Lạng Sơn: Sức bật mới cho kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Với tiềm năng du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông, khu kinh tế cửa khẩu và các chính sách thu hút đầu tư, kinh tế Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tiếp tục thăng hạng.

Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Lạng Sơn ông Nguyễn Hữu Chiến về tiềm lực thu hút đầu tư của Lạng Sơn trong thời gian tới.

- Ông có thể chia sẻ về kết quả thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua?

Trong 5 năm (2016-2020) kết quả thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt gần 70 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, vốn đầu tư của trong nước trên 66 nghìn tỷ; vốn ODA trên 3,5 nghìn tỷ, vốn FDI gần 1 nghìn tỷ đồng.

Từ năm 2016 đến năm 2020, tổng số dự án đầu tư thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt 144 dự án, tổng vốn đầu tư trên 54 nghìn tỷ đồng. Các dự án thu hút đầu tư giai đoạn này là các dự án của những tập đoàn kinh tế có tiềm lực kinh tế, thực hiện dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa như Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Intracom, Apec Group, CTCP Hóa dầu Quân đội thực hiện... Đến nay một số tập đoàn khác đang thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định.

- Tiếp nối những thành công ấy, ngành có những chính sách ưu đãi và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Lạng Sơn trong thời gian tới thưa ông?

Các chính sách ưu đãi đầu tư như chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2025; chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 - 2030; chính sách khuyến khích, hỗ trợ áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất trên địa bàn tỉnh; quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được ban hành để thúc đẩy đầu tư.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các nhà đầu tư thực địa tại vị trí quy hoạch Khu công nghiệp Đồng Bành, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các nhà đầu tư thực địa tại vị trí quy hoạch Khu công nghiệp Đồng Bành, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thường xuyên các cuộc Hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp hằng năm nhằm tiếp thu và xử lý kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh...

Đồng thời, Sở tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ dự án, đăng ký kinh doanh... phối hợp với các cơ quan Thuế, Công an tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- Dù đã có những thành tựu, nhưng kết quả thu hút đầu tư và thứ hạng PCI chưa đạt được như kỳ vọng. Tỉnh cần làm gì để thăng hạng trong thời gian tới, thưa ông?

Để có được bước chuyển mình về “chất” trong thu hút đầu tư; lọt vào top những tỉnh thành có năng lực cạnh tranh cao, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện triển khai đồng bộ 5 giải pháp sau.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh đã ban hành, để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư; tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng cho các nhà đầu tư.

Thứ hai, tập trung hoàn thành công tác lập và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thành quy hoạch, thành lập Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ dọc theo tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, trong đó hoàn thành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và xây dựng hạ tầng, đưa vào hoạt động 01 Khu công nghiệp tại Hữu Lũng; tiếp tục phát triển các cụm công nghiệp, các khu đô thị mới, khu du lịch,.. và những nơi có điều kiện thuận lợi để tạo mặt bằng sạch cho các dự án, tập trung thu hút đầu tư trên địa bàn.

Thứ ba, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao các chỉ số: Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Cải cách hành chính (PAR INDEX), Sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index), Năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh.

Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng hoá các hình thức xúc tiến đầu tư tại tỉnh, các thành phố lớn trong nước và nước ngoài nhằm kêu gọi, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Sức bật mới cho kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10