Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho Thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân, UBND thành phố có chủ trương, kế hoạch trưng dụng các quỹ nhà tái định cư (bao gồm cả khuôn viên xung quanh các tòa nhà chung cư) để sử dụng làm nơi cách ly, lập bệnh viện dã chiến.

Có 10 dự án nhà tái định cư được UBND thành phố trưng dụng. Trong đó, có 6 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, 2 dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng.

1. Dự án xây dựng nhà B, C khu tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai

Theo tìm hiểu, dự án này được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010 nhằm phục vụ giải phóng mặt bằng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, có tổng kinh phí 761 tỉ đồng.

Dự án được xây dựng xong từ năm 2019, tuy nhiên đến nay vẫn bỏ không. 

2. Dự án xây dựng nhà CT1, CT2 Khu tái định cư Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ

Khu tái định cư Xuân La được xây dựng với quy mô gồm 2 khu nhà ở 17 tầng (CT1 và CT4) và 2 khu nhà ở 11 tầng (CT2 và CT3) phục vụ cho khoảng 2.800 người sinh sống. Trong đó, cao ốc được khởi công đầu tiên là CT1 tư năm 2011.

Tòa CT2 - Khu tái định cư Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ

Dự án đã hoàn thiện từ lâu nhưng chưa được đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố.

3. Dự án xây dựng nhà tái định cư tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên. 

Công trình gồm 2 cụm nhà chung cư được xây dựng trên 2 lô đất có diện tích lần lượt là 10.896m2 và 10.112m2. Dự án do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, có số vốn hơn 302 tỷ đồng.

4. Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai

Được biết, đây là dự án nằm trong quỹ đất tái định cư phục vụ việc giải phóng mặt bằng mở rộng đường Tam Trinh.

Khu tái định cư nằm ở vị trí đắc địa, ngay sát mặt đường Tân Mai, giao thông rất thuận tiện, đối diện hồ Đền Lừ với cảnh quan đẹp.

Tuy nhiên, dự án được hoàn thành từ năm 2017 nhưng đến nay khu tái định cư Đền Lừ III (nằm trên đường Tân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vẫn trong tình trạng "vườn không nhà trống".

5. Dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại ô đất ký hiệu C13/DD1, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Khu nhà tái định cư tại phường Trần Phú có diện tích 3.434m2, gồm 1 block cao 15 tầng với khoảng 196 căn hộ. Trong đó: Tầng 1 bố trí nhà trẻ, dịch vụ công cộng, sinh hoạt cộng đồng; Từ tầng 2 đến tầng 15 bố trí các căn hộ tái định cư.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt là trên 222 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND quận Hoàng Mai.

Năm 2012, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức khởi công xây dựng 2 khu nhà tái định cư tại ô đất ký hiệu C13/DD1 của phường Trần Phú. Tuy nhiên, đến nay dù đã hoàn thiệ, dự án vẫn chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí nghiêm trọng.

6. Khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng tại ô đất CT4 Khu tái định cư tập trung Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm

Ngày 8/3/2004, khu di dân tái định cư tập trung của huyện Từ Liêm tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, nay thuộc quận Bắc Từ Liêm được phê duyệt.

Tổng diện tích 122.470 m2, bao gồm 118.150 m2 đất để thực hiện dự án di dân và 4.320 m2 đất tạm giao để quản lý chống lấn chiếm. Quy mô dân số quy hoạch là 3.077 người. Chủ đầu tư là UBND quận Bắc Từ Liêm.

Toàn bộ diện tích đất xây dựng trong phạm vi quy hoạch được chia ra làm 15 ô, trong đó có 7 ô đất từ CT1 đến CT7 dùng để xây dựng chung cư cao tầng.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng và hiện đang được làm trụ Sở UBND, Hội đồng nhân dân quận Bắc Liêm và các cơ quan chức năng khác của Quận. Hiện còn 3 tòa nhà nằm cuối khu đô thị này hiện vẫn không có bóng người.

7. Dự án xây dựng nhà 30T1, 30T2 ô đất A14 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy

Dự án nhà ở tái định cư tại ô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) làm chủ đầu tư, với diện tích đất lên đến 53.922 m2, diện tích xây dựng là 7.520 m2 với 4 tòa nhà cao 21 - 30 tầng nằm ngay trung tâm phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy.

Được biết chung cư tái định cư A14 Nam Trung Yên được phân cho các hộ gia đình nằm trong diện giản phóng mặt bằng khu Ô Chợ Dừa nhằm phục vụ mục đích mở rộng đường trong nội thành Hà Nội.

Các cao ốc này đã được hoàn thiện nhưng chưa có hộ cư dân chuyển đến sinh sống. Nơi đây vẫn còn hàng trăm căn hộ bỏ trống.

8. Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai

Chung cư X2 Đại Kim được đầu tư xây dựng bởi tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc Phòng với tổng diện tích quy hoạch là 16.377,5 m2.

Dự án đã hoàn thiện, tuy nhiên chỉ mới được mở bán hồi quý III/2020, đến nay vẫn chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

2 dự án còn lại là Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng tại ô đất CT3 Khu đô thị mới Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng số 1 Hà Nội; Và dự án khu nhà ở cao tầng tại lô đất 5.B3, Đông Hội, huyện Đông Anh của chủ đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thăng Long.

UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư 10 dự án nêu trên chấp hành việc bàn giao quỹ nhà cho UBND thành phố khi thành phố có kế hoạch sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.