản phẩm đột phá giả tạo, phát hành một mã cổ phiếu điện tử có thể dễ dàng tạo ra bằng cách sao chép các đoạn mã nguồn dựa trên blockchain Ethereum, bán ra cho công chúng để gom một số tiền lớn trong chớp mắt rồi biến mất. “Bắt đầu từ phương Tây, các tổ chức phát hành ICO giả mạo trên đang dịch chuyển dần sang các quốc gia đang phát triển để thực hiện hành vi lừa đảo” - ông Bách cho biết.

UBCKNN yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên.

Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm mới này, UBCKNN yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Có thể khẳng định, tiềm năng ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh tế xã hội rất to lớn. Nhưng làm thế nào để tận dụng được những ưu điểm của tiền ảo, tiền điện tử và hạn chế những hệ luỵ đi kèm đòi hỏi một bộ quy tắc ứng xử đúng đắn trên phương diện pháp luật và quản lý kinh tế. Trong các quy tắc đó, các nhà lập pháp cần thể hiện trách nhiệm hướng dẫn, bảo vệ và quản lý của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao UBCK cấm công ty chứng khoán tư vấn, đầu tư tiền ảo? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713250256 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713250256 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10