LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Đất đứng, cò ngồi, chính sách ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Hạn chế cho vay mua bất động sản là "cú phanh cứng" để dẹp loạn thị trường nhà đất nhảy múa loạn xạ.

Đất vùng ven đang chững lại

Đất vùng ven đang chững lại

>> LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Ranh giới quyền lực

Những ngày buồn tênh với anh H, một “cò” bất động sản lâu năm ở Quảng Trị, hơn tuần nay không một giao dịch nào thành công do thị trường nguội lạnh sau thời gian nóng rực.

Nhờ “sốt đất” mà anh kiếm được kha khá “tiền phần trăm”, mạnh dạn vay thêm ngân hàng mua mảnh đất dắt lưng hy vọng đổi đời. Bây giờ đất đứng, bỗng nhiên gia nhập đội quân thất nghiệp mà nợ ngân hàng cứ chớp mắt lại đến kỳ trả.

Bất động sản tỉnh lẻ trở nên đìu hiu khi các ngân hàng siết tín dụng với lĩnh vực này, như một luồng chảy xiết tự nhiên bị chặn lại, lực quán tính gây ra rất nhiều rủi ro với nhà đầu tư sử dụng “đòn bẩy tài chính” cũng như người làm nghề môi giới bất động sản.

Hạn chế cho vay mua bất động sản là "cú phanh cứng" để dẹp loạn thị trường nhà đất nhảy múa loạn xạ. Dòng vốn bị ngắt thì vàng thau lẫn lộn, bất động sản lành mạnh hay bong bóng đều chết như nhau. Hắt chậu nước, vô tình hắt luôn đứa bé đang tắm!

Nhưng, hãy suy nghĩ một chút, bất kỳ nền kinh tế nào cũng vậy, bất động sản là lĩnh vực vô cùng quan trọng, đóng góp lượng tăng trưởng cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Mỗi mảnh đất, một ngôi nhà đều gắn liền với một dòng tiền nhất định; dòng tiền này thông với thị trường tài chính, tiền tệ như khe đổ ra suối, suối tạo thành sông, thành biển lớn.

Người sở hữu bất động sản thế chấp tài sản tại nhà băng, dùng tiền đầu tư sản xuất, kinh doanh tạo ra giá trị mới, dùng giá trị mới này trả lãi suất ngân hàng. Đây là chu kỳ kinh tế lành mạnh, nên được tạo điều kiện, vì cả ngân hàng, người vay và nền kinh tế cùng có lợi.

Trong cơ sở sản xuất kinh doanh còn có người lao động, thuế phí đóng góp cho ngân sách nhà nước. Thử hỏi, bây giờ có ai làm kinh doanh, khởi nghiệp mà không thế chấp tài sản (sổ đỏ) tại ngân hàng?

Siết tín dụng bất động sản cần có sàng lọc

Siết tín dụng bất động sản cần có sàng lọc

Đất tăng giá nhanh không phải là điều gì đó quá đáng ngại nếu như hội tụ đủ điều kiện: có hạ tầng giao thông, kinh tế mới hình thành; gia tầng lớp trung lưu; dân số trẻ chiếm tỷ lệ lớn, ước mơ khởi nghiệp làm giàu…

Ngay từ thế kỷ 19, nhà văn Mỹ, Mark Twain đã nói rằng “hãy mua đất đi, người ta không tạo ra nó nữa đâu”. Lục địa trên trái đất ngày càng hẹp đi, còn dân số không có dấu hiệu giảm, nghĩa là cung nhiều hơn cầu, giá cả tăng là hợp quy luật.

Dừng cho vay bất động sản chỉ là biện pháp trước mắt, vì đây không phải là cách làm tối ưu, thực tế người có thu nhập ổn định, tài chính tư nhân lành mạnh vẫn rất cần đến ngân hàng để có thể mua đất, mua nhà, ổn định cuộc sống.

Để tránh oan ức cho một hệ sinh thái kinh tế hái ra tiền, cần xác định bất động sản ở khu vực nào không được vay; đối tượng nào không nên giải ngân. Kỳ thực, giới kinh doanh vốn cũng kiếm được không ít khi nhu cầu về mặt hàng đặc biệt này tăng lên!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Đất đứng, cò ngồi, chính sách ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713919873 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713919873 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10