Khởi nghiệp nông nghiệp:

Lão nông “bỏ túi” 2 tỷ đồng/ɴăm từ mô hình trồng hoa công nghệ cao

Diendandoanhnghiep.vn Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất vùng cao, quanh năm sương phủ, ông Nguyễn Phúc Minh, trú tại thị xã Sa Pa, (tỉnh Lào Cai) có thu nhập tiền tỷ từ mô hình trồng hoa công nghệ cao.

Với mô hình trồng hoa công nghệ cao, ông Nguyễn Phúc Minh (áo đen, từ phải vào) đã có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Với mô hình trồng hoa công nghệ cao, ông Nguyễn Phúc Minh (áo đen, từ phải vào) đã có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp ở tỉnh Phú Thọ, năm 1989 sau khi xuất ngũ về địa phương, ông Minh đã quyết định rời quê hương lên lập nghiệp tại quê vợ ở tổ dân phố 13, khu vực Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa (nay là tổ 1, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa).

Ông Minh cùng gia đình trồng su su và hạt giống rau su hào, do điều kiện lúc đầu còn khó khăn trong việc tìm đầu ra, cộng với việc sản xuất còn nhỏ lẻ nên thu nhập không đáng kể.

Để nâng cao đời sống kinh tế cho gia đình, sau một thời gian suy nghĩ, trăn trở, ông Minh đã quyết định xuống huyện Mê Linh (Hà Nội) để học tập nghề trồng hoa. Sau khi nắm rõ được kỹ thuật trồng hoa, trở về nhà, ông Minh bàn với vợ là dành 1,5ha để trồng thử nghiệm hoa hồng ở Ô Quý Hồ.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và chăm sóc đúng kỹ thuật, chỉ sau 3 năm, từ hơn 13 vạn gốc hoa hồng ban đầu đã cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ năm, sau khi đã trừ đi chi phí.

“Lúc đầu nhiều người trong gia đình phản đối, cho là đầu tư mạo hiểm, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm” – ông Minh chia sẻ.

Để hoa dễ bán và được giá, ông Minh đã học hỏi thêm kinh nghiệm trồng hoa trái vụ, nghiên cứu trồng loại giống phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng để luôn luôn có hoa cung cấp ra thị trường vào các dịp lễ, tết…

Năm 2013 qua nghiên cứu thấy giống hoa ly và hoa lan cũng rất hợp khí hậu thổ nhưỡng ở Ô Quý Hồ, giá trị kinh tế cao, ông Minh đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng hoa hồng sang trồng hoa lan và hoa ly với gần 70 vạn gốc.

Do hoa ly là cây ngắn ngày chỉ 3 tháng cho 1 lứa, lại hợp với khí hậu thổ nhưỡng, được thị trường ưa chuộng nên chỉ sau 1 năm, gia đình ông Minh đã có thu nhập ổn định khoảng 1,5 – 2 tỷ đồng/năm, sau khi đã trừ đi chi phí, nhân công.

“Kỹ thuật chăm sóc cho cây hoa đã khó, việc khẳng định thương hiệu cho giống hoa Sa Pa lại càng khó hơn, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bản thân tự tìm tòi, nghiên cứu, đến nay các sản phẩm của gia đình đã có uy tín và tìm được chỗ đứng ngoài thị trường” – ông Minh chia sẻ.

Ông Minh cho biết thêm, các thương lái đến tận vườn để mua hoa cung ứng cho người tiêu dùng tại một số tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… Trung bình mỗi ngày tiền từ xuất bán hoa từ 6 – 7 triệu đồng. Ngoài ra, ông Minh còn đầu tư trồng thêm 1ha su su, 0,5 ha cây ăn quả bản địa như: lê, đào, mận để giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Minh còn trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về cách thức, kinh nghiệm, phương pháp áp dụng khoa học kỹ thuật cho các hộ gia đình và bà con nông dân.

Không dừng lại ở đó, được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội nông dân các cấp, gia đình ông Minh đã vay thêm vốn của Ngân hàng nông nghiệp với mức ưu đãi để đầu tư thêm 3 ha trồng hoa ly ở huyện Tam Đường (Lai Châu) và xây khu nhà lạnh bảo quản hoa và sản xuất giống hoa ly cung ứng cho bà con địa phương và các vùng lân cận.

Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, ông Minh còn trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về cách thức, kinh nghiệm, phương pháp áp dụng khoa học kỹ thuật cho các hộ gia đình và bà con nông dân; hàng năm đã tạo điều kiện cho 15 – 20 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động theo mùa vụ. Đến nay các vườn hoa của gia đình ông Minh đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch ổn định.

“Sau nhiều năm làm nông nghiệp, bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Đầu tiên là phải có ý chí, quyết tâm khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, phải học hỏi và vận dụng các kiến thức đã học, tìm hiểu, nghiên cứu vào điều kiện hoàn cảnh thực tế ” – ông Minh chia sẻ.

https://newsbreak24hr.com/lao-cai-lao-nong-bo-tui-2-ty-dong-n-am-tu-mo-hinh-trong-hoa-cong-nghe-cao/?fbclid=IwAR1h_wq3F-CC7kJ4LkudkRmmezXP20S8uXl2KSsx6lU26kr4cJr1CdGO9Q8

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lão nông “bỏ túi” 2 tỷ đồng/ɴăm từ mô hình trồng hoa công nghệ cao tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10