>>> Hải Phòng: Chủ động xúc tiến thu hút đầu tư để phát triển kinh tế

>>> Hải Phòng: Doanh nghiệp không được để nợ lương người lao động trong dịp Tết

Cầu Rào 1 (TP Hải Phòng) được triển khai từ tháng 12/2020, sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế trong nước, đến nay đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “cánh sóng vươn xa”, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Hải Phòng trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của “Thành phố hoa phượng đỏ”.
Cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980. Hơn 40 năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối giao thông ra, vào trung tâm thành phố Hải Phòng trên trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353p/(nay là đường Phạm Văn Đồng), đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Năm 1987, cầu bị sập khoang giữa và được cải tạo, hoàn thành năm 1989 với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 m, rộng 11 m. Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không đáp được ứng yêu cầu phát triển của TP Hải Phòng

Cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980. Hơn 40 năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối giao thông ra, vào trung tâm thành phố Hải Phòng trên trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353 (nay là đường Phạm Văn Đồng), đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Năm 1987, cầu bị sập khoang giữa và được cải tạo, hoàn thành năm 1989 với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 m, rộng 11 m. Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không đáp được ứng yêu cầu phát triển của TP Hải Phòng.

Ngày 13/10/2020, cầu Rào 1 được đầu tư xây dựng mới ngay tại vị trí cũ vượt sông Lạch Tray

Ngày 13/10/2020, cầu Rào 1 được đầu tư xây dựng mới ngay tại vị trí cũ vượt sông Lạch Tray

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 trong 58 dự án giao thông trọng điểm của TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, với tổng mức đầu tư trên 2.260 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách TP Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 trong 58 dự án giao thông trọng điểm của TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, với tổng mức đầu tư trên 2.260 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách TP Hải Phòng

Ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, các nhà thầu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ dự án

Ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, các nhà thầu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ dự án

Những trụ mố đầu tiên được đổ

Những trụ mố đầu tiên được đổ

Công nhân thi công lắp vòm cầu Rào 1

Công nhân thi công lắp vòm cầu Rào 1

Cuối tháng 10/2021, các đơn vị thi công đã hoàn thành hợp long vòm chính cầu Rào 1

Cuối tháng 10/2021, các đơn vị thi công đã hoàn thành hợp long vòm chính cầu Rào 1

Điểm nhấn của Cầu Rào là biểu tượng những bông hoa phượng đỏ - loài hoa đặc trưng của Hải Phòng, được thiết kế bằng thép, sơn màu đỏ. Trong hình công nhân đang chuẩn bị để lắp bông hoa phượng đỏ đầu tiên lên vòm chính

Điểm nhấn của Cầu Rào là biểu tượng những bông hoa phượng đỏ - loài hoa đặc trưng của Hải Phòng, được thiết kế bằng thép, sơn màu đỏ. Trong hình công nhân đang chuẩn bị để lắp bông hoa phượng đỏ đầu tiên lên vòm chính

Đến ngày 11/1/2022, các nhà thầu thực hiện xong hạng mục gác chùm 3 bộ khung cánh hoa phượng đỏ lên đỉnh vòm cầu Rào. Đây là hạng mục khó trong quá trình thi công cầu Rào, vừa gia tăng độ gắn kết của hai bên vòm cầu, vừa bảo đảm mỹ thuật theo đúng thiết kế với biểu tượng của thành phố Hải Phòng

Đến ngày 11/1/2022, các nhà thầu thực hiện xong hạng mục gác chùm 3 bộ khung cánh hoa phượng đỏ lên đỉnh vòm cầu Rào. Đây là hạng mục khó trong quá trình thi công cầu Rào, vừa gia tăng độ gắn kết của hai bên vòm cầu, vừa bảo đảm mỹ thuật theo đúng thiết kế với biểu tượng của thành phố Hải Phòng

Công nhân hoàn thiện phần lan can cầu

Công nhân hoàn thiện phần lan can cầu

Những lớp asphalt được thảm trên bề mặt cầu

Những lớp asphalt được thảm trên bề mặt cầu

Những ngày giữa tháng 1/2022, cây cầu Rào 1 mang biểu tượng “Cánh sóng vươn xa” dần hoàn thiện. Cầu Rào 1 được xây bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên

Những ngày giữa tháng 1/2022, cây cầu Rào 1 mang biểu tượng “Cánh sóng vươn xa” dần hoàn thiện. Cầu Rào 1 được xây bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên

Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray

Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray

Ngày 25/1/2022, cầu Rào 1 chính thức thông xe kỹ thuật

Ngày 25/1/2022, cầu Rào 1 chính thức thông xe kỹ thuật

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Để sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các nhà thầu tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022; yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6 năm 2022. Đồng thời, đề nghị các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho Chủ đầu tư để thực hiện và hoàn thành dự án

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Để sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, đề nghị các nhà thầu tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022; yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6 năm 2022. Đồng thời, đề nghị các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho Chủ đầu tư để thực hiện và hoàn thành dự án