Lan tỏa văn hóa đọc

Diendandoanhnghiep.vn Với doanh nhân Nguyễn Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, sách là hơi thở, là nguồn năng lượng sống mỗi ngày.

CEO Tân Việt Books luôn đau đáu làm thế nào để lan tỏa văn hóa đọc đến nhiều độc giả, để mỗi gia đình có tủ sách và sách trở thành “người bạn” gối đầu giường của các thế hệ người Việt.
fd

Doanh nhân Nguyễn Kim Thoa - CEO Tân Việt Books.

- Mỗi lần bà xuất hiện trên các diễn đàn, chia sẻ với bất kỳ ai đều thấy bà trăn trở và tâm huyết với câu chuyện liên quan tới sách?

Với tôi, sách là hơi thở, là nguồn năng lượng sống mỗi ngày. Tôi nhận thấy các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, các nước Châu Âu thì văn hoá đọc luôn được chú trọng, lan toả. Có câu nói của bà Laura Bush (phu nhân Tổng thống G.W.Bush) trong cuốn Người Mỹ giúp con ham đọc sách “Khi trẻ em học cách yêu những cuốn sách, chúng cũng học cách yêu và khám phá tri thức”. Trong khi đó, tỷ lệ người dân Việt Nam đọc sách còn khiêm tốn. Vẫn còn rất nhiều người chưa nhận ra giá trị của sách và thờ ơ với sách. Nhiều thư viện vẫn vắng bóng bạn đọc, nhiều gia đình có các loại tủ nhưng lại thiếu tủ sách.

Hướng tới dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tân Việt Books ra đời của bộ sách Tri ân nhà giáo gồm hai cuốn: “Escalante – Người thầy xuất sắc nhất nước Mỹ” và “Quý cô nóng nảy: Hành trình khai mở tâm trí Helen Keller”.

- Bí quyết gì khiến bà kiên trì và có một “tình yêu” với sách như vậy?

Đối với tôi, sách là một sản phẩm đặc biệt, không giống các loại hàng hóa thông thường, nên kinh doanh sản phẩm này cần phải “đặc biệt”. Tôi luôn tâm niệm, kinh doanh sách là kinh doanh tri thức, trí tuệ, cảm xúc con người, nên ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, tôi rất chú trọng vấn đề nhân sự. Tôi lựa chọn nhân sự với phương châm tìm kiếm những người có tâm, có tình yêu thực sự với sách. Đến nay, sau hơn 15 năm kiên trì, tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân sự có tâm, đủ tầm để cùng nhau theo đuổi niềm đam mê với sách.

Hiện nay, mỗi năm, Tân Việt Books xuất bản trên 200 đầu sách đưa ra thị trường, tập trung chủ yếu trong mảng đề tài sách thiếu nhi. Các sản phẩm của Tân Việt Books được bạn đọc đánh giá có nội dung tốt, chất lượng cao.

Ngoài xuất bản, Tân Việt Books còn có chuỗi hoạt động bán lẻ với thương hiệu Nhà sách Tân Việt. Tại khu vực phía Bắc, tính đến thời điểm hiện nay, có gần 20 điểm Nhà sách Tân Việt được đặt trong các trung tâm thương mại Vincom, BigC,...

>> Lan toả văn hoá đọc từ “cây ATM sách” miễn phí

- Bà mong mỏi điều gì sau 15 năm gắn bó với sách?

Tôi nhận thấy những gì mình có được ngày hôm nay là do được đọc nhiều sách, được tiếp cận với những bộ óc vĩ đại để từ đó rút ra cho bản thân những bài học quý giá. Bởi vậy, mục tiêu và cũng là mong ước lớn nhất của tôi là lan tỏa văn hóa đọc tới nhiều người. Tôi mong muốn mọi người sẽ coi sách là người thầy vĩ đại để học theo.

Napoleon Hill nói: “Vàng được khai thác từ tư duy của con người nhiều hơn từ lòng đất”. Tôi cho rằng, thành công trong cuộc đời của mỗi người không phải nhờ vào điểm số cao, mà là khả năng tư duy. Bởi vậy, từ khi Tân Việt Books được thành lập, tôi luôn nỗ lực, bền bỉ với hành trình truyền lửa và lan tỏa văn hóa đọc.

Tôi sẽ luôn cố gắng thực hiện những gì mình ấp ủ đó là các dự án: “Tủ sách gia đình”, “Tủ sách từ thiện”, “Tủ sách doanh nghiệp”, “Tủ sách trường học”, “Nhà văn hóa và Không gian văn hóa đọc cộng đồng”… Gần đây nhất, tôi thực hiện Dự án “Mỗi nhà một tủ sách”, hướng tới đối tượng chính là các doanh nhân trong nước.

Tôi cho rằng, đọc sách là cách học chủ động, giúp phát triển con người và nguồn lực quốc gia. Sự thành bại của một dân tộc do con người quyết định và văn hóa đọc là một trong những thành tố then chốt tạo nên tri thức, sự tiến bộ của dân tộc đó.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa văn hóa đọc tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000866 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000866 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10