Lãng phí vô hình ảnh hưởng lớn đến sự phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Sự lãng phí hữu hình đã gây ra tổn thất rất lớn, nghiêm trọng, nhưng đằng sau đó còn nhiều lãng phí vô hình ảnh hưởng lớn đến sự phát triển.

>>Cần thiết xây dựng Luật Phòng thủ dân sự

Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) nhận mạnh tại phiên thảo luận thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, ngày 31/10.

Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Tây Ninh). Ảnh; QH

Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Tây Ninh). Ảnh; QH

Đại biểu Trần Hữu Hậu cho rằng, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, trong một số trường hợp còn lớn ảnh hưởng đến sự phát triển. Sự lãng phí hữu hình đã gây ra tổn thất rất lớn, rất nghiêm trọng, nhưng đằng sau đó còn nhiều lãng phí vô hình ảnh hưởng lớn đến sự phát triển.

Đại biểu Trần Hữu Hậu phân tích, lãng phí vô hình sẽ làm mất đi cơ hội phát triển, làm lãng phí nguồn lực quý giá, làm suy yếu bộ máy. Những câu chuyện về việc không thể tự chủ bệnh viện, bất cập trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Cán bộ, công chức không dám làm những việc cần phải làm đã gây trì trệ cho bộ máy, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc.

“Trong những trường hợp này, tinh thần trách nhiệm do nhiều nguyên nhân, đã không được phát huy đầy đủ. Do đó, tôi đề nghị cần có sự lưu tâm xứng đáng cho những lãng phí vô hình này”, đại biểu Trần Hữu Hậu bày tỏ.

Vẫn theo đại biểu Trần Hữu Hậu, hiện nay các địa phương đang xây dựng dự toán ngân sách năm 2023. Tuy nhiên, các quy định về sử dụng nguồn đầu tư công còn bất cập, làm phát sinh nhiều chi phí về thời gian, thủ tục.

Từ đó, đại biểu Trần Hữu Hậu kiến nghị Bộ Tài chính cần sớm trình hồ sơ Nghị quyết bổ sung quy định về sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, mở rộng tài sản công hàng năm nhằm khắc phục những bất cập trong việc triển khai thực hiện các vấn đề liên quan trong khi chưa sửa Luật Đầu tư công.

“Thất thoát, lãng phí trách nhiệm gây ra những hậu quả khôn lường đối với hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, thực thi công vụ, làm thất thoát, lãng phí lòng tin của nhân dân. Như vậy, tôi đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm thấu đáo loại lãng phí này để có giải pháp căn cơ, hành động quyết liệt, biện pháp cụ thể, để không lãng phí trách nhiệm, lãng phí lòng tin, những tài sản, tài nguyên vô giá của đất nước”, đại biểu Trần Hữu Hậu nói.

>>Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ việc chậm tiến độ Quy hoạch điện VIII

>>Quốc hội thông qua Nghị quyết bầu ba tư lệnh ngành

đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương). Ảnh: QH

Chia sẻ và đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn Giám sát để có được kết quả giám sát bám sát tình hình thực tế, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, không nên coi việc giám sát này là đơn thuần đối chiếu các loại định mức, tiêu chuẩn xem có phù hợp hay không, bởi có những lãng phí vô hình mà báo cáo không đề cập được, không đo đếm được. 

Đồng thuận với nhiều nhận định về tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động, đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, đánh giá cần bám sát thực tế hơn, lấy thực tế làm thước đo đánh giá. Trong đó, cần đặc biệt chú ý việc các tỉnh, thành trực thuộc trung ương quản lý biên chế mà không tính đến quy mô dân số, quy mô biên chế.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân cũng cho biết, do cơ chế, chính sách chưa thực sự phù hợp, đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng đã làm vùng Đông Nam Bộ nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, dù có điều kiện, cơ hội, dư địa phát triển, nhưng đang cạn dần nguồn lực, động lực để tăng trưởng. Việc lãng phí cơ hội này có cần được nhận diện, đánh giá hay không?

Vẫn theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, hiện nay đất nước đang có nhiều ưu tiên để thực hiện, từ quy hoạch tổng thể quốc gia, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh. Nhưng theo đại biểu, điều quan trọng là nguồn lực tài chính để đảm bảo thực hiện các mục tiêu trên.

“Do đó, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện cởi các nút thắt, tạo nguồn lực tăng trưởng cho đất nước”, đại biểu Phạm Trọng Nhân bày tỏ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãng phí vô hình ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713923338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713923338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10