Lãnh đạo TP. HCM kiến nghị Chính phủ nới room tín dụng và hỗ trợ trái phiếu doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là thiếu vốn phục vụ sản xuất.

>>> Đề xuất thành lập tổ điều hành xăng dầu trên địa bàn TP HCM

Báo cáo tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ, ngành với lãnh đạo TP. HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm chiều 27/11 tại TP. HCM, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề cần được tháo gỡ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua tình hình khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi làm việc với TP. HCM. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi làm việc với TP. HCM. (Ảnh: VGP)

Để giải quyết vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là thiếu vốn phục vụ sản xuất, Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ xem xét nới room tín dụng thêm 2% và cho phép sử dụng nguồn tiền gửi tại 4 ngân hàng quốc doanh để giải ngân cho các doanh nghiệp phát hành trái phiểu để thanh toán kỳ hạn ngắn.

Theo đó, Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp; đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

Ông Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Chính phủ thành lập Quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp như một số nước đang làm và phong tỏa tài sản của một số đơn vị có liên quan đến một số vụ việc. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP HCM cũng nêu thực trạng người lao động bị mất việc do doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất. Theo đó,  lãnh đạo UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ người lao động vì vào thời điểm gần đến Tết âm lịch, người lao động rất khó tìm được việc mới.

Đồng thời, đối với tình hình cung ứng xăng dầu, cũng theo ông Phan Văn Mãi, thị trường xăng dầu hiện nay đã được cải thiện, tuy nhiên chưa bền vững, còn tiềm ẩn những bất ổn. Do vậy, Thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định của pháp luật để hệ thống cung ứng xăng dầu vận hành theo hướng đảm bảo lợi ích hài hòa của các khâu trong chuỗi phân phối, trong đó, chú trọng mở room tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu; ghi nhận đầy đủ và kịp thời các khoản chi phí trong hình thành giá cơ sở; có tính toán tỉ lệ chiết khấu hợp lý để đảm bảo an ninh chuỗi bán lẻ xăng dầu và đồng thời phải tính toán lại công tác tổ chức dự trữ xăng dầu quốc gia vì đây là mặt hàng có tính chiến lược quan trọng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

>>> ADB: Thị trường trái phiếu châu Á chứng kiến tình trạng rút vốn gián tiếp

Trong lĩnh vực y tế, với 3 bệnh viện cửa ngõ TP.HCM, quy mô 1.000 giường, gồm Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2025, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn vốn trong nước) giai đoạn 2021-2025 để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế chuyên môn của 3 bệnh viện này, với tổng nhu cầu là 4.500 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo TP. HCM kiến nghị Chính phủ nới room tín dụng và hỗ trợ trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10