Bệnh nhân COVID-19 thứ 219 (là con dâu thứ hai của bệnh nhân 161-bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi xác nhận bệnh nhân thứ 219, tỉnh Hưng Yên lập tức khoanh vùng cách ly hơn 1.400 người trong thôn Chí Trung (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), nơi bệnh nhân này cư trú. 

Đặc biệt, trong khi nhiều khu vực ghi nhận bệnh nhân mắc COVID-19 chỉ thực hiện cách ly 14 ngày, thì thôn Chí Trung cho thực hiện cách ly 28 ngày.

Ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng ký quyết định thiết lập vùng cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Chí Trung (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng ký quyết định thiết lập vùng cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại thôn Chí Trung (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Cụ thể, toàn bộ thôn Chí Trung với diện tích 2,5ha và 1.404 người (921 nhân khẩu với 302 hộ và 483 người tạm trú) sẽ thực hiện cách ly tối thiểu 28 ngày, kể từ ngày 2/4.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết theo quyết định số 904 ngày 16/3/2020 về việc ban hành "Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19" có quy định thời gian cách cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày thực hiện cách ly.

Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn. Việc khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác.

Theo quy định này, thời điểm xem xét thiết lập vùng cách ly y tế là khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

Trong thời gian cách ly, chính quyền và các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm;...

Sở Y tế và các các sở, ban ngành khác trong tỉnh được yêu cầu phối hợp huyện Văn Lâm tổ chức triển khai thực hiện việc thiết lập vùng cách ly nghiêm túc.

Sở Y tế và các các sở, ban ngành khác trong tỉnh được yêu cầu phối hợp huyện Văn Lâm tổ chức triển khai thực hiện việc thiết lập vùng cách ly nghiêm túc.

Đo thân nhiệt những người dân ra khu vực nhận đồ

Đo thân nhiệt những người dân ra khu vực nhận đồ "tiếp tế" từ bên ngoài.

Theo báo cáo của huyện Văn Lâm, hiện đã rà soát lại toàn bộ danh sách các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh 219 (F2) chuyển thành F1 và đưa vào cách ly tại cơ sở y tế. Các trường hợp F3 chuyển thành F2 được đưa vào cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung huyện Văn Lâm.

Đồng thời, thông báo các trường hợp phải cách ly tại nhà, tiến hành phun khử khuẩn, khuyến cáo người dân trong thôn tự khai báo y tế, hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập và vệ sinh nhà ở nơi cư trú.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu huyện Văn Lâm nhanh chóng chỉ đạo công ty nơi ca bệnh 219 làm việc dừng sản xuất, cách ly toàn bộ công nhân làm việc tại đây, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh 219.

Đối với thôn Chí Trung, thực hiện cách ly phong tỏa ngay "nội bất xuất, ngoại bất nhập", phun thuốc khử trùng toàn bộ thôn, các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã phải bao gồm lãnh đạo xã, công an, quân sự và tổ chức cho người dân khai báo y tế.

Hiện chỉ có xe của ngành y tế và đơn vị khử khuẩn, khử trùng được phép ra vào thôn sau khi được phun thuốc trước và sau khi ra vào.

Hiện chỉ có xe của ngành y tế và đơn vị khử khuẩn, khử trùng được phép ra vào thôn sau khi được phun thuốc trước và sau khi ra vào.

Đến thời điểm này, tại thôn Chí Trung ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 là ca bệnh thứ 161 và ca bệnh thứ 219.

Đến thời điểm này, tại thôn Chí Trung ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 là ca bệnh thứ 161 và ca bệnh thứ 219.