Lệnh cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 1/4 cụ thể như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Đây chưa phải quyết định phong toả mà là khuyến cáo, yêu cầu của Chính phủ. Người dân hãy ở nhà chỉ ra ngoài khi cần thiết. Nếu dịch bệnh bùng phát diện rộng các biện pháp sẽ nghiêm ngặt hơn.

Sáng 31/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đặc biệt yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.

Những ổ dịch với nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao đã khiến Thủ tướng phải tiếp tục ra Chỉ thị 16

Những ổ dịch với nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao đã khiến Thủ tướng phải tiếp tục ra Chỉ thị 16 "siết" các quy định để thực hiện chống dịch quyết liệt. Ảnh: Quốc Tuấn

Nguyên tắc cách ly được thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Làm rõ thêm những quy định tại Chỉ thị 16, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Tinh thần của Chỉ thị 16 là  yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Ngày 30/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, người đứng đầu các đơn vị căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, tự quyết định việc tiếp tục cho người lao động đi làm hay không và chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp Chính phủ đã đề ra.

Tuy nhiên, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để người lao động làm việc tại nhà.

"Đến lúc này, nhà máy, phân xưởng sản xuất hoạt động bình thường, xe đưa đón công nhân vẫn được hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng yêu cầu, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh: "Đây chưa phải quyết định phong toả mà là khuyến cáo, yêu cầu của Chính phủ. Nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng thì Chính phủ sẽ có các biện pháp nghiêm ngặt hơn".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đây là những biện pháp nhằm cách ly xã hội trong vòng 15 ngày để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch. 

Cũng tại Chỉ thị 16 yêu cầu, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, đây là điều cần thiết, nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch đang diễn ra phức tạp. Theo đó, chỉ trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất mới được phép từ tỉnh này, sang tỉnh khác.

Để thích ứng với những chỉ đạo mới của Thủ tướng về cách ly toàn xã hội, Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

“Ngày mai Chính phủ họp nhưng cũng sẽ họp trực tuyến. Các cơ quan đơn vị khác cũng cần thực hiện để giảm tiếp xúc, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch”, Bộ trưởng nói. Đồng thời nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng, không để dịch COVID-19 lây lan.

Cũng theo yêu cầu tại Chỉ thị 16, Bộ Y tế sẽ tổng hợp và định kỳ công bố 2 lần/ngày kết quả xét nghiệm dương tính ở các địa phương, bảo đảm chính xác.

Tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 00 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ; tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lệnh cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 1/4 cụ thể như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713242686 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713242686 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10