Lazada và chiến lược trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng

Diendandoanhnghiep.vn Không dấu tham vọng trở thành nền tảng mua sắm thời trang, mỹ phẩm và sắc đẹp hàng đầu ở Việt Nam, Lazada đang đặt những mục tiêu mới sau 6 năm...

Đường khai phá thị trường TMĐT Việt

Có quốc tịch Đức, đến Việt Nam từ những ngày đầu Lazada thành lập, anh Fabian Wandt bắt đầu công việc trong môi trường ngôn ngữ, văn hóa, sự am hiểu địa phương đều vô cùng xa lạ. Nhưng với anh 6 năm gắn bó cùng Lazada và người tiêu dùng Việt, là 6 năm đong đầy những kỷ niệm của một hành trình kinh doanh, chinh phục thị trường TMĐT sơ khai mà Lazada đã tiên phong khai phá…

"Vào năm 2013, 2 người đàn ông Đức, trên một chiếc xe đã đi khắp nội ngoại thành Hà Nội để tìm ra một địa chỉ có thể thiết lập cơ sở hạ tầng. Từ 2013 cho đến nay, trong hệ sinh thái TMĐT mà Lazada đóng góp, đã có nhiều đối tác tham gia sâu vào cơ sở hạ tầng, giao nhận, phục vụ cho TMĐT Việt Nam”, CEO eLogistics Lazada nói.

“Tôi đã nhận được rất câu hỏi về kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong vòng 6 năm qua khi chúng tôi hoạt động trên thị trường. Tôi nhớ nhất, trong hàng ngàn kỷ niệm, là vào một ngày thứ 2 đẹp trời nào đó, Lazada Việt Nam đã có được 100 đơn hàng đầu tiên. Từ 2012 với 100 đơn hàng đầu tiên ấy, đến 1,5 triệu sản phẩm mà chúng tôi bán được trong vòng 3 ngày của cuộc Cách mạng Mua Sắm Lazada 2017, là một khoảng cách trời -vực. Hay nói đúng ra, hơn 1,5 triệu sản phẩm là một cố gắng to lớn và là thành công thực sự của Lazada trong 6 năm qua, từ chỗ chúng tôi bắt đầu với chỉ khoảng 50 nhân viên, chưa có nhà cung cấp, chưa có ai tin tưởng. Đó là nỗ lực, cố gắng của tất cả các thành viên Lazada, cũng là của các thành viên đã làm nên diện mạo TMĐT ngày nay, với những bước nhảy đưa thị trường TMĐT đi từ giai đoạn khởi đầu đến ngày càng rộng mở”, CEO Lazada eLogistics thuộc Lazada VN (LEL), nói. 

Sau 6 năm, từ chỗ bước vào thị trường còn sơ khai, Lazada hiện tại đạt 30 triệu lượt truy cập website mỗi tháng, 4 nhà kho được thiết lập ở các vị trí trung tâm TP HCM, Đồng Nai, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận; doanh số và sản phẩm bán hàng TMĐT kỷ lục ở Việt Nam với 1,5 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 ngày - Lazada đã khai phá các giới hạn mua sắm cho thị trường tiêu dùng Việt.

Chiến lược mới: Hướng đến dẫn đầu trong các ngành tiêu dùng khác

Theo báo cáo Nielsen, 2017, thị trường TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng 2 con số và vượt bậc so với cùng kỳ 2015-2016. Tuy nhiên thị trường 10 tỷ USD vẫn ở phía trước, hứa hẹn vào 2020 khi: Việt Nam đang và sẽ có nền tảng với hơn 55% dân số kết nối internet, 1/3 người dùng thanh toán trực tuyến, 37% người dùng kết nối hơn 25 giờ mỗi tuần - mang đến những cơ hội đột phá cho TMĐT.

Chị Nguyễn Thanh Thủy -Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazadacho hay, bản thân Lazada không chỉ dừng lại ở kết quả kinh doanh ngoài mong đợi, mà đang có những tăng trưởng đột phá nhân lên theo thời gian. Gần nhất, từ tháng 3/2017-tháng 3/2018, Lazada đã có sự tăng trưởng số lượng hàng hóa 5 lần, số lượng nhà bán hàng 5 lần, số lượng đơn hàng 2 lần, song song là “đòn bẩy” tài chính của khoản đầu tư 4 tỷ USD từ Alibaba.  

Để trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc hàng ngày, Lazada đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống logistics và phát triển công nghệ, chiến lược phát triển kinh doanh TMĐT cho nhà bán hàng TMĐT tại VN, thông qua việc không ngừng nghiên cứu và mang đến nhiều công cụ mới để các nhà bán hàng có thể bán hàng tốt nhất, tăng tính tương tác với người mua, tiếp cận nhanh hơn, gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, Lazada trong hướng đến nền tảng mua sắm thời trang mỹ phẩm và sắp đẹp hàng đầu - ưu tiên đối tượng giới nữ - những người quyết định mua sắm trong gia đình.

Lazad bắt tay cùng các đối tác bán hàng thương hiệu

Lazad bắt tay cùng các đối tác bán hàng thương hiệu

“Khảo sát thị trường TMĐT Việt Nam cho thấy, có tới 73% người tiêu dùng trực tuyến mua sắm đồ thời trang trong thời gian gần nhất. 33% là tỷ lệ người mua sắm các sản phẩm làm đẹp. Thực tế, qua dữ liệu big data của Lazada, trong giai đoạn tăng trưởng 2017-2018, doanh thu mỹ phẩm làm đẹp đã tăng trưởng gấp 2 lần, số lượng nhà bán hàng 3,3 lần, số lượng khách hàng nữ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ giai đoạn trước. Với thời trang, cũng doanh thu tăng trưởng 2 lần, nhà bán hàng 4,5 lần, khách hàng nữ 2,5 lần. Như vậy, chiến lược tập trung vào các ngành hàng thời trang - mỹ phẩm-sắc đẹp của Lazada ở 2018 là hoàn toàn chính xác”, chị Thủy nói.

Cũng theo đại diện Lazada, đến thời điểm này, họ đã thực thi kết nối, nhận được sự đồng hành của các nhà bán hàng, cung cấp danh tiếng trong các ngành mục tiêu, sẵn sàng hướng đến đích nhắm nâng số lượng nhà bán hàng tăng 10 lần so với năm 2017. Cụ thể, Lazada đã bắt tay với các thương hiệu nổi tiếng, nhà bán hàng uy tín. Một trong số đó có ACFC -thuộc top 3 Công ty phân phối thời trang hàng đầu VN với các thương hiệu tiêu dùng thời trang, mỹ phẩm, sắc đẹp quen thuộc như Calvin Klein, Adidas, Dune, Diesel, Vichy, Laneige…những nhãn hàng đã và đang là lựa chọn của nhóm khách hàng nữ trẻ.

Nhận thấy phần lớn người mua sắm trực tuyến ở Việt Nam còn e ngại về chất lượng sản phẩm (màu sắc, kích thước, chất liệu…, tỷ lệ tới 44%); 18% người dùng cho biết họ không hài lòng thời gian giao hàng không đúng so với cam kết, Lazada đã khắc phục những lo ngại này với 120 gian hàng chính hãng, hàng ngàn gian hàng được chứng nhận; 2 trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Tp HCM và HN với công nghệ tự động lần đầu tiên có mặt tại thị trường VN, làm việc trực tiếp với các thương hiệu, tăng niềm tin và cung cấp các sản phẩm đúng chất lượng ra thị trường.

Ở góc độ công nghệ, bản thân là một doanh nghiệp TMĐT trên nền tảng công nghệ đặc thù, Lazada cho biết họ cũng đã tiên phong áp dụng công nghệ big data và trí tuệ nhân tạo - các "chìa khóa” của công nghệ 4.0, nhằm: Cá nhân hóa hiển thị theo mỗi khách hàng giúp người mua có bộ nhớ nhân tạo nhớ dùm; cung cấp cung cụ phân tích thị trường thông minh 24/7 giúp nhà bán hàng cải thiện doanh số; kết nối hệ thống theo dõi đơn hàng với hơn 10 nhà vận chuyển. Ngày nay, LEL Express là một trong những nhà vận chuyển chủ lực của giao nhận nói chung trên thị trường TP HCM.

 Có thể nói, ở vị trí số 1 về TMĐT với các ngành hàng chủ lực về điện tử, điện máy, các sản phẩm mẹ và bé…, việc đặt mục tiêu sang các ngành hàng mới với thời trang, sắc đẹp và mỹ phẩm sẽ là bước toàn thiện và gần như đáp ứng khép kín nhu cầu mua sắm Online qua Lazada. Cổng TMĐT cho thương hiệu và bán hàng thời trang theo đó, vừa là tham vọng, thách thức mới của Lazada, vừa là cơ hội để làm thay đổi hơn nữa hành vi mua sắm đa kênh trong tương lai của người dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lazada và chiến lược trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10