Lãnh đạo kiên tâm

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo kiên tâm là một điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể vững vàng vượt qua khủng hoảng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Trong những thời điểm khó khăn, đặc biệt là biến động do đại dịch gây ra trên toàn thế giới, sự kiên tâm là chìa khóa giúp cá nhân cũng như doanh nghiệp vượt qua áp lực, duy trì hoạt động và phát triển sau khủng hoảng. 

Nhà lãnh đạo kiên tâm đóng vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực và định hướng chiến lược, đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt và hiệu quả.

Trái tim hợp nhất với khối óc 

Hơn lúc nào hết, lãnh đạo kiên tâm là lãnh đạo bằng trái tim. Với mỗi hành động được thực hiện trong một cuộc khủng hoảng, các nhà lãnh đạo kiên tâm sẽ bày tỏ sự đồng cảm và thấu cảm đối với khía cạnh “con người”. Các ưu tiên hàng đầu nên là việc bảo vệ an toàn cho người lao động, đảm bảo tức thời cho sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, tiếp theo là tình hình kinh tế của doanh nghiệp.

Thứ hai, phải đặt nhiệm vụ lên trên hàng đầu và kiên định thực hiện nhiệm vụ đó. Các nhà lãnh đạo kiên tâm phải có khả năng ổn định hôm nay và tối ưu các nguồn lực để “khơi thông” cho ngày mai. Lãnh đạo kiên tâm là kiên định về tôn chỉ hoạt động và “chủ đích” của tổ chức phải luôn theo phương châm “thà chết không đổi”. “Chủ đích” của doanh nghiệp chính là nơi trái tim và khối óc hợp nhất với nhau.

Thứ ba, phải ưu tiên tốc độ và sự kịp thời. Bằng sự quyết đoán và lòng quả cảm, trong điều kiện thiếu thông tin, nhà lãnh đạo kiên tâm sẽ hướng tới “tốt” hơn là “hoàn hảo”. Thứ tư, giữ tầm nhìn dài hạn. Đó là chiến lược để truyền cảm hứng, lan tỏa niềm tin và lòng kiên định tới toàn đội ngũ nhân viên. Người lao động sẽ sẵn sàng chia sẻ khó khăn trước mắt với nhà lãnh đạo khi họ tin rằng khi trở lại bình thường mới, doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Thứ năm, nắm bắt và làm chủ thông điệp, truyền đạt thông tin minh bạch và định hướng cho một tương lai tươi sáng. Sự rõ ràng và nhất quán trong quan điểm, trong giao tiếp và trong việc ra quyết định sẽ là những lợi thế vượt trội.

Deloitte Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức “Ngày Nhân Ái” với chủ đề “Hiến máu An toàn - Đẩy lùi Covid”.

Deloitte Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức “Ngày Nhân Ái” với chủ đề “Hiến máu An toàn - Đẩy lùi COVID-19”.

"Sức bền" và "sức bật" 

Không thước đo nào có thể đo được sự thành công của một doanh nhân và trong thời đại mới, thước đo giới tính phân biệt nam nữ cần được thay đổi và loại bỏ. Khả năng thành công của một nhà lãnh đạo không đo đếm bằng sức mạnh mà bằng niềm tin, trí tuệ và tâm đức. Môi trường kinh doanh không phân biệt nam nữ mà chú trọng hiệu suất công việc của người lãnh đạo đứng sau doanh nghiệp đó. Song, theo tôi, một nữ lãnh đạo thành công sẽ có ưu thế hơn với sự nhạy cảm của phụ nữ, dẫn dắt doanh nghiệp bằng cả trái tim kiên định, kiên tâm của mình. Ở những doanh nghiệp do nữ lãnh đạo, tôi nhận thấy sự “đậm đà”, ấm áp của sự quan tâm, chia sẻ trong văn hóa doanh nghiệp nhiều hơn. Không chỉ vậy, cách quản trị doanh nghiệp trước sau được đồng nhất và sự cẩn trọng.

Theo một nghiên cứu về giới tính trong vai trò lãnh đạo của tạp chí Havard Business Review, mức độ gắn bó của những nhân viên từng làm việc cùng các lãnh đạo nam là 49,2 % - thấp hơn đáng kể so với lãnh đạo nữ - ở mức 55,2%. Các nữ lãnh đạo được đánh giá cao hơn về các kỹ năng tương tác cá nhân, sự đồng cảm và chăm sóc nhân viên, mức độ tận tâm và đáng tin cậy, cách họ chạm tới những giá trị và thúc đẩy niềm tin để giữ chân nhân viên.

Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng, nếu các lãnh đạo thuộc phái mạnh mang nét đặc trưng với “sức bật” sẵn có trong phong cách quản trị thì những nữ lãnh đạo lại phát huy hiệu quả trong những tình huống khó khăn với “sức bền”. Tuy nhiên, dù là nam giới hay nữ giới, đây là lúc các nhà lãnh đạo phải kề vai sát cánh xây dựng mô hình quản trị công ty bền vững và hiệu quả. “Kiên tâm” và “kiên cường” chẳng qua là suy tính trước nhiều bước cho tương lai ngay trong lúc vẫn phải đối phó và phục hồi từ trong khủng hoảng.

“Bạn là ai và giá trị của bạn là gì?”

Để có thể gắn bỏ cả một đời với nghề, cả sự nghiệp với một tổ chức, trong muôn vàn thách thức, khó khăn và cả cám dỗ, hành trình này thật khó nói hết thành lời. Nhưng, sau tất cả, tôi vẫn ở lại và gắn bó với Deloitte Việt Nam, với nghề. Bởi lẽ, tôi đã trả lời được câu hỏi: “Bạn là ai và giá trị của bạn là gì?”. Giá trị bạn theo đuổi sẽ quyết định bạn là ai để vững tâm, kiên định vượt qua thăng trầm trong cuộc sống. Để có thể gắn bó gần cả cuộc đời với một nghề, cả sự nghiệp với một công ty, trong muôn vàn thách thức, cám dỗ, tôi cho rằng, đó là sự kiên định theo đuổi giá trị của mình.

Trong mọi hoàn cảnh và giai đoạn phát triển, Deloitte Việt Nam vẫn luôn kiên tâm “kiến tạo, chuyển giao những giá trị con người”. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Deloitte Việt Nam, mà còn cho tất cả các thành viên của Deloitte toàn cầu.

Gắn bó cả đời với một nghề, một công ty. Gắn bó để tiếp tục truyền cảm hứng, chia sẻ đam mê với những nhân viên của mình. Sự kiên tâm, kiên định vượt qua khó khăn ấy chính là sức mạnh nội lực của nhà lãnh đạo, giúp đội ngũ “đi mà không ngã” và lựa chọn đúng con đường…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo kiên tâm tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10